Ngành mực, bạch tuộc Việt Nam ghi nhận sự tăng tốc trong 10 tháng

Xuất nhập khẩu
03:52 PM 02/12/2025

Dù gặp phải khó khăn về nguồn cung nguyên liệu trong nước, ngành chế biến và xuất khẩu mực, bạch tuộc vẫn duy trì được đà tăng trưởng ấn tượng. Tính đến cuối tháng 10, kim ngạch xuất khẩu đạt 627 triệu USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2024.

Mặc dù nguồn cung nguyên liệu trong nước vẫn khan hiếm, tháng 10 vẫn là tháng xuất khẩu mực, bạch tuộc đạt kim ngạch cao nhất từ đầu năm, đạt 83 triệu USD, tăng 25% so với tháng 9 và cũng tăng 25% so với tháng 10/2024. Các thị trường quốc tế tăng nhu cầu vào dịp cuối năm, đặc biệt là với các sản phẩm tiện lợi, chế biến sẵn bao gồm: mực khô ăn liền, mực một nắng, bạch tuộc luộc đông lạnh.

Thị trường xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam tiếp tục được dẫn dắt bởi các quốc gia thuộc khu vực Đông Á và ASEAN, chiếm tới 94% tổng kim ngạch. Hàn Quốc vẫn là đối tác lớn nhất, chiếm 38% tổng xuất khẩu, tiếp theo là Nhật Bản với 23%. Thái Lan, tuy là thị trường mới nổi, nhưng đã có sự tăng trưởng tốt, đạt mức tăng trưởng 39% trong 10 tháng qua, với sản phẩm chủ yếu là mực khô, mực nướng ăn liền.

Ngành mực, bạch tuộc Việt Nam ghi nhận sự tăng tốc trong 10 tháng- Ảnh 1.

Xuất khẩu mực, bạch tuộc Việt Nam tiếp tục đà tăng mạnh. Ảnh: Internet

Điểm đặc biệt ở các thị trường này là xu hướng tiêu dùng đang dịch chuyển mạnh mẽ về các sản phẩm tiện lợi như mực khô ăn liền, mực một nắng, bạch tuộc chế biến sẵn. Các thị trường như Hàn Quốc và Nhật Bản đặc biệt ưa chuộng các sản phẩm chế biến sẵn, giúp tăng trưởng xuất khẩu mực, bạch tuộc Việt Nam.

Điểm nổi bật trong bức tranh xuất khẩu năm 2025 là sự bứt phá của nhóm sản phẩm chế biến sẵn (HS16). Mực khô ăn liền, mực một nắng, bạch tuộc chế biến sẵn hay bạch tuộc luộc đông lạnh ngày càng được ưa chuộng tại các thị trường như Hàn Quốc, Nhật Bản và Thái Lan. Các sản phẩm này không chỉ mang đến sự tiện lợi mà còn đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe về an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc.

Đây là phân khúc mang lại biên lợi nhuận cao hơn từ 20-30% so với sản phẩm thô, tạo cơ hội lớn cho doanh nghiệp trong bối cảnh nguồn cung nguyên liệu không ổn định. Nếu nguồn cung được cải thiện, dự báo quý IV/2025 có thể tiếp tục tăng thêm 10-15% so với quý III - một tín hiệu tích cực cho ngành thủy sản cuối năm.

Tuy nhiên, năm 2026 được dự báo sẽ đặt ra nhiều thách thức nếu thẻ vàng IUU từ EU và “thẻ đỏ MMPA” từ Mỹ chưa được tháo gỡ. Đây là rào cản lớn đòi hỏi doanh nghiệp phải nâng cao năng lực truy xuất nguồn gốc, hoàn thiện hồ sơ pháp lý và tuân thủ nghiêm các quy định quốc tế. Việc đa dạng hóa danh mục sản phẩm chế biến sẵn, đầu tư công nghệ, cải tiến bao bì, tăng giá trị gia tăng… sẽ là yếu tố quyết định giúp Việt Nam nâng cao sức cạnh tranh.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn