Ngành nhựa Việt Nam hướng tới mục tiêu Net Zero
Trước yêu cầu cấp bách của phát triển bền vững, ngành nhựa Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ, áp dụng mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn, hướng tới mục tiêu Net Zero trong tương lai.
Theo Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA), nếu năm 1995, tổng sản lượng toàn ngành chỉ đạt 380 nghìn tấn, thì đến năm 2020 đã vọt lên 7,86 triệu tấn và dự kiến cán mốc 9,215 triệu tấn vào cuối năm 2025.

Ngành nhựa đặt mục tiêu đẩy mạnh kinh tế tuần hoàn, nâng cao tỷ lệ tái chế, phát triển vật liệu thân thiện môi trường. Ảnh: VnEconomy
Về xuất khẩu, ngành đã vươn lên mạnh mẽ, xuất khẩu sang hơn 190 quốc gia. Kim ngạch xuất khẩu tăng từ 336 triệu USD (năm 2010) lên 3,2 tỷ USD (năm 2020) và dự kiến đạt 7 tỷ USD vào năm 2025. Thị trường xuất khẩu lớn nhất của nhựa Việt Nam là Mỹ, tiếp đến là Nhật Bản và Trung Quốc.
Dù đạt nhiều thành tựu đáng chú ý nhưng yêu cầu ngày càng khắt khe về môi trường, thuế quan và chuẩn xanh quốc tế… là thách thức những cũng là động lực để ngành nhựa thay đổi tái cấu trúc, đổi mới công nghệ và chuẩn hóa quản trị theo các tiêu chuẩn ESG.
Quy định mới như EPR (Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất) hay thiết kế sinh thái (ecodesign) không phải là gánh nặng, mà là “động lực thúc đẩy đổi mới” giúp doanh nghiệp chủ động hội nhập.
Bước sang giai đoạn mới, khi phát triển bền vững trở thành chuẩn mực toàn cầu, ngành nhựa Việt Nam đang chủ động tái định hình mô hình tăng trưởng, lấy chuyển đổi xanh và kinh tế tuần hoàn làm trụ cột.
Tại Lễ kỷ niệm 35 năm thành lập Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA), ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam - cho biết: Toàn ngành sẽ kiên định với thông điệp "Khát vọng vươn tầm - xây dựng ngành nhựa Việt Nam xanh, hiện đại, hội nhập và thịnh vượng". Trong giai đoạn tới, ngành nhựa cần xác định 5 trụ cột hành động, bao gồm: Tăng trưởng bền vững theo chiều sâu; Đẩy mạnh thiết kế sinh thái, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn; Nâng cao năng lực chứng nhận & truy xuất nguồn gốc; Hợp tác đa bên giữa Nhà nước, doanh nghiệp và đối tác quốc tế và Biến thách thức pháp lý thành lợi thế cạnh tranh.
Theo Chủ tịch Hiệp hội Nhựa, phát triển bền vững và kinh tế tuần hoàn sẽ là định hướng xuyên suốt, thể hiện qua việc tăng cường thu gom, phân loại, tái chế rác thải nhựa, đồng thời đầu tư công nghệ sạch để vừa giảm phát thải vừa tạo giá trị gia tăng mới cho nền kinh tế.
Hiệp hội Nhựa Việt Nam đang xúc tiến xây dựng khu công nghiệp tái chế chuyên biệt, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận công nghệ sạch, nâng cao năng lực tái chế. Đây được xem là bước đi chiến lược góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero), hướng tới xây dựng Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất nhựa xanh của khu vực.
Nhiều doanh nghiệp lớn như Stavian, Duy Tân, An Phát Holdings… đã đầu tư sản xuất nhựa tái chế, phát triển bao bì sinh học tự hủy, ứng dụng năng lượng sạch và xây dựng dây chuyền tái chế hiện đại (Erema, NGR, Polystar...) để tạo ra hạt nhựa tái sinh đạt chuẩn châu Âu, phục vụ cả thị trường nội địa lẫn xuất khẩu.
Trong hành trình chuyển đổi xanh, sự đồng hành của Chính phủ và chính quyền địa phương là then chốt. Ông Phạm Văn Quân, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), khuyến khích các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp đầu ngành, tăng cường đầu tư vào công nghệ sạch, vật liệu thân thiện môi trường, và đổi mới sáng tạo trong sản xuất, nhằm giảm thiểu rác thải nhựa, hướng đến chuỗi giá trị xanh - tuần hoàn - bền vững.
Minh An (t/h)
Thanh Hóa: Quyết liệt “90 ngày đêm” tăng tốc giải ngân vốn đầu tư côngVới tinh thần kỷ luật, kỷ cương và quyết tâm cao, các cấp, ngành và địa phương tỉnh Thanh Hóa đang nỗ lực triển khai chiến dịch “90 ngày đêm hoàn thành giải ngân vốn đầu tư công năm 2025”, phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn được giao trước ngày 31/12/2025.