Ngành rau quả hướng tới mốc 8,5 tỷ USD xuất khẩu trong cả năm 2025
Theo ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, nếu duy trì kim ngạch trên 900 triệu USD/tháng trong những tháng cuối năm, xuất khẩu rau quả hoàn toàn có thể đạt mốc 8,5 tỷ USD trong năm 2025.
Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, giá trị xuất khẩu rau quả tháng 10/2025 ước đạt 961 triệu USD, đưa tổng giá trị 10 tháng lên 7,09 tỷ USD, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm 2024.
Trong 10 tháng, Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất của rau quả Việt Nam với tỷ trọng chiếm 62,9% tổng kim ngạch xuất khẩu. Tiếp theo là Hoa Kỳ (6,6%) và Hàn Quốc (3,9%). Trong nhóm 15 thị trường xuất khẩu lớn nhất, tăng trưởng mạnh nhất ghi nhận tại Malaysia (70,2%), trong khi Thái Lan giảm mạnh nhất (55,6%).

Giá trị xuất khẩu rau quả tháng 10/2025 ước đạt 961 triệu USD, đưa tổng giá trị xuất khẩu rau quả 10 tháng năm 2025 lên 7,09 tỷ USD. Ảnh minh họa
Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, các doanh nghiệp đã tăng cường áp dụng công nghệ cao, tuân thủ các quy định về truy xuất nguồn gốc, mã số vùng trồng và nhà đóng gói, đáp ứng tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Nhờ vậy, các sản phẩm rau quả Việt Nam được mở rộng xuất khẩu sang nhiều quốc gia, tăng cường giá trị xuất khẩu, đặc biệt là các mặt hàng chủ lực như sầu riêng, thanh long, xoài, mít, dừa…
Sầu riêng vẫn là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của rau quả Việt Nam. Theo Cục Hải quan, trong 9 tháng năm nay, xuất khẩu sầu riêng đạt 2,76 tỷ USD. Trên cơ sở đó, ông Nguyên ước tính, đến hết tháng 10, xuất khẩu sầu riêng đã vượt kỷ lục 3,2 tỷ USD của năm 2024.
Không chỉ tăng trưởng về kim ngạch xuất khẩu nói chung, rau quả Việt Nam đang gia tăng về thị phần tại thị trường Trung Quốc nhờ lợi thế vị trí địa lý, thời gian giao hàng nhanh và chất lượng sản phẩm cao. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần đáp ứng chặt chẽ các tiêu chuẩn về kiểm dịch, truy xuất nguồn gốc và bao bì, đồng thời theo dõi nhanh các thay đổi về quy định nhập khẩu.
Mỹ là thị trường tiềm năng, nhưng chi phí logistics cao là thách thức lớn, nhất là với trái cây tươi. Chiến lược tăng trưởng tại đây tập trung vào các sản phẩm chế biến sâu, bảo quản lâu và phù hợp xu hướng tiêu dùng tiện lợi, bảo đảm dinh dưỡng.
Ông Nguyên nhận định: “Nếu duy trì kim ngạch trên 900 triệu USD/tháng trong những tháng cuối năm, xuất khẩu rau quả hoàn toàn có thể đạt mốc 8,5 tỷ USD trong năm 2025. Thành công này không chỉ mang ý nghĩa về kim ngạch, mà còn khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ rau quả thế giới, hướng tới phát triển bền vững và nâng cao thương hiệu nông sản quốc gia”.
Theo Đề án phát triển cây ăn quả chủ lực đến năm 2025 và 2030 của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, mục tiêu đến năm 2025: diện tích cây ăn trái đạt 1,2 triệu ha, sản lượng đạt 14 triệu tấn, kim ngạch xuất khẩu trái cây đạt 5 tỷ USD. Đến 2030, mục tiêu kim ngạch trái cây đạt 6,5 tỷ USD. Với kết quả xuất khẩu hiện nay, ngành rau quả đã vượt xa mục tiêu đề ra cho năm 2030, để hướng tới mốc 10 tỷ USD trong 1-2 năm tới.
Huyền My (t/h)
Bếp cơm dã chiến tại TP Huế: Chung tay sẻ chia khó khăn cùng người dân vùng bãoSau khi cơn bão số 12 đi qua, để lại nhiều thiệt hại nặng nề, hàng trăm tình nguyện viên thuộc Cộng đồng tình nguyện Việt Nam VNV đã nhanh chóng triển khai chiến dịch “Bếp cơm di động dã chiến tại Thành phố Huế” nhằm chung tay sẻ chia khó khăn cùng người dân vùng bão.