Nghệ An: Đẩy mạnh chương trình Thương hiệu quốc gia tạo cơ hội cho các doanh nghiệp vươn xa
Nhằm nâng cao vị thế thương hiệu địa phương và thúc đẩy phát triển kinh tế, UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Văn bản số 2355/UBND-KT triển khai Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam. Chương trình tập trung vào xúc tiến thương mại, ứng dụng công nghệ số và nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp vươn xa trên thị trường trong nước và quốc tế.
Theo Văn bản, UBND tỉnh Nghệ An đã giao nhiệm vụ cụ thể cho Sở Công Thương phối hợp với các đơn vị liên quan thuộc Bộ Công Thương, cùng các sở, ngành và địa phương trong tỉnh để triển khai thực hiện hiệu quả các hoạt động của Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam. Việc này không chỉ giúp quảng bá các sản phẩm chủ lực mà còn hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất và kinh doanh.

Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 9
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại. Việc tổ chức các hội chợ, triển lãm thương mại trong và ngoài nước là cơ hội tốt để doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm đến đối tác tiềm năng. Bên cạnh đó, việc kết nối cung - cầu giữa các doanh nghiệp trong tỉnh với các hệ thống phân phối lớn cũng là một trong những giải pháp hữu hiệu để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm.
Thương mại điện tử cũng được xác định là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường rộng lớn. UBND tỉnh khuyến khích doanh nghiệp áp dụng các nền tảng số để mở rộng thị trường, đồng thời ứng dụng công nghệ số trong quản lý thương hiệu, đảm bảo uy tín và chất lượng sản phẩm.
Các Sở: Khoa học và Công nghệ, Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với Sở Công Thương triển khai thực hiện các hoạt động của Chương trình Thương hiệu Việt Nam. Tăng cường các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, khoa học công nghệ trong phát triển sản xuất, nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, hàng hóa; xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh gắn với định hướng xây dựng các thương hiệu sản phẩm tầm quốc gia theo các tiêu chí của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam.
Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam đặt ra các tiêu chí nghiêm ngặt nhằm lựa chọn và phát triển các thương hiệu sản phẩm có chất lượng cao, mang tính đại diện cho Việt Nam trên thị trường quốc tế. Do đó, các doanh nghiệp trong tỉnh cần chủ động nâng cao năng lực cạnh tranh, đầu tư vào chất lượng sản phẩm và dịch vụ để có thể đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của chương trình.
Bên cạnh đó, việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu cũng là yếu tố quan trọng. Các doanh nghiệp cần chú trọng đến việc đăng ký bảo hộ thương hiệu, chống hàng giả, hàng nhái nhằm bảo vệ uy tín và giá trị sản phẩm trên thị trường. Việc này không chỉ giúp doanh nghiệp khẳng định vị thế mà còn tạo lòng tin đối với người tiêu dùng.
Với sự chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh, cùng sự vào cuộc của các sở, ngành và sự nỗ lực của doanh nghiệp, Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam sẽ mang lại nhiều cơ hội phát triển cho các thương hiệu địa phương. Việc đẩy mạnh xúc tiến thương mại, ứng dụng công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm và bảo vệ thương hiệu sẽ giúp các doanh nghiệp trong tỉnh không chỉ khẳng định vị thế trên thị trường nội địa mà còn vươn xa ra thị trường quốc tế.

Kinh tế - xã hội quý I/2025 của Việt Nam ghi nhận những tín hiệu khởi sắc trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động, đáng chú ý khu vực dịch vụ và công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục là động lực chính.