Nghệ An: Giao thông đứt gãy sau lũ, cần giải pháp bền vững để ổn định đời sống người dân

Địa phương
11:44 AM 06/08/2025

Nhiều cầu treo ở Nghệ An bị tàn phá, hư hỏng nặng nề trong đợt lũ vừa qua đã đặt ra bài toán tìm giải pháp khắc phục vấn đề thông thương, đi lại cho người dân.

Nghệ An: Giao thông đứt gãy sau lũ, cần giải pháp bền vững để ổn định đời sống người dân- Ảnh 1.

Cầu treo bị lũ cuốn trôi tại xã miền núi Tương Dương, tỉnh Nghệ An.

Một số ý kiến cho rằng, trước mắt các địa phương hiện còn bị chia cắt, cô lập một phần cần sớm được hỗ trợ đầy đủ trang thiết bị, phương tiện đường thuỷ, lập bến đò, cầu phao, cáp treo nhằm phục vụ nhu cầu dân sinh. Tuy nhiên, đây chỉ phương án thay thế tạm thời khi vấn đề đảm bảo an toàn cho người dân vẫn còn bị bỏ ngỏ trước những biến động phức tạp của thời tiết.

Bởi vậy, về lâu dài, các cấp chính quyền và ngành chức năng tỉnh Nghệ An cần quan tâm, ưu tiên đầu tư nâng cấp, sửa chữa hoặc xây dựng thêm những cây cầu mới, đặc biệt là cầu "cứng" để bà con nhân dân vùng rốn lũ nơi miền Tây xứ Nghệ an tâm sinh sống, tập trung phát triển kinh tế.

"Trăn trở" nơi vùng rốn lũ…

Trận lũ lụt lịch sử vào đêm 22, rạng sáng 23/7 vừa qua đã gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về tài sản và cơ sở hạ tầng tại nhiều xã miền Tây Nghệ An, với tổng mức thiệt hại ước tính lên tới 3.635 tỷ đồng. Trong đó, nặng nề nhất là thiệt hại về nhà ở 1.545 tỷ đồng, với hơn 7.400 ngôi nhà bị ngập lụt, cuốn trôi hoặc vùi lấp hoàn toàn…

Đáng lưu ý, hạ tầng giao thông khu vực này cũng chịu tổn thất nặng nề, với tổng mức thiệt hại ước tính khoảng 1.390 tỷ đồng. Sau cơn lũ dữ, Nghệ An ghi nhận có 16 cây cầu bị cuốn trôi hoặc hư hỏng nghiêm trọng, 9 cầu treo không còn tồn tại sau lũ. Đây là những cây cầu được Nhà nước đầu tư xây dựng nhằm kết nối giao thương, hỗ trợ đi lại cho người dân ở các bản làng vùng sâu, vùng xa nơi miền Tây xứ Nghệ.

Nghệ An: Giao thông đứt gãy sau lũ, cần giải pháp bền vững để ổn định đời sống người dân- Ảnh 2.

Đ/c Võ Thị Minh Sinh - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An, Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Nghệ An kiểm tra hiện trạng cầu treo bị cuốn trôi, chỉ đạo khắc phục giao thông cho người dân.

Riêng tại xã Lượng Minh nằm ở vùng hạ du sát đập Thuỷ điện Bản Vẽ, do vậy, địa phương này là đơn vị đầu tiên phải hứng chịu các đợt xả lũ của thuỷ điện. Trong đêm 22/7, nước lũ đổ về đã khiến 1 cầu treo phục vụ nhu cầu đi lại cho gần 2.300 người dân thuộc 4 bản vùng trong xã này bị cuốn trôi và 1 cầu treo bản Lạ bị biến dạng.

Đến nay, xã Lượng Minh vẫn còn có 6 bản bị cô lập, trong đó có 2 bản Cà Moong và Xốp Cháo thuộc lòng hồ thuỷ điện Bản Vẽ và 4 bản vùng trong gồm: Bản Đửa, Minh Tiến, Minh Thành và Chăm Puông;… khiến cho việc đi lại, giao thương hàng hoá của người dân gặp muôn vàn khó khăn, đặc biệt là học sinh khi năm học mới sắp đến gần.

"Thời gian tới, không biết bà con nhân dân sẽ đi lại ra sao khi cây cầu duy nhất kết nối với 4 bản vùng trong đã bị nước lũ cuốn trôi. Nhất là khi bước vào năm học mới, các cháu học sinh sẽ đi học như thế nào?... Chính quyền địa phương rất mong cấp trên quan tâm, sớm hỗ trợ xây mới cầu "cứng "để bà con thuận tiện trong đi lại, đảm bảo an toàn hơn trong mùa mưa lũ" - ông Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Đảng uỷ xã Lượng Minh chia sẻ.

Nghệ An: Giao thông đứt gãy sau lũ, cần giải pháp bền vững để ổn định đời sống người dân- Ảnh 3.

Cầu treo Xốp Mạt bị nước lũ cuốn trôi khiến cho hàng nghìn hộ dân thuộc 4 bản vùng trong xã Lượng Minh bị cô lập.

Ông Nguyễn Văn Thắng thông tin thêm, với quyết tâm không để bà con dân bản phải chịu cảnh thiếu thốn vì bị cô lập, sau khi nước rút, chính quyền xã đã quyết định sử dụng thuyền máy, vượt sông để cung cấp nhu yếu phẩm trước mắt như: Gạo, mì tôm, muối, nước lọc, sữa… cho nhân dân.

Giải pháp tạm thời, trước mắt xã kiến nghị cấp trên quan tâm, bố trí đò ngang phục vụ nhu cầu dân sinh. Đồng thời, hỗ trợ kinh phí khắc phục các điểm sạt lở tuyến đường để đảm bảo giao thông thông suốt; sửa chữa cầu treo bản Lạ bị biến dạng.

"Về lâu dài, địa phương mong muốn tỉnh đầu tư nâng cấp, xây dựng các tuyến giao thông đường bộ một cách động bộ và hiện đại. Hỗ trợ kinh phí mua máy đào, máy xúc lật để xã miền núi chủ động trong việc khắc phục lũ lụt, phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn…" – Bí thư Đảng uỷ xã Lượng Minh nói.

Giải pháp ngắn hạn và dài hạn?

Đồng quan điểm trên, ông Lê Văn Lương - Bí thư Đảng uỷ xã Tương Dương cho biết: Những ngày qua, gần 400 hộ dân ở 4 bản bị cô lập phải sống phụ thuộc vào các chuyến hàng cứu trợ di chuyển bằng thuyền máy vượt dòng sông Lam. Hiện, phía xã đã kiến nghị tỉnh hỗ trợ phương tiện để lập 2 bến đò, phục vụ hàng thiết yếu cùng nhu cầu dân sinh của người dân 4 bản đang bị cô lập.

Được biết, xã Tương Dương cũng là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi việc xả lũ. Cơn lũ dữ đêm 22/7 vừa qua đã khiến 3 cầu treo của xã này bị lũ cuốn trôi. Trong đó đáng chú ý, cầu treo bản Chắn và bản Mác có vị trí quan trọng, là cầu nối dân sinh của 4 bản Mác, Lau, Nhẵn và Chắn từ bên kia sông Lam sang trung tâm xã Tương Dương.

Nghệ An: Giao thông đứt gãy sau lũ, cần giải pháp bền vững để ổn định đời sống người dân- Ảnh 4.

Cầu treo bị lũ cuốn trôi, con đường độc đạo vào 4 bản xã Tương Dương bị cắt đứt.

Ghi nhận các giải pháp khắc phục vấn đề giao thông, đi lại cho người dân, nhiều ý kiến đến từ các xã có bản bị cô lập đều có chung một nội dung, mong muốn tỉnh lập các bến đò ngang, cầu phao, cáp treo thay thế tạm thời những cây cầu treo bị nước lũ cuốn trôi. Đồng thời, hỗ trợ kinh phí mua sắm trang thiết bị, phương tiện đường thuỷ nhằm phục vụ nhu cầu dân sinh.

Tuy nhiên, công tác quản lý, kiểm soát hoạt động phương tiện thủy gia dụng, phương tiện chở nhân dân sang sông làm sao để đảm bảo an toàn lại là bài toán đầy nan giải. Chưa kể, trước những biến động khó lường của thời tiết, các địa phương chịu ảnh hưởng trực tiếp của việc thuỷ điện xả lũ sẽ đối mặt với nguy cơ tiếp tục bị chia cắt, cô lập hoàn toàn…

Chính bởi vậy, về lâu dài, các cấp chính quyền và ngành chức năng tỉnh Nghệ An cần quan tâm đầu tư hạ tầng giao thông đồng bộ ở khu vực miền núi; ưu tiên nguồn lực nâng cấp, sửa chữa hoặc xây dựng thêm những cây cầu mới, đặc biệt là cầu "cứng" để bà con nhân dân vùng rốn lũ nơi miền Tây xứ Nghệ an tâm sinh sống, tập trung phát triển kinh tế.

Nghệ An: Giao thông đứt gãy sau lũ, cần giải pháp bền vững để ổn định đời sống người dân- Ảnh 5.

Những ngày qua, chính quyền các xã đã phải sử dụng thuyền máy, vượt sông tiếp tế cho người dân tại các bản bị cô lập.

Liên quan đến nội dung này, trong chuyến công tác tại miền Tây Nghệ An vào cuối tháng 7 vừa qua, ông Lê Hồng Vinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tiếp tục kiểm tra, động viên công tác khắc phục hậu quả lũ lụt tại xã Lượng Minh và xã Tương Dương.

Trực tiếp khảo sát hiện trường 3 điểm cầu treo bị hư hỏng, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp với chính quyền xã sớm hoàn thiện phương án khắc phục tạm thời. Trước mắt, sẽ bố trí bến đò phục vụ nhu cầu đi lại cho khoảng 400 hộ dân với gần 1.500 nhân khẩu của 4 bản: Chắn, Lau, Mác (bản cũ) và Nhẵn. Về lâu dài, tỉnh sẽ nghiên cứu phương án thay thế bền vững.

Bên cạnh đó, với quan điểm không để người dân bị cô lập, phải có giải pháp để thông suốt, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh đã chỉ đạo bố trí phương tiện đi đường vòng để vào khắc phục sạt lở tuyến đường nối 4 bản Đửa, Minh Tiến, Minh Thành và Chăm Puông, nhằm tạo thuận lợi cho việc cung cấp lương thực, thực phẩm thiết yếu.

Đối với các cầu treo, Chủ tịch UBND tỉnh có chỉ đạo cụ thể, trong đó thống nhất với đề xuất Sở Xây dựng và lãnh đạo xã Lượng Minh sẽ bố trí kinh phí để xây dựng cầu treo mới thay thế cầu treo Xốp Mạt, nhằm đảm bảo kết nối giao thông lâu dài, bền vững cho vùng đặc biệt khó khăn này.

Hồng Quang
Ý kiến của bạn