Nghệ An: Phân công, phân cấp quản lý an toàn thực phẩm theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp

Địa phương
02:45 PM 21/07/2025

Nhằm đảm bảo công tác quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) được thông suốt, hiệu quả và phù hợp với mô hình chính quyền địa phương hai cấp, ngày 17/7/2025, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Công văn số 6997/UBND-VX về việc phân công, phân cấp lĩnh vực ATTP.

Phân cấp rõ ràng, cụ thể theo từng lĩnh vực

Theo nội dung công văn, UBND các xã, phường sẽ đảm nhận nhiệm vụ quản lý nhà nước về ATTP trước đây thuộc trách nhiệm của UBND cấp huyện. Việc phân công này được chia theo từng ngành: Y tế, Nông nghiệp và Môi trường, Công Thương với phạm vi, đối tượng cụ thể.

Nghệ An: Phân công, phân cấp quản lý an toàn thực phẩm theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp- Ảnh 1.

Đối với lĩnh vực do ngành Y tế quản lý, UBND xã, phường sẽ thực hiện cấp, thu hồi Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh nước đá dùng liền, chế biến thực phẩm, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống (bao gồm cả các cơ sở cung cấp suất ăn cho trường mầm non và phổ thông). Đồng thời, quản lý các bếp ăn tập thể quy mô nhỏ, kinh doanh thức ăn đường phố và các cơ sở kinh doanh không có địa điểm cố định.

Trong khi đó, lĩnh vực do ngành Nông nghiệp và Môi trường phụ trách sẽ phân cấp cho xã, phường quyền cấp, thu hồi Giấy chứng nhận ATTP đối với các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm thuộc danh mục quy định nhưng không có đăng ký kinh doanh cấp tỉnh; cơ sở sản xuất nước đá bảo quản thực phẩm. Các địa phương cũng chịu trách nhiệm tổ chức ký cam kết ATTP với các cơ sở nhỏ lẻ, không có địa điểm cố định, hoặc có sản phẩm đã được chứng nhận VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ… Đồng thời thống kê, rà soát và báo cáo định kỳ kết quả quản lý chất lượng nông – lâm – thủy sản và muối trên địa bàn.

Đối với ngành Công Thương, xã, phường sẽ trực tiếp triển khai công tác quản lý ATTP tại các chợ, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ và không cố định; tiếp nhận hồ sơ tự công bố sản phẩm; hướng dẫn, phổ biến, tiếp nhận cam kết bảo đảm ATTP từ các cơ sở thuộc ngành quản lý; đồng thời thực hiện thống kê và báo cáo theo quy định.

Thể hiện rõ vai trò chủ động của cấp xã, phường

Việc giao quyền trực tiếp cho UBND cấp xã, phường không chỉ là sự tinh gọn trong bộ máy hành chính mà còn thể hiện vai trò chủ động, gần dân, sát dân hơn trong công tác đảm bảo an toàn thực phẩm. Với sự am hiểu địa bàn, chính quyền cơ sở sẽ thuận lợi hơn trong việc kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý các vi phạm liên quan đến ATTP.

Tuy nhiên, để thực hiện hiệu quả, đòi hỏi các xã, phường cần được tập huấn, nâng cao năng lực cán bộ, tăng cường trang thiết bị kiểm tra và cập nhật thường xuyên các văn bản pháp luật liên quan. Đồng thời, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành Y tế, Nông nghiệp và Công Thương là yếu tố then chốt nhằm đảm bảo tính thống nhất, tránh chồng chéo hoặc bỏ sót đối tượng quản lý.

Công văn số 6997/UBND-VX là sự tiếp nối tinh thần cải cách hành chính của tỉnh, đồng thời hướng đến mục tiêu bảo vệ sức khỏe người dân, thúc đẩy sản xuất kinh doanh thực phẩm an toàn và bền vững. Đặc biệt, trong bối cảnh mô hình chính quyền hai cấp đang được triển khai trên diện rộng, việc phân công, phân cấp rõ ràng, phù hợp với thực tiễn sẽ tạo nền tảng vững chắc để các địa phương chủ động trong công tác quản lý.

Thời gian tới, UBND tỉnh yêu cầu UBND các xã, phường nghiêm túc thực hiện các nội dung quy định tại Điều 31 và 32 của Quyết định số 11/2021/QĐ-UBND, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn cấp huyện, cấp tỉnh để đảm bảo công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm đạt hiệu quả cao, góp phần xây dựng môi trường thực phẩm an toàn, lành mạnh cho người dân trên toàn tỉnh.

Thái Quảng
Ý kiến của bạn
Đẩy mạnh truyền thông, quảng bá sự kiện Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II Đẩy mạnh truyền thông, quảng bá sự kiện Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II

Đây là một trong những chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử tại buổi làm việc với các sở, ngành, địa phương có liên quan nhằm rà soát công tác chuẩn bị tổ chức Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II năm 2025.