Nghệ An: Quy định về quy trình luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai
Mới đây, UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định 06/2025/QĐ-UBND ngày 04/3/2025 về quy trình luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai trên địa bàn tỉnh. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 14/3/2025.
Quy định này áp dụng đối với các cơ quan tiếp nhận, quản lý, giải quyết thủ tục hành chính về đất đai, người sử dụng đất, chủ sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất, cùng các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Ảnh minh họa
Quyết định quy định quy trình luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai trong các trường hợp sau: Nhà nước giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất; Chuyển mục đích sử dụng đất; Chuyển hình thức giao đất, cho thuê đất; Điều chỉnh quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; Gia hạn sử dụng đất, điều chỉnh thời hạn sử dụng đất; Đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất lần đầu.
Ngoài ra, quy định cũng hướng dẫn quy trình luân chuyển hồ sơ để khấu trừ kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất. Quy trình này cũng áp dụng đối với trường hợp thuê đất qua đấu giá quyền sử dụng đất, đăng ký tài sản gắn liền với đất, chuyển đổi, chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất.
Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất có trách nhiệm kê khai hồ sơ theo hướng dẫn của cơ quan tiếp nhận hồ sơ khi thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai. Họ phải nộp đầy đủ hồ sơ theo quy định và thực hiện nghĩa vụ tài chính đúng thời hạn theo Thông báo của cơ quan thuế. Nếu chậm nộp, người sử dụng đất sẽ phải chịu các khoản tiền chậm nộp theo quy định của pháp luật về quản lý thuế. Đồng thời, họ phải đảm bảo tính chính xác, trung thực của thông tin kê khai.
Cơ quan quản lý đất đai cấp tỉnh: hướng dẫn tổ chức kê khai hồ sơ, kiểm tra thông tin, xác định giá đất cụ thể, ký hợp đồng thuê đất, thẩm định và trình ubnd tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau khi nghĩa vụ tài chính được hoàn thành.
Cơ quan quản lý đất đai cấp huyện: thực hiện các nhiệm vụ tương tự đối với cá nhân sử dụng đất và trình UBND cấp huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Văn phòng đăng ký đất đai và chi nhánh: lập phiếu chuyển thông tin, luân chuyển hồ sơ trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp thông tin khi có yêu cầu, xác nhận hoàn thành nghĩa vụ tài chính trước khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. nếu chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, hồ sơ sẽ được trả lại cho người sử dụng đất.
Cơ quan tài chính: thực hiện thẩm định giá đất theo đề nghị của cơ quan quản lý đất đai và báo cáo chủ tịch hội đồng thẩm định giá đất.
Cơ quan thuế: tiếp nhận hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính, kiểm tra tính hợp lệ, yêu cầu bổ sung thông tin nếu cần, xác định khoản tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và thông báo cho người sử dụng đất. cơ quan thuế cũng phối hợp với cơ quan quản lý đất đai để điều chỉnh đơn giá thuê đất khi cần thiết.
Các cơ quan phối hợp như kho bạc nhà nước và ngân hàng được ủy nhiệm thu: thu tiền nghĩa vụ tài chính, chuyển thông tin nộp thuế đến cơ quan thuế, tài nguyên và môi trường để hoàn tất thủ tục giao đất, cho thuê đất.
Thái Quảng
Bộ Xây dựng đề xuất nâng mức lợi nhuận cho các chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội từ 10% lên mức tối đa là 13% trên tổng chi phí xây dựng dự án.