Nghệ thuật định giá thiên tài của Apple khi bán giẻ lau cùng 16 mặt hàng phụ kiện khác đồng giá 19 USD

Tiếp thị
02:15 PM 25/11/2021

Nghệ thuật định giá thiên tài của Apple khi bán giẻ lau giá 19 USD.

Tờ WSJ đưa tin, Apple đã phải yêu cầu bổ sung nguồn hàng cho các nhà cung cấp với một sản phẩm mới là một miếng giẻ lau có giá 19 USD. Được công bố vào tháng 10 sau khi Apple giới thiệu dòng thiết bị mới của mình, miếng giẻ lau hình vuông mềm mại, màu xám nhạt được làm từ "vật liệu không ăn mòn" và được in nổi với logo của Apple. Trong các cuộc thử nghiệm, miếng giẻ hoạt động giống như các loại vải sợi nhỏ khác có giá thấp hơn một nửa. Vậy… tại sao lại nó có giá 19 USD?

Trên thực tế, chiến lược giá của Apple hiếm khi cho phép các sản phẩm phụ kiện của họ giảm xuống dưới ngưỡng 19 USD. Miếng vải 6,3 inch là một trong 17 mặt hàng mang nhãn hiệu Apple khác trên trang web của công ty như cáp sạc, thiết bị bảo vệ và bộ điều hợp - tất cả đều có giá 19 USD. 

Các mặt hàng Apple trị giá 19 USD đó — cùng với Apple Watch, AirPods và các thiết bị nhỏ khác — là một phần trong danh mục Thiết bị đeo, Gia đình và Phụ kiện đang phát triển của công ty, có doanh thu hơn 8 tỷ USD trong quý kết thúc vào tháng 10.

Trong khi Apple từ chối bình luận về cơ cấu giá của mình, các nhà phân tích ngành công nghệ cho rằng có một số lý do khiến công ty chọn con số 19 USD đó.

Theo đó, các chuyên gia cho rằng 19 là mức vừa phải — không quá cao cũng không quá thấp để làm mất lòng khách hàng mục tiêu của công ty. Khi bạn mua một mặt hàng có giá đắt như iPhone 13 (799 USD) hoặc MacBook Pro (1.999 USD), tiện ích bổ sung giá 19 USD sẽ chẳng là gì trong giỏ hàng của bạn. Tuy nhiên, mức giá đó cũng đủ cao để gợi ý rằng bạn đang mua một sản phẩm cao cấp - ngay cả khi không phải vậy.

Không quá cao

Giá của hầu hết mọi sản phẩm Apple đều kết thúc bằng một con số: 9. Đây là một chiến thuật bán lẻ phổ biến, được gọi là "định giá hấp dẫn". Mục tiêu là để tạo ra cảm giác có giá trị tốt và bắt nguồn từ nhiều thập kỷ nghiên cứu hành vi người tiêu dùng. 

Các nhà phân tích cho rằng 19 USD cũng là một điểm hấp dẫn cho những người tiêu dùng khá giả sẵn sàng trả thêm tiền cho các sản phẩm và dịch vụ công nghệ cơ bản. Gene Munster, đối tác quản lý của công ty đầu tư mạo hiểm Loup Ventures cho biết: "Khi đặt giá nhỏ hơn 20 USD, những người mua sẽ không nghĩ tới 2 lần về điều đó, ngay cả khi mặt hàng này có thể có giá cạnh tranh ở mức 1 USD". 

Chi phí 19 USD cũng đủ thấp để trở thành một giao dịch đầy hấp dẫn cho những người mua sắm đang tìm kiếm các sản phẩm khiến họ cảm thấy đặc biệt.

Abir Syed, đối tác của công ty tư vấn thương mại điện tử UpCounting cho biết: "Apple muốn đảm bảo rằng người tiêu dùng của họ luôn cảm thấy dễ chịu. Ngay cả khi người mua không nhận được ưu đãi tốt. Họ chỉ cảm thấy thích thú".

Không quá thấp

Bán cáp, bộ điều hợp và giẻ lau giá dưới 20 USD cũng có thể đưa chúng vào lãnh thổ sản phẩm "rẻ". Rất nhiều thành công của Apple đều dựa trên việc định vị sản phẩm của họ là một thứ sang trọng nhưng có thể với tới được, một thứ đắt hơn một chút nhưng rất xứng đáng.

Syed nói: "Ở mức 19 USD, bạn sẽ nhận được lợi ích về giá cả hấp dẫn, nhưng nó cũng gửi tín hiệu rằng đây là một sản phẩm cao cấp. Phần lớn mọi người sẽ nói rằng 20 USD là vô lý cho một tấm giẻ lau trên Amazon. Nhưng nếu mua trên website của Apple hay tại store của họ, khách hàng sẽ có ít có sự so sánh hơn một chút".

Cũng theo các chuyên gia, trong trường hợp miếng giẻ lau của Apple, việc bán với giá 19 USD sẽ tạo ra nhiều nhu cầu hơn là định giá 9 USD. Tấm giẻ lau 19 USD đã trở thành một meme trên internet ngay sau khi Apple giới thiệu. 

Ông Munster cho biết tình trạng của miếng giẻ lau cũng thể hiện sức mạnh của Apple trên thị trường.

Nguồn: WSJ

Phương Linh
Ý kiến của bạn
Bình luận