Nghi Xuân - Hà Tĩnh: Về Xuân Phổ - quê hương nên thơ cách mạng

Xã hội
01:15 PM 03/06/2020

Là một xã nằm sát biển, phía Tây giáp sông Lam quanh năm phù sa bồi tụ làm nên những cánh đồng ven sông màu mỡ, Xuân Phổ còn có địa hình tương đối phức tạp là các cồn cát, kì, vụng, bàu một phần nhiễm mặn ảnh hưởng lớn đến nền sản xuất nông nghiệp.

    Đến Xuân Phổ hôm nay, tôi lại nhớ mấy câu đầu bài hát: “Việt Nam quê hương tôi” của nhạc sĩ Đỗ Nhuận. “Bạn ơi hãy đến quê hương chúng tôi/ Ngắm mặt biển xanh xa tít chân trời/ Nghe sóng vỗ dạt dào biển cả/ Vút Phi Lau gió thổi ven bờ/ Buồm vươn cánh vượt sóng ra ngoài khơi/ Trong nắng hồng bừng lên sáng ngời…”. Những câu hát gợi mở một vùng đất, vùng biển tràn đầy sức sống mãnh liệt của người dân Xuân Phổ giàu truyền thống cách mạng. 

    Là một xã nằm sát biển, phía Tây giáp sông Lam quanh năm phù sa bồi tụ làm nên những cánh đồng ven sông màu mỡ, Xuân Phổ còn có địa hình tương đối phức tạp là các cồn cát, kì, vụng, bàu một phần nhiễm mặn ảnh hưởng lớn đến nền sản xuất nông nghiệp. Trong hai cuộc kháng chiến chống Thực dân Pháp và Đế quốc Mỹ, Xuân Phổ có vị trí chiến lược quân sự quan trọng, có tỉnh lộ 1 chạy từ ngã ba Gia Lách qua trung tâm Xuân Phổ 2 km, đường 8B nối từ cảng Xuân Hải đến cảng Quân Sự. Xuân Phổ là hậu phương lớn, thắm tình quân dân của các binh đoàn dừng chân nghỉ dưỡng trước giờ phút ra chiến trường quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh. Ngày nay, Đảng bộ và nhân dân Xuân Phổ mãi mãi ghi nhớ công lao to lớn của những người con quê hương đã anh dũng ngã xuống vì sự nghiệp vệ quốc vĩ đại của dân tộc.

    Sản xuất của Xuân Phổ trước đây chủ yếu dựa vào nông nghiệp, một số ít gia đình làm nghề mộc truyền thống, lẻ tẻ một số thuyền bè đánh bắt hải sản không đủ sức để cưỡi sóng xa khơi, các hình thái sản xuất khác chưa đủ điều kiện phát triển. Tất cả những khó khăn đó đã tác động tạo ra một quá trình sản xuất nhỏ, là một trong những nguyên nhân dẫn đến cuộc sống nghèo nàn và lạc hậu tưởng như cố thủ lâu dài trên mảnh đất này.

    Từ khi có ánh sáng đổi mới tràn về, người dân quê hương Nguyễn Du với những câu Kiều ngàn năm bất hủ nói chung, quê hương Xuân Phổ nói riêng một lòng theo Đảng để làm nên cuộc cách mạng nông nghiệp nông thôn. Cũng chính nơi đây, có những con người tài  đức đang ngày đêm đem hết nhiệt huyết cùng với nhân dân vào một “cuộc chiến” mới đánh đuổi nghèo nàn và lạc hậu, mang về cho quê hương cuộc sống ấm no. 

    Một góc khu dân cư nông thôn mới ở xã Xuân Phổ 

    Từ khi có “chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới”, nhân dân nơi đây đã biến những cồn khô, cát bạc thành các mô hình sản xuất với những tiến bộ kĩ thuật… Những cánh đồng trũng nhiễm mặn năm xưa, nay trở thành những vùng thảm xanh mênh mông bạt ngàn của lúa. Những con đường lầy lội, cát bụi ngày trước, nay nhường chỗ cho những con đường rộng lớn rợp bóng cây xanh đang giang tay chào đón quý khách thập phương về thăm Xuân Phổ. Những ngôi nhà cao tầng, những dãy nhà san sát mái ngói đỏ tươi đã xua đi cảnh dột nát của nhà tranh vách đất năm xưa.

    Những dòng kênh mương nội đồng đã thay trời làm mưa và thoát úng. Những trục đường giao thông nội đồng cùng với các phương tiện vận chuyển đã thay cho đôi vai nhọc nhằn năm xưa của người nông dân nghèo khó. Những công trình điện kiên cố đang bừng lên ánh sáng mới xua tan cảnh mịt mù tăm tối của ngày xưa. Xuân Phổ hôm nay là bức tranh kì vĩ hữu tình với nếp sống văn hóa của nhân dân, nơi có truyền thống văn hóa, khoa bảng. Truyền thống đó được lưu truyền từ ngàn xưa và hôm nay đang được phát triển đi lên theo sự đổi mới của dân tộc và thời đại. 

    Nhân dân Xuân Phổ hôm nay đang đồng lòng chung sức, một lòng đoàn kết bên nhau để tiếp tục xây dựng nông thôn mới. Nơi đây không còn cảnh nhàn cư mà các hình thái sản xuất, các mô hình sản xuất, các công trình xây dựng đang thu hút sức lao động và tình người để làm ra cơ sở vật chất cho mỗi gia đình và xã hội, làm cho cuộc sống của người dân ngày một nâng cao, tỉ lệ hộ nghèo ngày càng giảm xuống. Hôm nay về Xuân Phổ, chân ta bước thênh thang trên con đường rộng mở với cảnh yên bình và được hít thở bầu không khí trong lành của một miền quê mà người dân nơi đây tự làm chủ để đưa lại môi trường sống đảm bảo sức khỏe cho hôm nay và mai sau. 

    Những khu dân cư kiểu mẫu, nơi hội tụ của sắc thái xây dựng nông thôn mới, càng tô thêm mầu xanh sinh thái và những nét đẹp truyền thống trên quê hương Xuân Phổ và cũng là nơi hưởng thụ những giờ phút êm ái, thăng hoa của các bậc cao niên cùng con cháu. 

    Về Xuân Phổ hôm nay, ta an tâm được sống trong một khung cảnh thái bình, thư giản với cuộc sống và cảnh đẹp nên thơ, với những công trình tâm linh đã đi vào huyền thoại. Nhân dân nơi đây đoàn kết cùng với Đảng, chính quyền và các tổ chức đoàn thể làm tốt nhiệm vụ an ninh trật tự, an ninh chính trị để Xuân Phổ mãi mãi là những mùa xuân tươi đẹp. 

    Bước sang năm 2020, Đại hội Đảng bộ xã Xuân Phổ đã thành công và mở ra một mốc son mới trong lịch sử xã nhà. Đây cũng là những thách thức khó khăn đối với Đảng bộ và nhân dân. Để thành công chương trình nâng cao trong nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, Đảng và nhân dân nơi đây phải tăng cường hơn nữa việc đầu tư cơ sở vật chất và công nghệ vào các mô hình sản xuất; sáng tạo để phát huy khả năng nội lực, thu hút đầu tư tăng thu nhập bình quân đầu người cho nhân dân; bứt phá, với cách nghĩ cách làm bằng phương pháp đối ngoại; tranh thủ sự giúp đỡ của cấp trên tạo đà cho việc phát huy khả năng ngoại lực, quyết tâm đưa Xuân Phổ thành công chương trình nâng cao xây dựng nông thôn mới trong thời gian sớm nhất. Và đây là một thành công mở ra nhiều hứa hẹn mới, tiến lên xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Để làm nên những thành công đó, ngoài sự quan tâm giúp đỡ của cấp trên, con em xa quê, một số doanh nghiệp thì tấm lòng yêu quê hương, tư tưởng đồng thuận của nhân dân là sức mạnh để làm nên cuộc cách mạng này. Chính vì sức mạnh đó mà nhân dân đã hiến đất làm sân thể thao, mở rộng khuôn viên trường tiểu học và các công trình phúc lợi khác… 
     

    Dương Chí Sỹ
    Ý kiến của bạn