Nghịch lý thị trường xe máy trước Tết Nguyên đán

Nhịp đập thị trường
09:42 AM 03/02/2024

Thị trường xe máy Việt Nam cận Tết đang chứng kiến một điều khác lạ là thay vì tăng giá như thường lệ, các đại lý đồng loạt giảm giá để kích cầu, nhưng sức mua vẫn giảm.

Báo cáo từ Tổng cục Thống kê, tháng 1/2024, lượng xe máy sản xuất ước đạt 264.000 chiếc, tăng trưởng so với tháng trước, nhằm cung cấp lượng xe dồi dào vào dịp cận Tết, thời điểm thị trường thường "nóng" hơn bởi người Việt có thói quen tính toán, thu xếp tài chính "xuống tiền" mua xe.

Nghịch lý thị trường xe máy trước Tết Nguyên đán- Ảnh 1.

Dự báo năm 2024, doanh số bán xe máy có thể bằng hoặc tiếp tục giảm so với năm 2023. Ảnh: TTXVN

Cận Tết Nguyên đán là thời điểm thị trường xe máy sôi động nhất, khi các nhà phân phối thường giảm giá để thúc đẩy doanh số, chuẩn bị cho các dòng xe mới ra mắt trong năm tiếp theo.

Về cuối năm, nhu cầu di chuyển của người dân thường tăng đột biến, nhất là vào thời điểm cận Tết. Mua xe trong thời điểm này, người dùng sẽ nhận thêm các ưu đãi đi kèm như: tặng phụ kiện, gói bảo dưỡng miễn phí hoặc giảm giá tiền mặt trực tiếp.

Tuy nhiên, dù sản lượng ước tính tăng song nhiều mẫu xe lại giảm giá bán, như Vision hay Winner X, Yamaha Grande, Janus… đều có giá thực tế thấp hơn so với tháng 12/2023.

Nguyên nhân chính là do cung đang cao hơn cầu, tình hình kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu nên dù giảm giá bán song thị trường xe máy cận Tết 2024 vẫn không sôi động như những năm trước.

Dù chưa có con số thống kê đầy đủ song có thể thấy, tổng sản lượng xe máy lắp ráp trong nước năm 2023 đạt hơn 3,1 triệu chiếc. Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), tổng lượng bán hàng trong năm 2023 đạt 2.516.212 xe, giảm 16,21% so với năm ngoái (3.003.157 chiếc).

Tính trung bình mỗi phút, người Việt mua 4,8 xe máy mới trong 2023. So với năm 2022, người Việt mua nhiều hơn với 5,8 xe mỗi phút.

Dự báo cho năm 2024, các chuyên gia trong ngành cho rằng, với khó khăn chung của nền kinh tế, người tiêu dùng có thể trì hoãn quyết định mua xe mới do thận trọng trong chi tiêu hơn, dự kiến doanh số bán xe máy trong năm 2024 có thể bằng hoặc tiếp tục giảm so với năm 2023. Do đó, các hãng xe sẽ phải tiếp tục điều chỉnh giá và liên tục cải tiến, tung ra các mẫu xe mới để thu hút người mua.

Đặc biệt, sự cạnh tranh giữa các nhãn hiệu và giữa xe máy xăng và xe máy điện, các hãng xe sẽ phải tiếp tục điều chỉnh giá và liên tục cải tiến, tung ra các mẫu xe mới với giá thành hợp lý để thu hút người mua.

Sự cạnh tranh này sẽ làm cho các doanh nghiệp phải tìm cách giảm giá và tạo ra các chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng. Các hãng xe có thể tiếp tục triển khai các chương trình hỗ trợ, giảm giá và ưu đãi trả góp để kích thích nhu cầu mua sắm. Cạnh tranh về giá và chất lượng dịch vụ sẽ là yếu tố quyết định để giữ chân khách hàng trong bối cảnh sức mua của thị trường đang giảm sút.

Minh An (t/h)
Ý kiến của bạn
Những chính sách kinh tế mới có hiệu lực từ tháng 5/2024 Những chính sách kinh tế mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách ưu đãi, hỗ trợ phát triển cụm công nghiệp; quy định mới về quản lý seri tiền mới in; điều chỉnh giá điện 3 tháng/lần từ ngày 15/5/2024; Quy định mới về nhập khẩu gạo, lá thuốc lá khô từ Campuchia năm 2023, 2024... là những chính sách kinh tế mới có hiệu lực từ tháng 5/2024.