Người dân chú ý: Nếu có người tự xưng cơ quan điện lực yêu cầu điều này tuyệt đối không được làm theo
Lợi dụng giai đoạn mới sáp nhập, nhiều kẻ gian đã bày ra nhiều chiêu trò để lừa đảo.
Công ty Điện lực Lào Cai vừa phát hiện một chiêu lừa đảo tinh vi mà các đối tượng đang sử dụng để chiếm đoạt tài sản của người dân. Cụ thể, kẻ gian mạo danh nhân viên điện lực, gọi điện thông báo về việc "đổi mã khách hàng" và yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin cá nhân, thậm chí cài đặt các ứng dụng lạ để "cập nhật mã mới".
Chiêu thức lừa đảo tinh vi
Các đối tượng tự xưng là nhân viên chăm sóc khách hàng, thông báo về việc "ngành điện đã có quyết định sáp nhập tỉnh, thành", dẫn đến việc "toàn bộ mã khách hàng cũ sẽ bị hủy bỏ và cấp mã mới từ tháng 7". Nạn nhân được yêu cầu cài đặt ứng dụng để cập nhật, nếu không sẽ không thanh toán được tiền điện và có thể bị cắt điện.
Khi bị nghi ngờ, kẻ gian sẽ chuyển hướng cuộc gọi sang "đồng nghiệp" để kết bạn Zalo và hướng dẫn cấp mã mới. Đáng chú ý, để tạo lòng tin, chúng thậm chí còn khẳng định nạn nhân có thể ra bưu điện để tạo mã khách hàng mới nếu không muốn thao tác qua điện thoại. Mục đích cuối cùng của những cuộc gọi này là chiếm đoạt thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng của nạn nhân.
Công ty Điện lực Lào Cai khẳng định không có chủ trương đổi mã khách hàng đồng loạt như thông tin mà các đối tượng lừa đảo đưa ra. Ngành điện cũng tuyệt đối không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin tài khoản, mật khẩu, mã OTP qua điện thoại, tin nhắn hay mạng xã hội, và không đề nghị tải ứng dụng ngoài hệ thống chính thức.

Hình ảnh được tạo bằng AI
Cách phòng tránh và kênh thông tin chính thức
Để bảo vệ bản thân khỏi những chiêu trò lừa đảo này, Công ty Điện lực Lào Cai khuyến cáo khách hàng:
- Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, mật khẩu, mã OTP cho bất kỳ ai tự xưng là nhân viên điện lực.
- Không tải hoặc cài đặt các ứng dụng không rõ nguồn gốc theo yêu cầu từ các cuộc gọi, tin nhắn lạ.
- Khi nhận được cuộc gọi hoặc tin nhắn nghi vấn, hãy liên hệ ngay tổng đài chăm sóc khách hàng EVNNPC 1900 6769 hoặc đơn vị điện lực địa phương để xác minh và được hỗ trợ kịp thời.
Mọi thông báo chính thức của ngành điện đều được công khai trên các kênh đáng tin cậy như:
- Website EVN
- Ứng dụng chăm sóc khách hàng EVNNPC
- Tổng đài 1900 6769
- Các quầy giao dịch điện lực
Hãy luôn cảnh giác và kiểm tra thông tin kỹ lưỡng để tránh trở thành nạn nhân của những chiêu trò lừa đảo.
Minh Anh
Giá xăng, dầu tại kỳ điều hành hôm nay (10/7) được điều chỉnh tăng sau khi giảm mạnh vào tuần trước, giá xăng RON 95 vượt 20.000 đồng/lít.