Người lao động đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi Covid-19 không phải xét nghiệm tại nơi làm việc
Ngày 30/9, Bộ Y tế đã có văn bản số 8228/BYT-MT về việc hướng dẫn xét nghiệm Covid-19 với các cơ sở sản xuất, kinh doanh.
Theo đó, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực hiện xét nghiệm sàng lọc cho tất cả các trường hợp người lao động có biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19 hoặc có yếu tố dịch tễ liên quan.
Tại các tỉnh, thành phố có nguy cơ rất cao thì các cơ sở sản xuất, kinh doanh xét nghiệm định kỳ với người lao động có nguy cơ cao (lãnh đạo công ty, lễ tân,...) hằng tuần, xét nghiệm ít nhất 20% người lao động. Với người cung cấp dịch vụ trực tiếp cơ cơ sở sản xuất, kinh doanh thì xét nghiệm toàn bộ cho người lao động.

Người lao động đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi Covid-19 không cần phải xét nghiệm Covid-19 tại nơi làm việc
Tại các tỉnh, thành phố có nguy cơ cao và có nguy cơ thì các cơ sở sản xuất, kinh doanh xét nghiệm định kỳ với người lao động có nguy cơ cao (lãnh đạo công ty, lễ tân,...) xét nghiệm 02 tuần/lần, ít nhất cho 5-10% người lao động. Với người cung cấp dịch vụ trực tiếp cho cơ sở sản xuất, kinh doanh thì xét nghiệm 02 tuần/lần cho toàn bộ người lao động.
Đặc biệt, không bắt buộc xét nghiệm định kỳ với người đã tiêm đủ liều vắc xin (liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng), hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 06 tháng.
Cơ sở sản xuất, kinh doanh nếu tự xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên thì phải được hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật cấp tỉnh hoặc Trung tâm Y tế cấp huyện.
Với lái xe vận chuyển hàng hóa di chuyển từ khu vực đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg sang khu vực liền kề đang áp dụng cấp độ nguy cơ dịch bệnh thấp hơn thì việc xét nghiệm phải do cơ sở y tế thực hiện. Thời gian xét nghiệm theo đúng quy định tại Công văn số 5753/BYT-MT và tạo điều kiện thuận lợi cho người vận chuyển hàng hoá.
Đoàn Duy
Giải thưởng Marketing Việt Nam lần thứ I - 2025: Bước khởi đầu cho sự chuyên nghiệp hóaTrong bối cảnh marketing tại Việt Nam ngày càng phát triển nhanh, từ việc doanh nghiệp Việt ngày càng chú trọng xây dựng thương hiệu, đến sự xuất hiện của nhiều agency, sáng kiến truyền thông, hoạt động cộng đồng, nhu cầu về một cơ chế công nhận, tôn vinh chuyên nghiệp cho các cá nhân, tổ chức làm marketing trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Chính với mục tiêu đó, Hội Marketing Việt Nam đã khởi xướng VMA Awards - giải thưởng dành riêng cho giới marketing, lần đầu được tổ chức nhằm ghi nhận những nỗ lực, đóng góp thực tiễn và có ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng.