Người tiêu dùng cần thận trọng khi mua hàng điện máy thanh lý
Nhờ ưu thế giá thấp, nơi bán uy tín nên khu vực trưng bày hàng thanh lý tại các siêu thị, trung tâm điện máy thu hút không ít người tiêu dùng. Tuy nhiên, khách hàng cần xem xét kỹ trước khi mua bởi mặt hàng này tiềm ẩn những bất cập nhất định.
Hầu hết các siêu thị, cửa hàng điện máy đều có khu vực bày bán hàng thanh lý hoặc chương trình "xả" hàng thanh lý định kỳ. Các sản phẩm này bao gồm hàng mẫu trưng bày, hàng bị trầy xước do vận chuyển, hàng do khách đổi trả… được các siêu thị, cửa hàng giảm giá mạnh để dễ tiêu thụ. Chẳng hạn như với các mặt hàng TV thanh lý hiện đang được giảm giá đến 60 - 70% so với hàng mới, tủ lạnh giảm từ 30 - 50%, quạt điều hòa giảm khoảng 60%, máy giặt giảm 35 - 60%...
Các sản phẩm thanh lý thường được giới thiệu là tuy có "ngoại hình" cũ nhưng chất lượng không thay đổi, các chức năng vẫn tốt. Giá phải chăng nhưng vẫn là hàng chính hãng, được hưởng nhiều chế độ của siêu thị như được thêm thời gian bảo hành, miễn phí giao hàng… Đó là lý do các "thượng đế" ưu tiên lựa chọn các mặt hàng điện máy thanh lý để sử dụng.
Hiện nay sản phẩm thanh lý rất phổ biến với người tiêu dùng. Về nguồn hàng, chủ yếu là các sản phẩm đổi, trả, hàng đã qua sử dụng, hiện khá dồi dào. Giới kinh doanh lý giải, thị trường điện máy, hàng công nghệ những năm gần đây đã bão hòa, buộc các nhà bán lẻ phải cạnh tranh ngày càng gay gắt. Ngoài chính sách khuyến mãi, giảm giá, tặng quà, các nhà bán lẻ còn phải đua nhau chăm sóc khách hàng tốt hơn để thu hút người mua. Một trong những hình thức chăm sóc khách hàng được ưa chuộng nhất là cho người mua dùng thử trong một vài tuần đến một tháng. Trong thời gian dùng thử, nếu không ưng ý, khách hàng sẽ được đổi sản phẩm khác. Nguồn hàng đổi trả này được nhà bán lẻ thu về và bán lại dưới hình thức thanh lý.
Một nguồn hàng thanh lý khác là sản phẩm bị lỗi kỹ thuật bị khách trả, được nhà bán hàng giao về cho nhà sản xuất để sửa chữa và quay lại thị trường theo dạng sản phẩm thanh lý. Ngoài ra, hàng trưng bày, hàng mẫu cũng thường được giảm giá mạnh để dễ tiêu thụ.
Nhiều khách hàng có kinh nghiệm lựa chọn hàng điện máy cho hay: "Hàng trưng bày, hàng mẫu thường là hàng cũ, lỗi thời. Đối với hàng đổi trả, tuy còn mới nhưng không loại trừ lỗi kỹ thuật, các linh kiện điện tử đều có tuổi thọ nhất định, vì vậy cần cân nhắc kỹ trước khi mua hàng nếu không sẽ gặp phải sản phẩm cũ bị sót từ nhiều năm trước. Do đó, khi mua hàng cần kiểm tra kỹ hồ sơ sản phẩm, đề nghị dùng thử nếu được".
Đơn cử, mặt hàng tivi trưng bày tại các siêu thị, cửa hàng điện máy thường được bật liên tục cả ngày cho khách hàng trải nghiệm, thời gian hoạt động nhiều nên tuổi thọ giảm nhanh, chất lượng hình ảnh có thể kém đi. Mặt hàng tủ lạnh, máy giặt… thường được khách hàng mở ra nhiều lần nên sẽ có bề ngoài bị cũ hoặc trầy xước nhưng hầu như không hoạt động tại cửa hàng nên hầu như không xuống cấp nhiều.
Chính vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo, khi lựa chọn mua hàng thanh lý, người tiêu dùng phải chấp nhận sẽ có những rủi ro tiềm ẩn, vì vậy cần kiểm tra kỹ hồ sơ sản phẩm, cân nhắc về đặc điểm và nhu cầu sử dụng để mua được sản phẩm phù hợp, tránh thiệt hại. Tốt nhất nên chọn các địa chỉ bán hàng uy tín và có các chế độ bảo hành tốt để đảm bảo hơn về chất lượng và dịch vụ tư vấn, đồng thời trong trường hợp sản phẩm gặp trục trặc, khách hàng có thể sửa chữa hoặc đổi sản phẩm.
Trang ThuNgày 20/12, tại Khu đô thị Park City Hà Đông, đường Lê Trọng Tấn (quận Hà Đông), Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch TP Hà Nội khai mạc Tuần hàng Việt "Made in Vietnam 2024".