Người tiêu dùng phải thắt chặt chi tiêu, CTCP sữa Quốc tế vẫn đạt doanh thu hơn 6.000 tỷ đồng
Năm 2022, CTCP sữa Quốc tế (IDP) đã có một năm quản trị tốt về các chỉ tiêu tài chính. Doanh thu thuần của công ty đạt 6.086 tỷ đồng, tăng 26,1% so với năm 2021, tăng 10,7% so với kế hoạch đề ra.
Công ty cổ phần sữa Quốc tế (IDP) là một trong những doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng sữa lớn tại Việt Nam. Mới đây, doanh nghiệp này đã công bố báo cáo thường niên 2022, tổng kết hoạt động kinh doanh của cả năm. Báo cáo này được kiểm toán bởi Ernst & Young Việt Nam.
Theo đánh giá của Công ty cổ phần sữa quốc tế, thị trường sữa trong năm 2022 đã hồi phục do các hạn chế về Covid-19 đã được dỡ bỏ, việc sản xuất, phân phối đã quay trở lại như bình thường, tuy nhiên do xung đột Nga và Ukraine đã làm thiếu hụt nguồn cung toàn cầu cũng như lạm phát tăng cao bào mòn thu nhập có thể sử dụng của người tiêu dùng. Hầu hết người tiêu dùng phải thắt chặt chi tiêu, nhất là ở nhóm có thu nhập thấp nên ảnh hưởng nhiều tới nhóm sản phẩm ở phân khúc trung bình và thấp. Phân khúc người tiêu dùng có thu nhập cao hơn ít bị ảnh hưởng bởi lạm phát nên các sản phẩm ở phân khúc cao cấp vẫn có sự phát triển và tăng trưởng.
Theo báo cáo của Euromonitor report tháng 9/2022, tổng thị trường sữa và các sản phẩm thay thế sữa ở Việt Nam ước đạt giá trị 147.200 tỷ đồng năm 2022, tăng trưởng khoảng 7,7% so với năm 2021. Trong đó, thị trường sữa ước đạt khoảng 98.000 tỷ đồng, tăng trưởng 8,7%, thức ăn trẻ em (Baby food) ước đạt 43.600 tỷ, tăng trưởng 6%, còn lại là sữa thực vật các loại với độ lớn khoảng 5.600 tỷ đồng, tăng trưởng 3,6%.
Về xu hướng tiêu dùng, các sản phẩm sữa hữu cơ, sữa tươi tự nhiên, sữa thực vật và sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe có chứa sữa tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng nhanh trong giai đoạn 2022 - 2031 tạo cơ hội cho ngành sữa tiếp tục phát triển trong những năm tới.
Năm 2022, IDP đã có một năm quản trị tốt về các chỉ tiêu tài chính. Doanh thu thuần của công ty đạt 6.086 tỷ đồng, tăng 26,1% so với năm 2021, tăng 10,7% so với kế hoạch đề ra.
Có được thành tích này là do trong năm, sữa Kun vẫn tiếp tục là nhãn hàng được yêu thích của trẻ em trong ngành hàng sữa. Đồng thời, tháng 9/2022, công ty có thêm nhãn hàng mới là Lof Malto, góp phần đóng góp vào doanh thu và tạo nền tảng cho việc tăng trưởng trong 2023 và các năm sắp tới.
Lợi nhuận thuần của công ty đạt 990 tỷ đồng, giảm 5% so với năm 2021, hoàn thành 73,1% kế hoạch đề ra. Lợi nhuận sau thuế đạt 810 tỷ đồng, hoàn thành 79,3% kế hoạch.
Lợi nhuận sụt giảm do giá mua một số nguyên vật liệu chính của công ty tăng trên 10% là nguyên nhân chính làm cho lợi nhuận gộp (gross margin) giảm. Tuy nhiên, điều này đã được dự báo như trong kế hoạch 2022 trình ĐHCĐ vào tháng 4/2022. Cùng với đó, chi phí bán hàng tăng, công ty đã tăng đầu tư vào chi phí marketing cho nhãn hàng Kun và cho nhãn hàng mới Lof Malto, đồng thời tăng cường đội ngũ nhân viên Sales để vừa tăng doanh số cho nhãn hàng mới vừa đảm bảo tăng trưởng cho nhãn hàng chính là Kun.
Tổng tài sản tăng của IDP từ 1.928 tỷ cuối năm 2021 tăng lên thành 2.682 tỷ cuối năm 2022, tăng thêm 754 tỷ, tương đương 39%. Việc tài sản tăng chủ yếu do đầu tư 490 tỷ để mua đất ở công ty Greenlight (phải thu 490 tỷ), tài sản dài hạn tăng 120 tỷ do tăng chi phí xây dựng cơ bản dở dang nhà máy Ba Vì.
Đến 31/12/2022, các khoản "phải trả người bán ngắn hạn" là 663 tỷ đồng, "chi phí phải trả ngắn hạn" là 434 tỷ đồng, tăng lần lượt là 26% và 19% so cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên, tỷ số nợ ngắn hạn trên tổng tài sản năm 2022 là 0,52, thấp hơn năm 2021 là 0,55 và 2020 là 0,63, cho thấy công ty vẫn tiếp tục tối ưu tài sản và nguồn vốn, hoàn toàn có khả năng tự chủ tài chính.
Về kế hoạch phát triển trong tương lai, công ty tiếp tục thực hiện sứ mệnh mà IDP theo đuổi là tạo ra các sản phẩm dinh dưỡng và những giá trị nhận thức tốt đẹp tới người tiêu dùng, góp phần cho một cuộc sống tốt đẹp hơn.
Tiếp tục đa dạng hoá, phát triển sản phẩm mới hướng đến nhiều đối tượng người tiêu dùng khác nhau. Tăng công suất, nâng cao hiệu quả sản xuất để giảm tác động chi phí đầu vào tăng cao. Cùng với đó là nâng cao năng lực quản trị, số hoá, hướng đến môi trường làm việc hiện đại, chuyên nghiệp.
Thanh ThuỷKhi cái lạnh mùa đông tràn về, không ít du khách chọn cách “chạy trốn” rét buốt để tìm đến những miền đất ấm áp, rực rỡ ánh đèn lễ hội.