Người tiêu dùng Việt dần “định nghĩa lại” cách đón Tết
Người Việt điều chỉnh giỏ hàng Tết theo hướng thiết thực hơn, ưu tiên thực phẩm thiết yếu và sản phẩm minh bạch chất lượng.
Theo số liệu nghiên cứu “Người Việt Nam chuẩn bị cho Tết 2026” của Insight Asia, 68% gia đình Việt Nam thành thị có phụ nữ là "tổng chỉ huy" cho việc mua sắm cho Tết. 42% người tham gia khảo sát có kế hoạch đi du lịch trong dịp Tết.

56% dự định mua ít nhất một loại thức ăn truyền thống làm sẵn, 63% ưu tiên mua sắm online qua các sàn thương mại điện tử. 48% người tiêu dùng Gen Z/Millennials sẽ gửi lì xì không tiền mặt. Nhiều người tiêu dùng sẵn sàng cắt chi phí cho 80% mua sắm không cần thiết để đầu tư thích đáng vào 20% còn lại.
Insight Asia nhận định, người Việt đang dần “định nghĩa lại” cách đón Tết, bằng việc cân bằng giữa các giá trị văn hóa truyền thống với thực tế tài chính hiện đại. Dù Tết vẫn chiếm gần 20% tổng chi tiêu bán lẻ trong năm, nhưng quá trình chuẩn bị đã trở nên có chủ đích, chọn lọc hơn và ưu tiên sự tiện lợi.
Về ngân sách, mỗi gia đình ở thành thị sẽ chi tiêu khoảng 16,5 triệu đồng để chuẩn bị Tết, trong đó có: 5,8 triệu đồng cho thức ăn đồ uống; 4,6 triệu đồng cho quà cáp, biếu tăng gia đình/bạn bè/công việc; 2,5 triệu đồng cho lì xì; 2 triệu đồng, cho trang trí nhà cửa và 1,6 triệu đồng cho quần áo mới.
Báo cáo cũng cho thấy người tiêu dùng đang phân loại chi tiêu Tết thành ba nhóm rõ ràng. Nhóm giữ nguyên ngân sách gồm thực phẩm, nguyên liệu nấu ăn, quà cáp, lì xì và các hạng mục trang trí đơn giản. Nhóm bị cắt giảm một phần ngân sách là quần áo mới, đồ trang trí đắt tiền, bia rượu và đồ gia dụng mới. Trong khi đó, nhóm dễ bị cắt giảm đầu tiên bao gồm du lịch, các sản phẩm công nghệ - điện tử giá trị cao và những món quà đắt tiền.
Từ đó, Insight Asia tìm ra ba xu hướng định hình mua sắm dịp Tết Nguyên Đán 2026. Đầu tiên là “cuộc cách mạng về thức ăn truyền thống làm sẵn”, người tiêu dùng sẽ ưu tiên mua ngoài nhưng phải ngon và có vị truyền thống như nhà làm.
Xu hướng thứ hai là “tiêu dùng xanh” khi 42% người tham gia khảo sát cân nhắc về vấn đề tác động môi trường khi mua sắm Tết, 34% sẽ tìm kiếm những mặt hàng/quà tặng thân thiệt với môi trường. Xu hướng thứ ba là dùng AI để lên kế hoạch chuẩn bị Tết với một quỹ tài chính cụ thể. 62% khách hàng Gen Z/Millennials hỏi AI về các lựa chọn quà tặng hoặc tối ưu kế hoạch.
Trong bối cảnh người tiêu dùng thắt chặt hầu bao và lo ngại về an toàn thực phẩm, cơ hội chỉ dành cho những doanh nghiệp biết cách xây dựng niềm tin.
Theo Insight Asia, các đơn vị bán lẻ chủ động tìm đến những nhà cung cấp có đầy đủ chứng nhận pháp lý, bởi họ hiểu rằng người tiêu dùng hiện đại thà mua ít một chút nhưng phải là đồ “sạch” và an toàn. doanh nghiệp có thể thực hành chiến lược markerting sản phẩm Tết trực tiếp đến chị em phụ nữ với định hướng “mua sắm online”, giới thiệu mã truy xuất nguồn gốc, tiếp thị phù hợp với từng giai đoạn chuẩn bị Tết, đầu tư vào “lì xì số”, và tuyên truyền về các dịch vụ mở cửa xuyên Tết.
Có thể thấy, Tết vẫn là mùa chi tiêu lớn nhất trong năm, chiếm tới 20% doanh thu bán lẻ, nhưng luật chơi đã thay đổi. Sự hào nhoáng bề ngoài đang nhường chỗ cho những giá trị thực chất, và chỉ những thương hiệu thấu hiểu được sự chuyển dịch này mới có thể “hái quả ngọt” trong mùa Tết sắp tới.
An Mai (t/h)
Ngành Du lịch đặt mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế năm 2026Trên đà phục hồi và tăng trưởng ấn tượng của năm 2025, ngành Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2026 đón 25 triệu lượt khách du lịch quốc tế và 150 triệu lượt khách du lịch nội địa.