Người Việt chi hơn 13 tỷ đồng "sắm" áo và phụ kiện in cờ đỏ sao vàng

Sản phẩm - Dịch vụ
12:31 PM 01/09/2025

Theo dữ liệu của một số nền tảng, mua sắm dịp lễ Quốc khánh 2/9 của người dân tập trung ở nhóm sản phẩm có hình cờ Tổ quốc. Doanh thu trên các nền tảng thương mại điện tử vượt chục tỷ đồng.

Dịp Quốc khánh 2/9 năm nay chứng kiến làn sóng mua sắm các sản phẩm thời trang và phụ kiện mang màu sắc "yêu nước" bùng nổ trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội.

Với giới trẻ, đi xem diễu binh, diễu hành không chỉ để tham dự hoạt động nghi lễ, mà còn là cơ hội thể hiện phong cách, ghi lại kỷ niệm và chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội.

Người Việt chi hơn 13 tỷ đồng "sắm" áo và phụ kiện in cờ đỏ sao vàng- Ảnh 1.

Người Việt chi hơn 13 tỷ đồng "sắm" áo và phụ kiện in cờ đỏ sao vàng. Ảnh: Mai Phương

Xu hướng này mở ra cơ hội kinh doanh nhanh cho các shop online và startup cá nhân, vốn có thể chớp thời cơ tung sản phẩm ngắn hạn nhưng doanh thu cao.

Theo báo cáo của nền tảng tổng hợp và khai thác dữ liệu Metric.vn về sản phẩm thời trang và phụ kiện liên quan đến Quốc khánh 2/9, từ ngày 23/7 đến 23/8, tổng doanh số các sản phẩm thời trang và phụ kiện liên quan đến dịp đại lễ trên Shopee, Lazada, TikTok Shop và Tiki đạt 13,5 tỷ đồng, với 198.100 sản phẩm được bán ra.

Doanh số năm nay tăng 6.089% và sản lượng tăng 5.115% so với cùng kỳ năm ngoái. Các sản phẩm trong phân khúc giá 100.000-200.000 đồng đóng góp lớn nhất, với doanh thu từ 2,5 đến 3,3 tỷ đồng, chủ yếu trên Shopee.

Về khu vực, Hà Nội dẫn đầu về doanh số, chiếm 60,5% tổng thị phần. Con số này dễ lý giải bởi các hoạt động chính của đại lễ diễn ra tại Thủ đô, kéo theo nhu cầu sắm sửa để tham gia sự kiện cao hơn hẳn so với những khu vực khác. Thực tế này cho thấy yếu tố địa lý và bối cảnh tổ chức sự kiện có ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi tiêu dùng.

Theo thống kê từ nền tảng EcomHeat, chỉ trong 2 tuần đầu tháng 8, từ ngày 3/8 đến 16/8, hơn 27.000 sản phẩm thời trang yêu nước như áo thun, đồ bộ cho bé… đã được bán ra trên nền tảng TikTok Shop, mang về 2,2 tỷ đồng doanh thu.

Với các mặt hàng phụ kiện, thống kê cho thấy 30.800 sản phẩm được bán ra, giúp các cửa hàng thu về 2,1 tỷ đồng doanh thu. Đặc biệt, khăn choàng yêu nước chiếm tới 86,6% tổng doanh thu nhóm phụ kiện. Lightstick (5,7%), gấu bông yêu nước (3,8%), dây buộc tóc (3,2%) và vòng tay yêu nước (0,7%)... là những con số được thống kê.

Riêng mặt hàng khăn choàng yêu nước đã chiếm đến 86,6% tổng doanh thu các mặt hàng nhóm phụ kiện, cho thấy sức bật mạnh mẽ của xu hướng mới này.

Một số phụ kiện khác như lightstick (chiếm 5,7% doanh thu), gấu bông yêu nước (chiếm 3,8% doanh thu), scrunchie yêu nước (chiếm 3,2% doanh thu) và vòng tay yêu nước (chiếm 0,7% doanh thu) cũng góp phần làm nên màu sắc rực rỡ cho dịp đại lễ này.

Đáng chú ý, xu hướng mua sắm có sự dịch chuyển so với dịp 30/4. Doanh thu nhóm thời trang giảm từ 3,4 tỷ đồng (tháng 4) xuống 2,2 tỷ đồng (tháng 8), trong khi nhóm phụ kiện tăng từ 1,8 tỷ đồng lên 2,1 tỷ đồng. Điều này cho thấy người tiêu dùng có xu hướng tái sử dụng trang phục đã mua trước đó, đồng thời đẩy mạnh chi tiêu cho phụ kiện - những sản phẩm mang tính biểu tượng cao, dễ lan tỏa trong các hoạt động cộng đồng.

Bên cạnh đó, dữ liệu từ SocialTrend (YouNet Media), trong giai đoạn 1/8 - 20/8/2025, chủ đề này thu hút hơn 1,47 triệu lượt thảo luận và 8,23 triệu lượt tương tác, dẫn đầu các chủ đề hot nhất mạng xã hội.

Hàng loạt chương trình văn hóa - nghệ thuật quy mô lớn được tổ chức, tạo dấu ấn sâu đậm trong cộng đồng. Có thể kể đến concert Tổ Quốc Trong Tim (4,44K thảo luận), Tự Hào Là Người Việt Nam (2,21K thảo luận), chương trình Dưới cờ vinh quang (1,3K thảo luận), hay sự kiện Ngày hội Vì Thủ đô bình yên (1,7K thảo luận). Nổi bật nhất là Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm, với hơn 24,84K lượt thảo luận về buổi tổng duyệt tại quảng trường Ba Đình, cũng như thông tin về sự tham dự của 6 đoàn cấp cao quốc tế.

Cũng theo SocialHeat, Facebook (81,4%) và TikTok (16,8%) là hai nền tảng tập trung nhiều thảo luận nhất. Đáng chú ý, bên cạnh việc chia sẻ lịch trình và kinh nghiệm xem diễu binh, người dân còn đặc biệt quan tâm đến việc chuẩn bị trang phục, phụ kiện. 

Không chỉ trên các sàn thương mại điện tử, tại nhiều cửa hàng ở Hà Nội cũng không khó để thấy các quầy bày bán sản phẩm mang đậm dấu ấn văn hóa đất nước, như áo thun in quốc kỳ, in chữ “Việt Nam”, nón lá hay ghim áo hình cờ. Những sản phẩm này không chỉ ghi nhận doanh số tăng mạnh mà còn thúc đẩy một số cá nhân khởi nghiệp cấp tốc trong tháng 8, đạt kết quả bán hàng khả quan.

An Mai (t/h)
Ý kiến của bạn