Người Việt xếp thứ hai châu Á về độ hào hứng đi du lịch sau đại dịch
Theo chỉ số tự tin về du lịch (Travel Confidence Index) được thống kê bởi Booking.com - Công ty du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới, Việt Nam đứng thứ hai về mức độ tự tin du lịch, với 85% khách Việt có dự định đi du lịch trong một năm tới.
Ngày 22/6, Booking.com công bố chỉ số tự tin về du lịch (Travel Confidence Index) được thu thập thông qua việc khảo sát 11,000 khách du lịch từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp châu Á và châu Đại Dương (bao gồm Singapore, Australia, Trung Quốc, Hồng Kông, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam) từ tháng 4 đến tháng 5/2022. Khảo sát nhằm theo dõi tác động của sự đa dạng hóa địa chính trị và xã hội của khu vực, cùng với phản ứng khác nhau đối với đại dịch COVID-19 về mức độ tin cậy tổng thể khi bắt đầu lại hành trình.
Theo đó, Việt Nam đứng thứ hai về mức độ tự tin du lịch với 85% khách Việt có dự định đi du lịch trong 12 tháng sắp tới. Dẫn đầu danh sách là khách du lịch đến từ Ấn Độ (86%), theo sau Việt Nam là Trung Quốc (79%).
Chỉ số này cho thấy nhiều khách du lịch Việt Nam vô cùng lạc quan đón nhận những thay đổi về du lịch hậu đại dịch, kể cả gián đoạn trên hành trình hay chi phí du lịch, để được tiếp tục khám phá thế giới. Số liệu cũng thể hiện mức độ tự tin tiếp nhận khách du lịch quốc tế của người Việt. Đây là tín hiệu tích cực cho thị trường du lịch Việt tạo đà phát triển trong thời gian tới.
Phần đông du khách Việt dự định đặt 1 đến 2 chuyến du lịch trong năm nay (62%). 45% người được khảo sát cho biết họ muốn đến các địa điểm nổi tiếng gần Việt Nam (từ 3 - 8 giờ bay), thay vì những chuyến đi ngắn (dưới 3 tiếng bay) hoặc dài giờ (hơn 8 tiếng bay).
Đáng chú ý, có đến 82% người được khảo sát chia sẻ rằng họ cảm thấy thoải mái với việc Việt Nam mở cửa biên giới trở lại, trong đó 75% tự tin về khả năng chào đón du khách quốc tế của ngành du lịch nước ta.
Kết quả khảo sát cũng cho thấy nhu cầu về nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe tinh thần là động lực hàng đầu để du khách Việt lên đường du lịch. Một phát hiện thú vị là có đến 45% du khách Việt muốn đi du lịch vì họ đã lên kế hoạch từ trước dịch nên bây giờ là thời điểm để lên đường.
Mối bận tâm hàng đầu của du khách Việt vẫn là chi phí, được chỉ ra từ 53% trên tổng số người được khảo sát. Cùng với đó, những khó khăn gây ra do đại dịch vẫn sẽ tạo ra những lo lắng nhất định cho nhiều du khách, cụ thể là “nỗi sợ bị cách ly” (36%) và khả năng nhiễm bệnh khi đi du lịch (32%).
Ngoài ra, một trong những mối quan tâm lớn khác của khách Việt Nam là những quy trình và thủ tục phức tạp khi lên kế hoạch cho một chuyến đi.
Tuy nhiên, 49% du khách cho biết họ chấp nhận sự gián đoạn và bất tiện như một phần của chuyến hành trình, đồng nghĩa với việc họ đang đón nhận những thay đổi cần thiết để được du lịch trở lại.
Đáng chú ý, có tới 39% người Việt Nam được khảo sát sẵn sàng chia sẻ thông tin cá nhân của mình vì mục tiêu sức khỏe và an toàn cộng đồng; 29% đồng ý chia sẻ để có được trải nghiệm cá nhân hóa, đây là một yếu tố quan trọng trong xây dựng chiến lược đối phó với đại dịch của hầu hết các quốc gia.
Tại khu vực châu Á Thái Bình Dương, Việt Nam đứng thứ hai với 83% số người được khảo sát đồng ý về tầm quan trọng của việc đưa ra những quyết định du lịch bền vững hơn, trong đó, 73% du khách sẵn sàng chi trả nhiều hơn vì sự bền vững.
Trong những chuyến du lịch sắp tới, khách Việt Nam sẽ quan tâm hơn đến những tác động môi trường, xã hội của họ tại điểm đến.
Theo đó, 71% sẽ tập trung thưởng thức ẩm thực địa phương, 65% muốn tham gia vào các tour du lịch được tổ chức bởi chính người dân địa phương, hoặc đơn giản là tự mang theo lọ, bình nước có thể tái sử dụng và tắt điều hòa trong phòng khách sạn khi không sử dụng.
HM (T/h)Từ 11/11/2024, người dân có thể sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập trên ứng dụng iHanoi. Việc tích hợp VNeID lên iHanoi có thể coi là 1 bước tiến lớn khi mang lại nhiều lợi ích hơn tới người dân Thủ đô.