Sức mua ô tô tháng 1/2021 bất ngờ tăng so với cùng kỳ 2020

Thị trường
03:40 PM 19/02/2021

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số xe hơi tháng 1 tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước bất chấp dịch bệnh COVID-19 đang hết sức phức tạp.

Theo báo cáo của VAMA, tháng 1/2021, sức mua của thị trường ô tô Việt đã tăng 69% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, sức mua xe thương mại tăng hơn 11% và xe chuyên dụng tăng hơn 31% so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, lượng xe ô tô con bán ra tháng 1/2021 đạt gần 20.400 chiếc, tăng hơn 7.600 chiếc so với cùng kỳ năm trước; xe thương mại bán ra được hơn 5.700 chiếc, tăng hơn 3.000 chiếc và xe chuyên dụng bán ra được hơn 293 chiếc, tăng hơn 70 chiếc so với cùng kỳ năm trước.

Nguyên nhân khiến sức mua ô tô tháng 1/2021 bất ngờ tăng vọt - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Dân Trí

Tuy nhiên, so với tháng 12/2020, số lượng xe bán ra đã giảm tới 45%. Theo lý giải của các chuyên gia, thực tế, bao giờ doanh số bán xe tháng đầu năm cũng giảm mạnh so với các tháng cuối năm. Điều đó là bởi các tháng cuối năm, các hãng xe thường tăng các ưu đãi, giảm giá, khuyến mãi lớn để kích cầu mua xe. Còn đầu năm, các hãng, đại lý thường cắt giảm các ưu đãi, kích cầu để chuẩn bị cho cuộc đua doanh số các tháng giữa năm.

Bên cạnh đó, đầu năm, người dân thường có xu hướng hạn chế mua sắm các loại tài sản lớn để giữ tiền với tâm lý "sợ tán tài sản đầu năm". Vì thế, đầu năm luôn là tháng thấp điểm của thị trường ô tô Việt.

Bên cạnh đó, do tâm lý tranh thủ mua xe ô tô hưởng thuế trước bạ giảm 50% trước khi Nghị định 60 hết hiệu lực (31/12/2020) khiến phần lớn khách hàng chốt hợp đồng trong tháng 12/2020 khiến sức mua tháng 1/2021 giảm.

Chia sẻ với Dân Trí, ông Hoàng Văn Tươi - Chủ đại lý xe hơi tư nhân tại Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm dự báo, có khả năng doanh số bán xe trong tháng 2/2021 sẽ suy giảm rõ rệt do tác động cả hai hiệu ứng là: dịch bệnh COVID-19 và Tết Nguyên đán. Nguồn cung các mẫu xe bán chạy cũng không cao do ảnh hưởng của chuỗi cung ứng linh kiện phục vụ lắp ráp xe vì dịch COVID-19, góp phần khiến lượng bán hàng sụt giảm.

Ông Tươi nhận định: "Thị trường xe vẫn rất cần có những lực đẩy giúp tiêu thụ nhanh hơn bởi chỉ có bán hàng mới duy trì được sản xuất. Năm nay, rất khó trông chờ vào chính sách giảm phí trước bạ. Các hãng phải xác định tái cơ cấu kênh thương mại, giảm giá để mở rộng room khách hàng... 

Dương Dương
Ý kiến của bạn