Nhận diện cơ hội và thách thức đối với sự phát triển ngành logicstics TP. HCM

Địa phương
02:52 PM 01/12/2021

Hội thảo "Nhận diện cơ hội và thách thức đối với sự phát triển ngành logicstics TPHCM” do Hiệp hội Logicstics tổ chức tối 30/11 tại TPHCM đã thu hút sự quan tâm của các sở ngành và nhiều doanh nghiệp

Tại hội thảo, ông Bùi Tá Hoàng Vũ - giám đốc Sở Công thương TP. HCM cho biết ngành logistics ở TPHCM đang trên đà tăng trưởng cao. Tuy nhiên hiện việc đầu tư cho lĩnh vực chưa nhiều, hạ tầng đường bộ, đường sắt, đường thủy chậm đầu tư, sân bay quá tải từ lâu. Do tính cục bộ đó, chi phí nhân lực, chi phí logistics cao... ngành logistics chưa thể bứt phá. 

Thực tế, TP. HCM có hàng chục nghìn doanh nghiệp hoạt động ngành logistics nhưng theo khảo sát, đa số làm lại dịch vụ cho nước ngoài, chi phí chưa thống nhất, cạnh tranh không lành mạnh. 

Nhận diện cơ hội và thách thức đối với sự phát triển ngành logicstics TP. HCM - Ảnh 1.

Toàn cảnh hội nghị (ảnh internet)

Theo Chủ tịch Hiệp hội Logicstics TP. HCM Đặng Thị Minh Phương, trong thời gian qua, Logistics đã thể hiện là ngành dịch vụ trọng yếu của nền kinh tế thông qua các hoạt động như: hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa cho thị trường nội địa, nhất là hàng phục vụ sản xuất và tiêu dùng trong thời gian giãn cách xã hội. Hiện nhóm ngành Logistics chiếm 8,6% GRDP TPHCM, nhưng đây là ngành có vai trò hỗ trợ cho các hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu, thu hút các DN FDI đầu tư. Do vậy, việc hỗ trợ gói kích cầu cho nhóm ngành Logistics không chỉ có ý nghĩa giúp các DN Logistics phát triển mà còn hỗ trợ các ngành nghề khác giảm chi phí sản xuất, vượt qua khó khăn do dịch bệnh, nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút nguồn vốn FDI và đem lại nguồn thu cho Thành phố.

Nhận diện cơ hội và thách thức đối với sự phát triển ngành logicstics TP. HCM - Ảnh 2.

Việc kích cầu cho nhóm ngành Logistics có ý nghĩa giúp các DN Logistics phát triển, hỗ trợ các ngành nghề khác giảm chi phí sản xuất, vượt qua khó khăn do dịch bệnh, nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút nguồn vốn FDI (ảnh internet)

Mới đây, UBND TP. HCM đã phê duyệt Đề án phát triển ngành Logistics với mục tiêu đến năm 2025 đóng góp 10% sản phẩm trên địa bàn (GRDP), năm 2030 tỷ lệ đạt 12%. Để đạt được mục tiêu trên với tình hình hiện nay, các DN Logistics cần xác định rõ những cơ hội và thách thức trong năm 2021 và những năm tiếp theo với những kịch bản khác nhau để cùng phát triển Logistics trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của TP.

Tại hội thảo, đại diện nhiều DN cho rằng, hiện nay, ngành này chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế. Chi phí logicstics của Việt Nam rất cao chiếm đến 19% GDP, trong khi các nước phát triển thì chi phí này chỉ chiếm dưới 10%. DN cũng kiến nghị TP cần triển khai quy hoạch chi tiết từng loại hình logistics và có chính sách tạo nên kết nối và quy hoạch đồng bộ giữa logistics và các lĩnh vực phục bổ trợ logistics cũng phát triển đồng bộ như công nghệ thông tin, cơ khí.

Đức Duy
Ý kiến của bạn
Đấu thầu mua 220.000 tấn gạo nhập kho dự trữ quốc gia trong năm 2024 Đấu thầu mua 220.000 tấn gạo nhập kho dự trữ quốc gia trong năm 2024

Tổng cục Dự trữ Nhà nước (DTNN) vừa ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu thực hiện 196 gói thầu, mua tổng số 220.000 tấn gạo nhập kho dự trữ quốc gia (DTQG) năm 2024 tại các cục DTNN khu vực.