Nhập khẩu rau quả tăng 15,3% trong 10 tháng

Xuất nhập khẩu
08:05 AM 15/11/2025

10 tháng năm 2025, Việt Nam đã chi nhập khẩu rau quả đạt gần 2,16 tỷ USD, tăng 15,3% so với cùng kỳ, trong đó chi nhập từ Mỹ đạt hơn 460 triệu USD, tăng gần 38%.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Cục Hải quan, kim ngạch nhập khẩu rau quả tháng 10/2025 đạt gần 250 triệu USD, tăng 8,1% so với tháng 9/2025 và tăng 18% so với tháng 10/2024.

Lũy kế 10 tháng năm 2025, chi nhập khẩu rau quả của nước ta đạt gần 2,16 tỷ USD, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhập khẩu rau quả tăng 15,3% trong 10 tháng- Ảnh 1.

Các thị trường lớn cung cấp rau quả cho Việt Nam trong 10 tháng năm 2025 là Trung Quốc, Mỹ, Australia và New Zealand; trong đó nhập khẩu nhiều nhất từ thị trường Trung Quốc, trị giá 772,76 triệu USD, giảm nhẹ 2,7% so với 10 tháng năm 2024.

Với mức chi nhập khẩu này, Trung Quốc hiện chiếm 35,8% trong tổng kim ngạch nhập khẩu rau quả của cả nước; riêng tháng 10/2025 nhập khẩu từ thị trường tỷ dân đạt 104,22 triệu USD, tăng 10,1% so với tháng 9/2025 và tăng 6,6% so với tháng 10/2024.

Tiếp theo là thị trường Mỹ đạt 460,64 triệu USD, tăng 37,5%, chiếm 21,4%. Nhập khẩu từ thị trường Australia đạt trên 141,53 triệu USD, tăng 8,7%, chiếm 6,6%.

Thị trường New Zealand đạt gần 115,19 triệu USD, tăng 13,1%, chiếm 5,3%; Nhập khẩu từ thị trường Myanmar tăng 3,2%, đạt 119,64 triệu USD, chiếm 5,6%.

Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu rau từ Nam Phi, Hàn Quốc, Campuchia, Canada…

Ở chiều ngược lại, 10 tháng năm 2025, xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt 7,09 tỷ USD, tăng 15,1% so cùng kỳ năm 2024. Trung Quốc chiếm tỷ trọng lớn nhất với 62,9%, tiếp theo là Mỹ (6,6%) và Hàn Quốc (3,9%). Sầu riêng, chuối, bưởi là mặt hàng chủ lực, thị trường mở rộng sang Mỹ, Australia, Nhật Bản và nhiều thị trường "khó tính".

Năm ngoái, xuất nhập khẩu rau quả đạt 9,5 tỷ USD, trong đó xuất khẩu 7,1 tỷ USD, tăng 27,6% so với năm 2023, nhập khẩu 2,4 tỷ USD, tăng 23,7%. Trung Quốc và Mỹ là hai thị trường cung cấp chính. Trung Quốc dẫn đầu với kim ngạch 993,7 triệu USD, tăng 25% so với năm trước, Mỹ xếp thứ hai với 543,9 triệu USD, tăng mạnh 64%. Nhập khẩu từ Australia đạt 151 triệu USD tăng 6,1% so với năm 2023...

Như vậy, sau 10 tháng, thương mại nhóm hàng rau quả đang có mức tăng hai con số. Theo các doanh nghiệp, nông sản từ Trung Quốc và Mỹ tăng mạnh nhờ các Hiệp định thương mại tự do với nhiều ưu đãi thuế, giảm rào cản kỹ thuật cũng như hiệu quả từ công tác đàm phán, mở cửa thị trường...

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn
Unilever Việt Nam: 30 năm đồng hành cùng chính sách phát triển bền vững quốc gia Unilever Việt Nam: 30 năm đồng hành cùng chính sách phát triển bền vững quốc gia

Ba thập kỷ gắn bó, đồng hành cùng sự phát triển của đất nước, Unilever Việt Nam đã không chỉ trở thành một trong những doanh nghiệp hàng tiêu dùng hàng đầu, mà còn là biểu tượng của tinh thần hợp tác, sáng tạo và trách nhiệm xã hội. Lễ kỷ niệm 30 năm hoạt động, diễn ra ngày 12/11 tại Hà Nội, là dịp để doanh nghiệp tri ân các đối tác, đồng thời tái khẳng định cam kết vì một Việt Nam xanh hơn, khỏe mạnh hơn và thịnh vượng hơn.