Nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa tăng 39,1% so với cùng kỳ

Xuất nhập khẩu
03:48 PM 28/04/2025

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, kim ngạch nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa 3 tháng đầu năm 2025 đạt gần 340,44 triệu USD, tăng 39,1% so với 3 tháng đầu năm 2024.

Riêng tháng 3/2025 kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng này đạt 114,23 triệu USD, giảm 6,6% so với tháng 2/2025 nhưng tăng 15,9% so với tháng 3/2024.

Lũy kế 3 tháng đầu năm 2025, chi ngoại tệ nhập khẩu nhóm hàng này đạt gần 340,5 triệu USD, tăng 39,1% so với 3 tháng đầu năm 2024.

Nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa tăng 39,1% so với cùng kỳ- Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Internet

New Zealand, Mỹ, Australia, Ireland và Thái Lan là các thị trường chủ yếu cung cấp sữa và sản phẩm cho Việt Nam, trong đó nhập khẩu nhiều nhất từ New Zealand đạt 125,59 triệu USD, chiếm 36,9% trong tổng kim ngạch nhập khẩu nhập khẩu, tăng 103,6% so với cùng kỳ; riêng tháng 3/2025 đạt 40,55 triệu USD, giảm 10,5% so với tháng 2/2025 nhưng tăng mạnh 95,4% so với tháng 3/2024.

Nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa từ thị trường Australia tăng 32,3% so với 3 tháng đầu năm 2024, đạt 40,14 triệu USD, chiếm 11,8%; Nhập khẩu sữa từ thị trường Ireland tăng mạnh 48%, đạt 22,89 triệu USD, chiếm 6,7%.

Sữa và sản phẩm từ sữa sản xuất tại Mỹ lại có kim ngạch nhập khẩu giảm mạnh, chỉ đạt 19,4 triệu USD, giảm 46,2%. Trong khi đó, nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa từ thị trường Đông Nam Á đạt 42,28 triệu USD, chiếm 12,4%, tăng 36,6% so với cùng kỳ; nhập khẩu từ các nước EU đạt 66,41 triệu USD, chiếm 19,5%, tăng mạnh 48,2%.

Hiện, thuế nhập khẩu với sữa nước dao động từ 2% đến 15%, đối với sữa bột, hiện thuế nhập khẩu là 10%.

Theo hãng phân tích Modor Intelligence, ngành sữa Việt Nam hiện là một trong những thị trường thực phẩm - đồ uống phát triển nhanh nhất Đông Nam Á, với tổng giá trị thị trường đạt 4,2 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) 8,65% đến năm 2029.

Thị trường sữa Việt Nam đang chứng kiến những bước phát triển mạnh mẽ do nhu cầu tiêu thụ tăng cao và sự cạnh tranh gay gắt giữa các thương hiệu và nhà sản xuất, trong đó có cả nguồn cung nhập khẩu. Việt Nam đang có khoảng 200 doanh nghiệp hoạt động trong đó có 40 doanh nghiệp chuyên sản xuất và phân phối sữa. Phần lớn thị phần thuộc về các doanh nghiệp trong nước (khoảng 75%), trong khi phần còn lại thuộc về các doanh nghiệp nước ngoài (khoảng 25%).

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn
Những chính sách kinh tế mới có hiệu lực từ tháng 5/2025 Những chính sách kinh tế mới có hiệu lực từ tháng 5/2025

Từ tháng 5/2025, nhiều chính sách về kinh tế có hiệu lực, như: Ban hành quy định mới về phân loại thống kê theo loại hình kinh tế; Bổ sung quy định quản lý kho xăng dầu và điều hành giá bán lẻ; Quy định mới về đặt hàng in, đúc tiền giữa Ngân hàng Nhà nước và cơ sở trong nước...