Nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa tăng mạnh, đạt gần 1,27 tỷ USD
Trong bối cảnh tiêu thụ nội địa phục hồi, nhu cầu dinh dưỡng tăng trở lại, kim ngạch nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa 11 tháng năm 2025 đạt gần 1,27 tỷ USD, tăng 23,2% so với 11 tháng năm 2024.
Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan, riêng tháng 11/2025, kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng sữa và sản phẩm sữa đạt 105,51 triệu USD, tăng 3,2% so với tháng 10/2025 và tăng 3,3% so với cùng kỳ năm trước.
Lũy kế 11 tháng năm 2025, kim ngạch nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa đạt gần 1,27 tỷ USD, tăng 23,2% so với cùng kỳ năm 2024.
New Zealand, Mỹ, Australia, Ireland và Đức là những thị trường cung cấp sữa và sản phẩm sữa lớn nhất cho Việt Nam. Trong đó, nhập khẩu từ New Zealand đạt 374,2 triệu USD, chiếm 29,5% tổng kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng này của cả nước, tăng mạnh 43,8% so với 11 tháng năm 2024.
Nhập khẩu từ Australia đạt 110,14 triệu USD, tăng 3,9%, chiếm 8,7%; trong khi nhập khẩu từ Mỹ đạt 110,07 triệu USD, giảm 5,3%, chiếm 8,68%. Đáng chú ý, nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa từ thị trường Đức tăng mạnh 58,4%, đạt 73,49 triệu USD, chiếm 5,8%.

Ảnh minh họa: Internet
Xét theo khu vực, nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa từ các nước Đông Nam Á đạt 160,3 triệu USD, chiếm 12,6%, tăng 3,3% so với cùng kỳ năm 2024; nhập khẩu từ thị trường EU đạt 329,77 triệu USD, chiếm 26% tổng kim ngạch và tăng mạnh 41,7%.
Bên cạnh nguồn sữa nhập khẩu tăng, nguồn cung sữa tại nội địa cũng có sự khởi sắc so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo Cục Thống kê, tháng 10/2025, sản lượng sữa tươi của cả nước ước đạt 147,9 triệu lít, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm 2024. Tính chung 10 tháng năm 2025, sản lượng sữa tươi ước đạt 1.393,7 triệu lít, tăng 1,9% so với cùng kỳ năm 2024.
Sản lượng sữa bột tháng 10/2025 ước tính đạt 14,8 nghìn tấn, tăng 14,3% so với cùng kỳ năm 2024. Tính chung 10 tháng năm 2025, sản lượng sữa bột ước đạt 127,6 nghìn tấn, tăng 5,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Bên cạnh việc đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước, các doanh nghiệp sữa Việt Nam cũng đẩy mạnh xuất khẩu. Dẫn đầu là Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) – doanh nghiệp lớn nhất ngành sữa – với kim ngạch xuất khẩu lũy kế đến nay đạt trên 3,5 tỷ USD. Các doanh nghiệp khác tham gia xuất khẩu còn có Công ty TNHH FrieslandCampina Việt Nam; Công ty CP Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood Bình Dương; Công ty TNHH FrieslandCampina Hà Nam; Công ty CP Dinh dưỡng Nutricare và Công ty CP Đại Tân Việt.
Theo hãng phân tích Mordor Intelligence, ngành sữa Việt Nam hiện là một trong những thị trường thực phẩm - đồ uống phát triển nhanh nhất khu vực Đông Nam Á, với quy mô thị trường đạt khoảng 4,2 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến duy trì tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) 8,65% trong giai đoạn đến năm 2029.
Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng chú trọng đến sức khỏe và dinh dưỡng, dẫn đến nhu cầu cao đối với các sản phẩm sữa chất lượng cao và đa dạng. Điều này tạo cơ hội cho các doanh nghiệp phát triển sản phẩm mới, đặc biệt trong phân khúc sữa chức năng và sữa hữu cơ.
Huyền My (t/h)
“Làn gió mát” cho thị trường bất động sản Nghệ AnBất động sản Nghệ An ghi nhận nhiều tín hiệu khởi sắc nhờ nhu cầu ở thực gia tăng, đi kèm với đó là các dự án hạ tầng triển khai rầm rộ trong thời gian gần đây.