Nhập khẩu xăng dầu tháng 1/2023 tăng đột biến
Theo Tổng cục Hải quan, nhập khẩu xăng dầu các loại vào Việt Nam trong tháng 1/2023 tăng đột biến so với những tháng trước đây và so với cùng kỳ năm 2022.
Theo Tổng cục Hải quan, trong tháng 1/2023 lượng xăng dầu các loại nhập khẩu đạt 1,03 triệu tấn, với trị giá 911 triệu USD, tăng 8,6% về lượng và tăng 10,8% về trị giá so với tháng trước. So với cùng kỳ năm 2022, lượng nhập khẩu đã tăng 69,8% và trị giá tăng 99,7%.
Nhập khẩu xăng dầu các loại vào Việt Nam tăng mạnh ở hai thị trường chính là Hàn Quốc 369 nghìn tấn, tăng ba lần; thị trường Singapore là 243 nghìn tấn, tăng 2,5 lần. Đây là mức tăng đột biến so với những trước đây.
Ngoài ra, các thị trường nhập khẩu lớn khác như Malaysia là 220 nghìn tấn, tăng 28,5%; nhập khẩu từ Thái Lan là 83 nghìn tấn, giảm 18,4%.
Riêng 4 thị trường lớn ở châu Á chiếm đến hơn 87% tổng lượng xăng dầu của cả nước trong tháng đầu năm.
Năm 2023, các chuyên gia dự báo thị trường xăng dầu thế giới tiếp tục diễn biến khó lường, do đó, về phân giao tổng nguồn xăng dầu, Bộ Công thương đã yêu cầu việc phân giao cần dựa trên con số thực hiện của năm 2022 và tính toán trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế đạt 6,5% trở lên, tương ứng hệ số 1,3-1,4 GDP. Lượng xăng dầu phân giao này tăng khoảng 10% so với số thực hiện của năm 2022.
Theo đó, Bộ đã đưa ra 2 kịch bản dự kiến về phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2023, với mức tăng từ 10% và 15% so với năm 2022. Sản lượng trong 2 kịch bản lần lượt là 25,9 triệu m3, tấn và 26,76 triệu m3, tấn.
Sản lượng này phải được phân bổ từng tháng, quý. Mỗi tháng, quý căn cứ vào số liệu thực hiện để có điều chỉnh phù hợp. Bộ Công Thương cũng đề nghị, trong phân giao này cần tách bạch tương đối giữa sản lượng nhập khẩu và mua hàng sản xuất trong nước.
Ngoài ra, để đảm bảo xăng dầu cho thị trường trong nước khi các nhà máy lọc dầu gặp sự cố kỹ thuật hoặc bảo dưỡng định kỳ, Bộ Công Thương đã giao các doanh nghiệp đầu mối tìm kiếm thị trường và tăng nhập khẩu xăng dầu, thực hiện đúng tiến độ tổng nguồn xăng dầu đã được Bộ phân giao năm 2023.
Tại hội thảo góp ý Dự thảo Nghị định 95/2021 và Nghị định 83/2014, nhiều đại diện doanh nghiệp đề xuất đưa kỳ điều chỉnh giá xăng dầu trở lại chu kỳ 15 ngày/lần.
Bởi một điểm chưa hợp lý về kỳ điều hành giá xăng dầu 10 ngày/lần hiện nay là thường xuyên trùng vào ngày cuối tuần, ngày lễ, Tết… và phải lùi ngày.
Do đó, các doanh nghiệp đề nghị quay lại điều hành giá xăng dầu 15 ngày/lần do chu kỳ nhập khẩu xăng dầu từ Trung Quốc, Hàn Quốc về Việt Nam cần khoảng 15-20 ngày. Đồng thời nếu giá xăng dầu có biến động từ 5% trở lên, Liên Bộ Công Thương - Tài chính sẽ đề xuất Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh sớm.
Hơn nữa, quay lại điều chỉnh giá xăng dầu 15 ngày/lần còn để đảm bảo cân đối giá, sổ sách.
Minh An (t/h)Các nhà đầu tư Hoa Kỳ đã đóng góp đáng kể vào quá trình chuyển biến và tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam. Hoa Kỳ hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 11 tại Việt Nam, với hơn 1.400 dự án có tổng vốn đầu tư gần 12 tỷ USD.