Nhật Bản sẽ thu phí tham quan và leo núi Phú Sĩ

Quốc tế
03:08 PM 11/03/2024

Núi Phú Sĩ, Di sản Thế giới được UNESCO công nhận và là biểu tượng của Nhật Bản mới đây đã đưa ra quy định mới đối với những người leo núi trong bối cảnh lo ngại về tình trạng du lịch quá tải.

Ùn tắc giao thông, chân núi ngập rác và những người đi bộ đường dài không mặc trang phục phù hợp, thậm chí một số còn leo núi bằng dép, là những vấn đề gây "khó chịu" tại Núi Phú Sĩ - điểm đến nổi tiếng của Nhật Bản.

Nhật Bản sẽ thu phí tham quan và leo núi Phú Sĩ- Ảnh 1.

Rất đông du khách tới Núi Phú Sĩ mỗi năm. Ảnh: Mathiad Cena/AFP/Getty Images

Để giảm tình trạng tắc nghẽn trên núi, chính quyền tỉnh Yamanashi đã đưa ra quy định thu phí 2.000 yên (13 USD) cho mỗi người leo núi trong thời gian tới.

Ông Koutaro Nagasaki, Thống đốc tỉnh Yamanashi cho biết bằng cách thúc đẩy mạnh mẽ các biện pháp an toàn khi leo núi Phú Sĩ, chúng tôi sẽ đảm bảo rằng Núi Phú Sĩ, báu vật của thế giới, sẽ được bảo tồn cho các thế hệ tương lai.

Trong khi đó, ông Toshiaki Kasai, Ban Di sản Thế giới Fuji của tỉnh Yamanashi, cho biết chính quyền tỉnh cũng sẽ áp dụng quy định hạn chế chỉ cho phép 4.000 người leo núi mỗi ngày. Ngoài ra, các hướng dẫn viên sẽ chịu trách nhiệm đảm bảo môi trường ở trên núi và xung quanh các con đường mòn. Hướng dẫn viên sẽ phổ biến quy định cho những người leo núi để tránh vi phạm khi leo núi, như ngủ bên đường mòn, đốt lửa hoặc mặc quần áo không đúng quy định.

Mặc dù ông Kasai không nhắc đến vấn đề "du lịch quá tải" nhưng trong những năm gần đây, có quá đông người đặt chân đến ngọn núi cao 3.776m của Nhật Bản.

Theo dữ liệu thống kê của tỉnh, khoảng 5 triệu người đã leo núi Phú Sĩ vào năm 2019, tăng 3 triệu người so với năm 2012.

Ông Masatake Izumi, lãnh đạo tỉnh Yamanashi nhận định, năm ngoái, núi Phú Sĩ đã phải đối mặt với tình trạng du lịch quá tải và những vấn đề như rác thải, lượng khí thải CO2 tăng và những người đi bộ đường dài...

Núi Phú Sĩ là một trong những điểm đến nổi tiếng, linh thiêng và được người dân Nhật Bản tôn sùng. Ngày nay không chỉ ngọn núi mà khu vực xung quanh cũng là một điểm đến thu hút du khách tham quan, đi bộ đường dài, cắm trại, thư giãn.

Du lịch quá tải đã trở thành một vấn đề lớn ở Nhật Bản kể từ khi nước này mở cửa trở lại sau đại dịch COVID-19. Đây không chỉ là vấn đề riêng ở núi Phú Sĩ, ở Kyoto, người dân địa phương ở khu phố cổ Gion cũng bày tỏ mối quan ngại đối với việc du khách đổ xô tới đây chụp ảnh và làm việc.

Mặc dù thành phố đã treo biển hiệu và áp phích yêu cầu du khách không chụp ảnh nhưng du khách vẫn vi phạm. Do đó, người dân khu phố đã đưa ra đề xuất áp dụng mức phạt hoặc vé phạt nếu chụp ảnh.

Thị trấn Hatsukaichi thuộc quận Hiroshima ở phía tây nam Nhật Bản cũng rơi vào tình trạng quá tải du lịch. Thị trấn nhỏ này có cổng Torii "ngôi đền nổi" màu cam nổi tiếng, là một phần của khu phức hợp Thần đạo 1.400 năm tuổi. Tháng 10/2023, thị trấn đã bắt đầu thu phí 100 yên Nhật/du khách đến thăm đền thờ. Số tiền từ "thuế du lịch" được dùng để bảo tồn ngôi đền và cơ sở hạ tầng ở đây.

Minh An (Theo CNN)
Ý kiến của bạn
Doanh nghiệp tiên phong nâng tầm nông sản Việt với chiến lược chuẩn quốc tế và marketing hiện đại Doanh nghiệp tiên phong nâng tầm nông sản Việt với chiến lược chuẩn quốc tế và marketing hiện đại

Trong vài năm trở lại đây, xu hướng nâng tầm nông sản Việt bằng công nghệ chế biến sâu và tư duy thương hiệu đã trở thành hướng đi quan trọng của nhiều doanh nghiệp địa phương. Thay vì bán nguyên liệu thô với biên lợi nhuận thấp, các đơn vị tiên phong đang chọn cách “kể lại câu chuyện của nông sản” qua những sản phẩm có giá trị cao hơn, độc đáo hơn và mang bản sắc vùng miền rõ nét. Sự xuất hiện của những doanh nghiệp trẻ dám đầu tư vào tiêu chuẩn quốc tế, thị trường mới và tư duy marketing hiện đại là minh chứng cho làn sóng chuyển mình tích cực đó.