Nhật Bản: Thị trường cá ngừ lớn nhất thế giới bị ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19
Theo hãng tin Reuters, thị trường cá ngừ lớn nhất thế giới đang phải hứng chịu tác động quá lớn từ đại dịch COVID-19, gây áp lực buộc các nhà hàng và người bán buôn tại chợ cá Toyosu rộng lớn của Tokyo phải thích nghi để tồn tại.
Thị trường cá ngừ lớn nhất thế giới của Nhật Bản đang phải hứng chịu tác động quá lớn từ đại dịch COVID-19, gây áp lực buộc các nhà hàng và người bán buôn tại chợ cá Toyosu rộng lớn của Tokyo phải thích nghi để tồn tại.
Các doanh nghiệp đã hy vọng có nhiều hoạt động hơn sau khi Nhật Bản dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp vào cuối tháng 5, nhưng các sự kiện lớn như họp cổ đông và tiệc cưới vẫn bị trì hoãn trong khi nhiều người Nhật vẫn cảnh giác với việc đi ăn nhà hàng.
Nhu cầu về cá tươi, đặc biệt là cá ngừ vây xanh được gọi là "vua của sushi", đã sụt giảm do đại dịch đã quét sạch đơn đặt hàng cho các sự kiện. Trong tháng 7, giá cá ngừ giảm 8,4% so với năm ngoái, cao hơn nhiều so với mức giảm 1,5% hàng năm của giá cá tươi nói chung.
"Doanh thu của chúng tôi giảm 60% so với tháng 8 năm ngoái", Yasuyuki Shimahara, 47 tuổi, chủ một quán ăn "izakaya" chuyên về các món cá ngừ ở khu vực kinh doanh Kanda của Tokyo, cho biết.
Shimahara, người đã mở nhà hàng của mình một năm trước, bắt đầu bán trực tuyến các hộp cá ngừ đông lạnh vào tháng 7 để bù đắp cho doanh nghiệp của mình do lượng khách hàng sụt giảm.
Cho đến nay, ông đã nhận được khoảng 200 đơn đặt hàng cho hộp 5.500 yên (52 USD), trong đó có hai miếng cá ngừ thịt đỏ "akami", và có kế hoạch bắt đầu bán những hộp cá ngừ béo trung bình "chutoro" đắt hơn 8.500 yên vào cuối tháng 9.
Trong khi một số khách hàng mua những chiếc hộp này để làm quà tặng cho các thành viên lớn tuổi trong gia đình, những người khác lại thất vọng bởi quá trình rã đông cá ngừ kéo dài, bao gồm việc để cá trong tủ lạnh vài giờ.
Kimio Amano, một người bán buôn 46 tuổi tại Toyosu, chợ cá lớn nhất thế giới, cho biết mức tăng tiêu dùng của các hộ gia đình không đủ bù đắp cho việc kinh doanh thua lỗ ở những nơi khác.
Trong khi nhu cầu từ các nhà hàng đối với cá của ông tăng trở lại khiêm tốn sau khi tình trạng khẩn cấp được dỡ bỏ, ông cho biết các sự kiện lớn và hoạt động kinh doanh từ các quán ăn cao cấp, chẳng hạn như ở khu Ginza của Tokyo, đã chậm trở lại.
Điều đó có nghĩa là anh ấy đang thua lỗ với các đơn đặt hàng lớn, vì khách hàng có xu hướng mua 30 đến 40 kg (kg) cá ngừ một lúc cho các sự kiện như tiệc cưới và đám tang, trong khi các nhà hàng sushi và izakayas thường đặt các đơn hàng nhỏ hơn khoảng 10kgs và 6kg tương ứng.
Amano, người trong quầy cá ngừ vây xanh của mình, cho biết: "Tình hình khá tốt vào đầu tháng 7, nhưng nó lại đình trệ từ đó.
Amano, người bán chủ yếu là cá ngừ tươi và đông lạnh chất lượng cao, cho biết ông đã kinh doanh ít hơn bình thường từ 30-40% trong tháng qua do nhu cầu thấp từ các khách sạn và nhà hàng lớn tại sân bay Haneda của Tokyo.
Tuy nhiên, ông cho biết gần đây đã có một sự tăng nhẹ trong các đơn đặt hàng ở nước ngoài, đặc biệt là những đơn đặt hàng từ Nga đã quay trở lại mức trước đại dịch.
Đại dịch đã ảnh hưởng nặng nề đến ngành công nghiệp và nhập khẩu cá ngừ của Nhật Bản giảm 18% trong 6 tháng đầu năm 2020 so với một năm trước đó, dữ liệu của Bộ Tài chính cho thấy. Với những người vẫn còn cảnh giác với việc ra ngoài, triển vọng khó có thể sớm thay đổi.
Thủy PhạmĐại hội Sales và Marketing toàn quốc (VSMCamp) và Hội nghị cấp cao các Giám đốc Sales và Marketing (CSMOSummit) mùa thứ 8 đã trở lại trong hai ngày 22-23/11/2024, tại trường Đại học VinUni, Hà Nội, với chủ đề “FORWARD+ Chiến lược sales và marketing trong kỷ nguyên phát triển bền vững”. Trong ngày đầu tiên của chuỗi sự kiện, hơn 60 diễn giả, chuyên gia; các cơ quan truyền thông, báo chí; những người hoạt động và có mối quan tâm tới lĩnh vực sales & marketing cùng sinh viên các trường Đại học đã hội tụ tại sự kiện sales và marketing lớn nhất năm.