Nhiều cơ hội và triển vọng cho bất động sản phục vụ thị trường bán lẻ

Nhịp cầu BĐS
08:26 AM 04/03/2025

Trong năm 2025, thị trường bán lẻ tại Việt Nam được đánh giá sẽ tăng trưởng tích cực. Theo nhận định của các chuyên gia, những yếu tố tích cực sẽ đem đến nhiều cơ hội, triển vọng cho thị trường bất động sản (BĐS) phục vụ thị trường bán lẻ.

Mới đây, tại Hà Nội, Savills đã tổ chức sự kiện "Việt Nam Retail 2025" với chủ đề “Cơ hội trong ngành bất động sản bán lẻ Việt Nam”, nhằm kết nối các chuyên gia hàng đầu tại Châu Á Thái Bình Dương trong ngành bán lẻ, cho thuê thương mại, nhà phát triển bất động sản và lãnh đạo các nhóm ngành liên quan cùng đánh giá, thảo luận về những xu hướng định hình thị trường và khám phá cơ hội phát triển, mở rộng thị trường bán lẻ tại Việt Nam.

Theo dự báo của Bộ Công Thương, quy mô thị trường bán lẻ trong năm 2025 có thể đạt 350 tỷ USD, đóng góp 59% tổng ngân sách nhà nước. Thị trường bán lẻ Việt Nam được đánh giá tăng trưởng tích cực dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ về kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất kinh doanh cũng như phát triển thị trường trong nước. Các chuyên gia nhận định, những yếu tố tích cực sẽ đem lại nhiều cơ hội triển vọng và triển vọng cho bất động sản phục vụ thị trường bán lẻ.

Cùng với đó, sự phát triển của ngành bán lẻ tại Việt Nam nói chung và bất động sản cho thuê thương mại nói riêng đã và đang được trợ lực bởi hàng loạt các yếu tố nền tảng tích cực như dân số đông, tỷ lệ người trẻ cao, tầng lớp trung lưu và nhóm khách hàng trẻ cận giàu mở rộng, thương mại điện tử phát triển, lượng khách du lịch gia tăng và làn sóng đầu tư mạnh mẽ từ các thương hiệu quốc tế.

Nhiều cơ hội và triển vọng cho bất động sản phục vụ thị trường bán lẻ- Ảnh 1.

Ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội, cho rằng so với Thái Lan, Indonesia hay Singapore, thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn phát triển, nhưng đã có sự bứt phá đáng kể sau đại dịch. Trước đây, người tiêu dùng Việt Nam có xu hướng mua sắm tại nước ngoài, đặc biệt là Bangkok, do sự hiện diện của nhiều thương hiệu quốc tế. Khi nhu cầu tiêu dùng nội địa gia tăng, nhiều thương hiệu quốc tế đã nhận thấy tiềm năng mở rộng tại Việt Nam. Đồng thời, với dân số trẻ và sức tiêu dùng lớn, Việt Nam đang dần trở thành điểm đến hấp dẫn với các tập đoàn bán lẻ lớn. Trong giai đoạn 2025-2030, thị trường kỳ vọng sẽ đạt mức tăng trưởng mạnh hơn, đủ sức cạnh tranh với các quốc gia hàng đầu khu vực.

Về nguồn cung mặt bằng bán lẻ, số liệu của Savills cho thấy trong quý IV/2024 tổng nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục duy trì ổn định. Tại TP. Hồ Chí Minh, tổng nguồn cung tăng 1% theo quý và 6% theo năm. Tổng nguồn cung bán lẻ tại Hà Nội duy trì ổn định theo quý và tăng 2% theo năm. Trong đó, trung tâm mua sắm tiếp tục chiếm lĩnh nguồn cung với 63% tỷ trọng. Thị trường chứng kiến sự xuất hiện, mở rộng của trung tâm thương mại thế hệ mới, tích hợp đa dạng tiện ích nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng vẫn còn nhiều thách thức lớn cho doanh nghiệp bán lẻ trong việc duy trì sức mua và điều chỉnh chiến lược kinh doanh. Tại các thị trường đang phát triển như Việt Nam, các nhà bán lẻ lớn cần thích ứng và tìm cách tích hợp chiến lược kỹ thuật số, trong khi các thương hiệu nhỏ có cơ hội đặc biệt để gia nhập và phát triển. Điều quan trọng là tận dụng công nghệ một cách sáng tạo để nâng cao trải nghiệm bán lẻ cả trực tuyến lẫn ngoại tuyến...

Nhận định tương lai thị trường bán lẻ, bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Cho thuê Thương mại Savills Hà Nội cho biết, Hà Nội tiếp tục khẳng định sức hút của mình trên bản đồ bán lẻ với sự ra mắt của hàng loạt trung tâm thương mại (TTTM) mới.

Sau thành công của Lotte Mall Westlake từ năm 2023, năm 2025 sẽ chào đón Hanoi Centre – dự án được Keppel thuê toàn bộ khu trung tâm thương mại để quản lý, vận hành và khai thác, hứa hẹn mang lại hiệu quả tương tự.

Cùng với đó, năm 2026, thị trường sẽ sôi động hơn với sự xuất hiện của Thiso Mall và Toshin tại Starlake. Sự đầu tư bài bản từ các tập đoàn lớn như Aeon, Lotte, Keppel không chỉ thu hút thêm nhiều thương hiệu quốc tế mà còn thúc đẩy tiêu dùng, góp phần tăng trưởng mạnh mẽ cho thị trường bán lẻ Hà Nội giai đoạn 2025-2026.

Nhận định về thị trường phía Nam, bà Từ Thị Hồng An, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Cho thuê Thương mại Savills TP. Hồ Chí Minh đánh giá, đối mặt với thực tế thiếu hụt nguồn cung mới, thị trường bán lẻ phía Nam có sự phát triển mạnh mẽ với sự đa dạng hóa trong các kênh bán hàng, và các yếu tố như công nghệ, xu hướng tiêu dùng...

Hiện các TTTM luôn giữ tỷ lệ lấp đầy cao, tuy nhiên, luôn cần giữ sự năng động bằng các hoạt động cải tạo, đổi mới liên tục để duy trì tính cạnh tranh gắt gao giữa các loại hình bán lẻ. Điều này tạo nên động lực đáng kể tới các TTTM lớn đồng thời đem lại những mô hình kinh doanh, dịch vụ hấp dẫn tới người tiêu dùng.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn
Du lịch thế giới với nền tảng đặt vé tàu trực tuyến chuyên nghiệp Railclick Du lịch thế giới với nền tảng đặt vé tàu trực tuyến chuyên nghiệp Railclick

Railclick là một nền tảng giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm, so sánh và đặt vé cho các chuyến tàu tại châu Âu và nhiều nước khác trên thế giới với nhiều hãng tàu lớn như Trenitalia, Renfe, Eurostar, TGV, SBB, OBB, DB...