Nhiều công ty bảo hiểm nhân thọ ngừng bán sản phẩm cũ

Kinh doanh
08:32 AM 29/05/2025

Trong những ngày gần đây, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tục thông báo ngừng bán các sản phẩm liên kết đầu tư và bổ trợ, theo quy định mới tại Nghị định 46/2023/NĐ-CP.

Một số doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) nhân thọ đã thông báo dừng bán các sản phẩm cũ và một số khác đã nhanh chóng cho ra mắt các sản phẩm bảo hiểm mới.

Nhiều công ty bảo hiểm nhân thọ ngừng bán sản phẩm cũ- Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Cụ thể, bảo hiểm Manulife đã thông báo đến các đại lý và tư vấn viên, từ ngày 1/7/2025, công ty này chính thức ngừng bán các sản phẩm bảo hiểm gồm: Món Quà Tương Lai, An Tâm Vui Sống, Hành Trình Hạnh Phúc… và các sản phẩm bổ trợ liên quan.

Tương tự, bảo hiểm nhân thọ AIA cũng đã thông tin tới kênh đại lý, công ty sẽ ngừng bán các sản phẩm bảo hiểm chính và các sản phẩm bổ sung, bán kèm từ ngày 1/7. Một số sản phẩm bổ sung sẽ ngừng bán như bảo hiểm liên kết chung An phúc trọn đời ưu việt, bảo hiểm liên kết đơn vị Bước đến tương lai, bảo hiểm toàn diện bệnh hiểm nghèo…

Nhiều nhà bảo hiểm đã cho ra mắt sản phẩm mới như ngày 12/5/2025, Prudential giới thiệu sản phẩm bảo hiểm liên kết chung với tên gọi Pru - Bảo vệ tối đa và dừng bán các sản phẩm cũ.

Một số công ty bảo hiểm nhân thọ khác cũng có động thái tương tự.

Các động thái trên nhằm tuân thủ quy định tại Nghị định 46/2023 hướng dẫn Luật Kinh doanh bảo hiểm, quyền lợi bảo hiểm rủi ro sẽ chỉ bao gồm quyền lợi tử vong và quyền lợi thương tật toàn bộ vĩnh viễn, thay vì được “đính kèm” rất nhiều các quyền lợi bổ sung khác như hiện tại.

Trong thời hạn 2 năm kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực (ngày 1/7/2023), doanh nghiệp bảo hiểm được tiếp tục cung cấp các quyền lợi của hợp đồng bảo hiểm liên kết đầu tư theo quy định tại quy tắc, điều khoản sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư đã được Bộ Tài chính phê chuẩn.

Do đó, chậm nhất từ 1/7 các doanh nghiệp bảo hiểm sẽ phải cung cấp các sản phẩm mới nhằm tuân thủ quy định này của Luật kinh doanh bảo hiểm.

Thực tế, sau một thời gian dài lặng sóng vì mất niềm tin, thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam đang có những chuyển động tích cực trở lại. Theo thống kê từ Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ toàn ngành trong quý I/2025 ước đạt gần 34.000 tỷ đồng, tăng nhẹ 1,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, để đưa thị trường quay lại mốc tăng trưởng trung bình hơn 20% mỗi năm như giai đoạn hoàng kim, vẫn còn là một chặng đường nhiều chông gai.

Những khó khăn mà ngành bảo hiểm nhân thọ đang phải đối mặt phần lớn là hệ quả của “cuộc khủng hoảng niềm tin” khiến sự thận trọng, nghi ngại từ phía khách hàng ngày một lớn dần sau khi hàng loạt vụ việc bị phanh phui: từ tư vấn không minh bạch khiến khách mất tiền, đến việc ép người vay vốn ngân hàng phải mua bảo hiểm, hay các trường hợp gửi tiền tiết kiệm nhưng lại “hô biến” thành hợp đồng bảo hiểm…

Cùng với đó, Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 chính thức có hiệu lực đã đặt ra các tiêu chuẩn khắt khe hơn trong tư vấn và ký kết hợp đồng. Điều này giúp siết lại quy trình, nhưng đồng thời cũng khiến việc chốt hợp đồng trở nên khó khăn hơn, ảnh hưởng đến thu nhập và làm giảm sức hút của nghề tư vấn bảo hiểm.


Minh An (t/h)
Ý kiến của bạn
Kết nối các trung tâm logistics: "Chìa khóa" cho chuỗi cung ứng bền vững Kết nối các trung tâm logistics: "Chìa khóa" cho chuỗi cung ứng bền vững

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng ngày càng phức tạp, việc kết nối hiệu quả giữa các trung tâm logistics trở thành yếu tố then chốt để đảm bảo tính bền vững và khả năng phục hồi của hệ thống vận tải và phân phối hàng hóa.