Nhiều doanh nghiệp nước ngoài muốn đầu tư ở Việt Nam để tận dụng EVFTA

Đầu tư và Tiếp thị
03:38 PM 27/05/2022

Đây là một trong số các kết quả từ khảo sát “HSBC Navigator: Tiêu điểm Đông Nam Á”, do Ngân hàng HSBC thực hiện thực hiện với hơn 1.500 công ty từ 6 nền kinh tế lớn nhất thế giới, bao gồm Trung Quốc, Pháp, Đức, Ấn Độ, Anh và Mỹ. Tất cả những doanh nghiệp này đều đang hoạt động hoặc có kế hoạch hoạt động ở Đông Nam Á trong tương lai.

Khảo sát này xem xét ý kiến của các doanh nghiệp đối với hoạt động kinh doanh ở Đông Nam Á, trong đó tập trung vào thương mại, số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Ấn Độ, Trung Quốc muốn đầu tư ở Việt Nam để tận dụng EVFTA - Ảnh 1.

Nhiều doanh nghiệp tham gia khảo sát lựa chọn Việt Nam vì muốn tận dụng EVFTA. Ảnh: N.H (Tạp chí Hải Quan)

Xét về các lợi thế của Việt Nam, 3 trên 10 công ty được hỏi cho rằng lực lượng lao động có kỹ năng là điểm hấp dẫn nhất. Trong khi 27% bị thu hút bởi triển vọng kinh tế lạc quan, giá nhân công cạnh tranh và tinh thần kiên cường vượt đại dịch.

Có 39% các công ty Ấn Độ lựa chọn Việt Nam do cơ sở hạ tầng phát triển và 49% ưa chuộng những hỗ trợ của Chính phủ và môi trường pháp lý tại đây. Còn 36% công ty Mỹ cho biết thị trường này thu hút họ vì có nhiều cơ hội để thử nghiệm và phát triển các sản phẩm hoặc giải pháp mới. Ngoài ra, 49% chủ yếu là doanh nghiệp Trung Quốc, Ấn Độ và Mỹ - muốn tận dụng cơ hội từ Hiệp định thương mại liên minh châu Âu - Việt Nam (EVFTA).

Ông Tim Evans, Tổng Giám đốc HSBC Việt Nam đánh giá, Việt Nam là một ví dụ điển hình trong việc kiểm soát thành công dịch bệnh COVID-19, nhanh chóng triển khai chương trình vắc xin từ đó tiến tới phục hồi và tái mở cửa nền kinh tế. Với những yếu tố cơ bản vững chắc và vị thế là một trong những điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất đối với các nhà đầu tư quốc tế, Việt Nam hiện đang vươn lên trở thành một trung tâm sản xuất trên thế giới. 

Điều này có được là nhờ những chính sách ưu đãi của Chính phủ, đặc biệt trong việc ký kết các hiệp định tự do thương mại. Ông tin rằng xu hướng ngày càng nhiều các doanh nghiệp toàn cầu chuyển hướng đầu tư đến Việt Nam không phải là tạm thời, mà mang tính chiến lược và lâu dài.

Ở chiều ngược lại, 33% công ty được khảo sát nhận thấy rằng họ phải đối mặt với những thách thức về nguồn cung ứng do tác động của đại dịch khi kinh doanh tại Việt Nam. Các vấn đề văn hóa, bao gồm hạn chế về ngôn ngữ và cách thức kinh doanh cũng khiến các doanh nghiệp quan ngại, với 31% cho rằng đây là một thách thức đặc biệt đối với họ ở Việt Nam.

Bên cạnh đó, vấn đề phát triển bền vững ở Việt Nam cũng được các nhà đầu tư quốc tế đang hoạt động tại đây cân nhắc kỹ lưỡng. 45% công ty hoạt động tại Việt Nam cho rằng các hoạt động bền vững quan trọng nhất mà họ có thể thực hiện là nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng; 42% nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hỗ trợ cộng đồng địa phương.

HM (T/h)
Ý kiến của bạn