Nhiều hoạt động sôi động tại MIHAS 2025: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập thị trường Halal

Quốc tế
08:31 AM 23/09/2025

Từ ngày 17 đến 20/9, Triển lãm Halal Quốc tế Malaysia (MIHAS) 2025 diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế MITEC, Kuala Lumpur, quy tụ hơn 300 nhà mua hàng quốc tế đến từ 50 quốc gia. Đây là sự kiện thường niên lớn nhất thế giới trong lĩnh vực Halal, do Cục Xúc tiến thương mại Malaysia (Matrade) tổ chức, được xem là “cầu nối vàng” để doanh nghiệp toàn cầu tiếp cận thị trường Halal trị giá hơn 2.000 tỷ USD.

Lễ khai mạc: Khẳng định vị thế tiên phong của Malaysia

Lễ khai mạc với chủ đề "The Global Halal Summit 2025" diễn ra trang trọng, có sự tham dự của Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim và Phó Thủ tướng Zaid Ibrahim. Các nhà lãnh đạo nhấn mạnh vai trò tiên phong của Malaysia trong ngành công nghiệp Halal, với hệ sinh thái toàn diện kết nối cơ quan quản lý, cộng đồng doanh nghiệp và tổ chức tài chính.

Tại hội nghị, Malaysia công bố một loạt sáng kiến chiến lược, bao gồm:

Hệ thống chứng nhận Halal kỹ thuật số Áp dụng các tiêu chuẩn OIC Mở rộng năng lực kiểm định Halal

Những sáng kiến này nhằm thúc đẩy hợp tác quốc tế, mở rộng cơ hội thương mại, đồng thời khuyến khích một hệ sinh thái Halal minh bạch, bền vững và có trách nhiệm.

Nhiều hoạt động sôi động tại MIHAS 2025: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập thị trường Halal- Ảnh 1.

Lễ khai mạc Chương trình Triển lãm Halal Quốc tế (Mihas) 2025 tại Mitec - Kuala Lumpur

Brazil – đối tác chiến lược trong chuỗi cung ứng Halal

Cũng trong khuôn khổ triển lãm, Hội nghị Kết nối Doanh nghiệp Brazil đã thu hút đông đảo khách mời. Các diễn giả khẳng định Brazil đã có hơn 40 năm phát triển ngành Halal dựa trên nền tảng cộng đồng Hồi giáo và Ả Rập, hiện là nhà cung cấp số một thế giới về protein động vật Halal, góp phần lớn vào an ninh lương thực toàn cầu.

Đại diện Brazil nhấn mạnh, thành công này có được nhờ sự hợp tác chặt chẽ với các tổ chức chứng nhận quốc tế, đặc biệt là Malaysia – thông qua JAKIM và Halal Development Corporation – giữ vai trò then chốt trong việc bảo đảm tiêu chuẩn toàn cầu.

Từ năm ngoái, các sản phẩm Halal Brazil đã tiếp cận thị trường bang Saro và Arkansas (Hoa Kỳ). Đồng thời, ba tổ chức chứng nhận Halal tại Brazil đã được công nhận, mở rộng năng lực xuất khẩu ra nhiều khu vực mới.

Nhiều hoạt động sôi động tại MIHAS 2025: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập thị trường Halal- Ảnh 2.

Doanh nghiệp Việt Nam tìm cơ hội tại MIHAS 2025

Năm nay, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã mang đến MIHAS 2025 các sản phẩm đặc trưng, kỳ vọng mở rộng xuất khẩu sang Malaysia và các quốc gia Hồi giáo khác.

CPT Corp giới thiệu loạt sản phẩm bột gạo, bột nếp, bột bánh xèo, bột chiên giòn… Tất cả đều đáp ứng tiêu chuẩn Halal từ nguyên liệu, quy trình sản xuất đến khâu đóng gói. Minh Châu Seafood trưng bày các sản phẩm cá khô – vốn là mặt hàng quen thuộc tại Malaysia – mở ra lợi thế cạnh tranh cho hàng Việt. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp khác cũng đem đến các mặt hàng hải sản, thực phẩm hữu cơ và giải pháp thân thiện với môi trường.

Với hơn 2 tỷ người tiêu dùng, thị trường Halal từ lâu được xem là "con gà đẻ trứng vàng" của thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam cho thấy trong 7 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu của Việt Nam sang các quốc gia Hồi giáo mới đạt 10,9 tỷ USD trong tổng kim ngạch thương mại hai chiều 24,7 tỷ USD, con số còn khá khiêm tốn so với tiềm năng.

Nhiều hoạt động sôi động tại MIHAS 2025: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập thị trường Halal- Ảnh 3.

Tăng cường hợp tác tài chính Hồi giáo

Một trọng tâm khác của MIHAS 2025 là tài chính Hồi giáo – nền tảng quan trọng trong Kế hoạch tổng thể ngành Halal Malaysia đến năm 2030. Với kinh nghiệm quản lý và khung pháp lý đã phát triển, Malaysia được kỳ vọng sẽ hợp tác chặt chẽ cùng Brazil – quốc gia có hệ sinh thái fintech hiện đại – để mở ra nhiều cơ hội liên kết trong tài chính và đầu tư. Đại diện Đại sứ quán Brazil tại Kuala Lumpur khẳng định sẵn sàng phối hợp cùng chính phủ và doanh nghiệp Malaysia nhằm thúc đẩy thương mại song phương, phát triển hệ sinh thái Halal toàn diện và bền vững.

Nhiều hoạt động sôi động tại MIHAS 2025: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập thị trường Halal- Ảnh 4.

Doanh nghiệp Việt Nam gây ấn tượng trong khuôn khổ chương trình

Khai mạc kết thúc, ông Sirajuddin bin Sohaimi – Tổng Cục trưởng Cục Phát triển Hồi giáo Malaysia (JAKIM) – nhấn mạnh tinh thần "Malaysia Madani", khẳng định MIHAS 2025 sẽ tiếp tục là cầu nối chiến lược, đưa ngành công nghiệp Halal tiến xa hơn trên bản đồ kinh tế toàn cầu."

Hải Yến
Ý kiến của bạn
Làn sóng dịch chuyển FDI vào Việt Nam tạo cơ hội cho bất động sản công nghiệp Làn sóng dịch chuyển FDI vào Việt Nam tạo cơ hội cho bất động sản công nghiệp

Dòng vốn FDI tiếp tục chảy mạnh, hoạt động sản xuất có bước tăng trưởng đáng kể trong 6 tháng đầu năm nay… đang thúc đẩy thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam.