Nhiều máy bay Việt Nam phải dừng bay vì COVID-19

Đầu tư và Tiếp thị
05:09 PM 19/04/2021

Theo thống kê gần nhất của Cục Hàng không, cả nước có 39 máy bay đang phải dừng bay, thực hiện bảo quản do hoạt động khai thác bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.

Theo Cục Hàng không, hiện cả nước có 269 máy bay đăng ký quốc tịch Việt Nam, tăng 10 tàu bay so với năm 2020 và tăng 13 chiếc so cùng kỳ năm ngoái.

Trong số này, có 247 tàu bay cánh bằng, gồm 18 chiếc Boeing 787, 14 chiếc Airbus A350, 33 chiếc A320, 136 chiếc A321, 1 chiếc A319, 1 chiếc A330, 7 chiếc ATR72, 3 chiếc Embraer E195. Ngoài ra, Cục còn ghi nhận 22 trực thăng đăng ký.

Số lượng lớn máy bay Việt Nam "đắp chiếu" vì COVID-19 - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Đáng chú ý, theo Cục Hàng không Việt Nam, tính đến hết quý I/2021, cả nước có 39 tàu bay đang phải thực hiện bảo quản dừng bay do hoạt động khai thác bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19. Trong số này, Vietnam Airlines phải dừng 18 tàu bay, Bamboo Airways dừng 3 tàu bay, Pacific Airlines dừng 4 tàu bay và Vietjet Air dừng 14 tàu bay.

Để giảm thiểu rủi ro do bảo quản dừng bay, Cục đã yêu cầu các hãng hàng không thực hiện luân chuyển máy bay khai thác để đảm bảo việc bảo quản dừng bay không quá 1 tháng. Trường hợp tàu bay thực hiện bảo quản dừng bay trên 1 tháng do hỏng hóc, sự cố, không đủ cấu hình, hãng hàng không phải báo cáo Cục Hàng không và được cơ quan này chấp thuận (trừ trường hợp tàu bay thực hiện bảo dưỡng định kỳ).

Các hãng hàng không, tổ chức bảo dưỡng cũng được yêu cầu phải thường xuyên theo dõi và cập nhật các quy định, hướng dẫn của nhà sản xuất về bảo quản dừng bay và phải triệt để tuân thủ. Bên cạnh đó, cần tăng cường các biện pháp kiểm tra, bảo dưỡng trong quá trình bảo quản dừng bay, khắc phục ngay các hiện tượng bất thường.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam đã giao Phòng Tiêu chuẩn an toàn bay phối hợp với các hãng hàng không tổ chức bảo dưỡng nghiên cứu, ban hành các biện pháp kiểm tra tăng cường trong quá trình bảo quản dừng bay phù hợp với điều kiện thời tiết và khai thác tại Việt Nam. 

Trước đó, do số lượng tàu bay phải bảo quản, bảo dưỡng dừng bay rất lớn nên các nhà chế tạo tàu bay và chế tạo động cơ đã ban hành hướng dẫn kỹ thuật và qui trình bảo dưỡng tương đương (Alternate Procedure) cho phép các nhà khai thác tàu bay sử dụng cụ và vật liệu tương đương (tấm nhựa nylon - plastic, hóa chất hút ẩm và băng keo chuyên dụng) để bao bọc và bảo quản động cơ trong trường hợp nhà khai thác không có đủ dụng cụ bao bọc, bảo vệ động cơ như yêu cầu trong tài liệu bảo dưỡng tàu bay (Aircraft Maintenance Manual).

Huyền My (TH)
Ý kiến của bạn