Nhiều ngân hàng ra mắt tính năng "Thông báo nhận chuyển khoản bằng âm thanh"
Thời gian gần đây, nhiều ngân hàng đã triển khai tính năng “Thông báo nhận chuyển khoản bằng âm thanh (Voice OTT)” và loa chuyển khoản đầy tiện lợi cho khách hàng. Đây có thể cũng sẽ là bước tiến mới trong cuộc đua phục vụ người tiêu dùng của các ngân hàng.
"Cuộc đua" thông báo nhận chuyển khoản bằng âm thanh (Voice OTT) và loa chuyển khoản hiện nay đang rất sôi động.
Việc phát triển tính năng mới giúp các nhà băng và ví điện tử tăng trải nghiệm cho người dùng, không chỉ thu hút các khách hàng mới mà còn cải thiện độ trung thành của khách hàng hiện hữu. Dữ liệu từ tính năng này (thói quen giao dịch, thời gian hoạt động) có thể được ngân hàng khai thác để cá nhân hóa sản phẩm, tăng lợi thế cạnh tranh trong tương lai.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Đặc biệt, nhóm tiểu thương, người bán hàng online đang là phân khúc khách hàng đầy tiềm năng có thể đem lại nhiều lợi ích cho ngân hàng. Khi họ sử dụng tài khoản ngân hàng làm tài khoản chính, ngân hàng có cơ hội tăng số dư tiền gửi không kỳ hạn bình quân (CASA), từ đó giảm chi phí vốn, cải thiện lợi nhuận.
Về lâu dài, tính năng Voice OTT hay các loa thông báo chuyển khoản có thể sẽ trở thành dịch vụ phổ biến.
Hiện tại, nhiều ngân hàng đã triển khai Voice OTT, tạo thuận lợi cho người dùng. Cuối tuần trước, nằm trong big4 Ngân hàng tại Việt Nam, Agribank đã chính thức ra mắt tính năng thông báo biến động số dư bằng âm thanh (Voice OTT) trên Agribank Plus. Trước đó, 3 ngân hàng lớn khác là VietinBank, Vietcombank, BIDV cũng đã triển khai tính năng tương tự.
Một số ngân hàng khác cũng đang triển khai sản phẩm loa thông báo với mức đầu tư không nhỏ. Chẳng hạn như Techcombank có kế hoạch với One Mount Group về cung cấp thiết bị Soundbox và phần mềm quản trị thiết bị Soundbox trong giai đoạn thí điểm. Ngân sách của dự án là 4,4 tỷ đồng trong 5 năm.
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều dòng loa thông báo chuyển khoản với tính năng, cơ chế hoạt động, giá thành khác nhau, có thể kể đến như Loa Thần Tài BIDVxMobiFone, VNPay Soundbox, Momo Soundbox, Tingee Box 3S, Loa thanh toán OCB,…
Nhìn chung, loa thông báo và tính năng voice OTT khá giống nhau, giúp người dùng dễ dàng theo dõi, xác nhận dòng tiền biến động liên tục trong tài khoản. Dù vậy, 2 sản phẩm này vẫn có một số khác biệt nhất định.
Voice OTT là tính năng do ngân hàng áp dụng ngay trên ứng dụng nên tiền chuyển khoản sẽ đi thẳng vào tài khoản ngân hàng, không qua trung gian. Trong khi các dòng loa thông báo biến động số dư thì tiền thường được chuyển vào ví điện tử trước, sau đó người dùng phải rút về tài khoản ngân hàng.
Về chi phí, các ngân hàng hiện nay hoàn toàn miễn phí dịch vụ Voice OTT, trong khi loa thông báo có thể tốn chi phí ban đầu để mua thiết bị và phí duy trì hàng tháng.
Việc các ngân hàng triển khai Voice OTT và loa thông báo có thể xem là một bước tiến mới trong lĩnh vực thanh toán điện tử, giúp khách hàng thuận tiện hơn trong việc kiểm soát giao dịch. Đây có thể cũng sẽ là bước tiến mới trong cuộc đua phục vụ người tiêu dùng của các ngân hàng.
Minh An (t/h)
Bloomberg nhận định, Việt Nam là điểm du lịch phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á. Đến cuối năm 2025, Việt Nam dự kiến đạt kỷ lục 23 triệu lượt khách quốc tế.