Nhiều nhà đầu tư tăng tỷ lệ vào tài sản logistics
Các nhà đầu tư dự kiến sẽ rót 60 tỷ USD mỗi năm vào lĩnh vực hậu cần (logistics) và bất động sản công nghiệp tại châu Á -Thái Bình Dương cho đến năm 2025.
Theo nhận định của các chuyên gia Tập đoàn tư vấn đầu tư bất động sản JLL (NYSE: JLL), sự bùng nổ của thương mại điện tử và dịch vụ hậu cần bên thứ ba (3PL) trong những năm gần đây như một thỏi nam châm thu hút sự quan tâm đáng kể từ các bên tham gia đầu tư vào thị trường bất động sản hậu cần (logistics) và công nghiệp, bao gồm kho bãi, chuỗi cung ứng và cơ sở sản xuất.
Sức hấp dẫn của các tài sản logistics và công nghiệp sẽ chỉ theo chiều tăng lên trong mắt các nhà đầu tư. Trên thực tế, nhiều nhà đầu tư bắt đầu tăng tỷ lệ đầu tư tài sản logistics khi họ tìm cách phân bổ vốn vào các tài sản ít cạnh tranh và tạo ra thu nhập ổn định.
JLL dự báo, khối lượng đầu tư vào lĩnh vực hậu cần và công nghiệp sẽ tăng từ 25-30 tỷ USD trong giai đoạn 2019-2020 lên 50-60 tỷ USD trong giai đoạn 2023-2025.
Hiện, số lượng các quỹ đầu tư cốt lõi tiếp cận thị trường logistics và công nghiệp này ngày càng tăng, qua đó làm tăng khả năng diễn ra nhiều thương vụ giao dịch mua bán hoặc cho thuê quy mô lớn.
Nghiên cứu của JLL cũng chỉ ra rằng, các quỹ hậu cần đã tăng gấp đôi tài sản được quản lý vào năm 2020 và tiếp tục tăng tốc hơn nữa vào năm 2021. Trong 6 tháng qua, một số lượng kỷ lục các thương vụ công nghiệp và hậu cần lớn được giao dịch tại châu Á - Thái Bình Dương, đáng chú ý là việc công ty hậu cần bất động sản ESR mua lại danh mục đầu tư bao gồm 45 nhà kho và tài sản hậu cần thuộc sở hữu của danh mục Milestone của Blackstone tại các thủ đô lớn của Úc.
Lý giải nguyên nhân khu vực này hút các nhà đầu tư, ông Tom Woolhouse, Giám đốc bộ phận Hậu cần và Công nghiệp châu Á - Thái Bình Dương của JLL cho biết, ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, việc thay đổi mạng lưới chuỗi cung ứng và nhu cầu phân bổ lại ví trí đặt nhà máy của các doanh nghiệp là những lý do chính thúc đẩy các nhà đầu tư để mắt đến thị trường logistics. Các thương vụ đầu tư mới tập trung vào các tài sản logistics có chất lượng cao, cơ cấu khách thuê chuyển dịch sang nhóm doanh nghiệp chiến lược trong "nền kinh tế mới", chủ yếu dựa trên tăng trưởng thương mại điện tử và ứng dụng công nghệ vào chuỗi cung ứng; góp phần vào khối lượng đầu tư là hàng loạt các danh mục đầu tư lớn và những thương vụ "khủng" đang diễn ra, bên cạnh những yếu tố kinh tế vĩ mô thuận lợi.
Ngoài ra, dân số đô thị của châu Á - Thái Bình Dương sẽ tăng 41 triệu người mỗi năm từ năm 2020 đến năm 2025. Trong cùng giai đoạn trên, sẽ có thêm 760 triệu người tham gia vào tầng lớp trung lưu và thu nhập sẽ tăng 4% hàng năm, cho thấy tiềm năng tăng trưởng đáng kể đối với lĩnh vực hậu cần.
Số lượng các quỹ đầu tư cốt lõi tiếp cận thị trường logistics và công nghiệp này ngày càng tăng, qua đó làm tăng khả năng diễn ra nhiều thương vụ giao dịch mua bán hoặc cho thuê quy mô lớn. Để đạt được những mục tiêu tăng trưởng trong tương lai, Việt Nam cần tiếp tục duy trì mức đầu tư hợp lý vào đầu tư cơ sở hạ tầng, cần chú trọng vào việc phát triển cả hệ thống đường cao tốc và mạng lưới tiện ích, kể cả năng lượng tái tạo.
Hoàng Mai (t/h)Công ty CP Vận tải đường sắt cho biết tổ chức chạy tăng cường thêm nhiều chuyến tàu tuyến Bắc - Nam phục vụ người dân về quê, đón tết Nguyên đán 2025.