Nhiều nhà nhập khẩu Nigeria quan tâm sản phẩm thời trang Việt Nam
Gần 130 nhà nhập khẩu Nigeria đã đăng ký tham gia giao dịch với các doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm thời trang Việt Nam.
Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, 9 tháng đầu năm nay, xuất khẩu của Việt Nam sang nhiều thị trường giảm sút. Tuy nhiên, số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, 9 tháng đầu năm 2020 kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nigeria đạt 100,5 triệu USD, tăng 12,4%, trong đó hàng dệt may đạt 29,28 triệu USD, tăng 9%; túi xách, ví, vali, mũ, ô dù đạt 5,2 triệu USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2019.
Vì vậy, việc tăng xuất khẩu những mặt hàng này sang Nigeria có thể coi là “cánh cửa” thu hẹp khoảng cách nhập siêu của Việt Nam với thị trường gần 200 triệu dân này.
Nhằm giúp các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu sản phẩm thời trang Việt Nam và nhà nhập khẩu Nigeria có cơ hội tìm hiểu rõ hơn về nhu cầu, năng lực của nhau, hướng tới ký kết các hợp đồng hợp tác kinh doanh trong tương lai, qua đó góp phần thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch thương mại giữa hai nước, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã kết nối khoảng 130 doanh nghiệp, nhà nhập khẩu 2 nước tham gia giao dịch xuất khẩu về sản phẩm thời trang Việt Nam trong 2 ngày 22 - 23/10 qua Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm thời trang Việt Nam - Nigeria 2020.
Tham dự hội nghị, tại các phiên giao thương trực tuyến, các doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu tới đối tác đa dạng sản phẩm thời trang có chất lượng tốt, gồm: Giầy dép, ba lô, túi xách, thắt lưng, dây đồng hồ, mũ, ô, quần áo, găng tay, khẩu trang, áo choàng cách ly, tã lót, sản phẩm vệ sinh, các phụ kiện thời trang như bông tai, vòng cổ, đồ trang trí, quà tặng... phù hợp với nhu cầu tiêu thụ của các doanh nghiệp và người tiêu dùng Nigeria.
Nhiều doanh nghiệp Nigeria bày tỏ mối quan tâm sâu tới các sản phẩm của Việt Nam và đã trao đổi chi tiết về chất liệu, mẫu mã, thủ tục đặt hàng, giao nhận sản phẩm…
Theo Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) Vũ Bá Phú, các ngành công nghiệp trong lĩnh vực thời trang, gồm dệt may, da giày, túi xách, của Việt Nam đã phát triển nhanh chóng trong những năm qua và đóng vai trò ngày càng quan trọng trong nền kinh tế quốc dân.
Ngành dệt may Việt Nam hiện nằm trong top 3 nước xuất khẩu cao nhất thế giới (chỉ sau Trung Quốc và Ấn Độ), trong khi ngành giầy da cũng đứng trong top những nước xuất khẩu hàng đầu thế giới.
“Các sản phẩm thời trang “made in Vietnam” có chất lượng và uy tín, có thể đáp ứng đa dạng các quy mô đơn hàng từ nhỏ đến lớn với số lượng linh hoạt, được bạn hàng từ hàng trăm quốc gia, vùng lãnh thổ tin tưởng hợp tác”, ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh.
Khẳng định tiềm năng hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Nigeria còn rất lớn, ông Muda Yusuf, Tổng Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Lagos nhấn mạnh, Nigeria không chỉ là thị trường tiềm năng cho hàng xuất khẩu của Việt Nam mà còn là cầu nối đưa hàng Việt Nam sang các nước Châu Phi rộng lớn. Hàng hóa của Việt Nam phù hợp với nhu cầu tiêu dùng tại khu vực này.
Do đó, cần phải có những chiến lược hợp tác để khai thác những tiềm năng thương mại, đầu tư mà 2 nước còn đang bỏ ngỏ.
Theo đó, để thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam và Nigeria tăng cường hợp tác thương mại và đầu tư song phương, Cục Xúc tiến thương mại Việt Nam, Thương vụ Việt Nam và các cơ quan liên quan tại Lagos sẵn sàng là cầu nối để doanh nghiệp hai nước tăng cường giao lưu, kết nối kinh doanh và đầu tư hiệu quả.
Đồng thời, Cục Xúc tiến thương mại cũng mong muốn Phòng Thương mại và Công nghiệp Lagos sẽ tiếp tục cộng tác, phối hợp chặt chẽ với Cục thực hiện đa dạng các hoạt động kết nối giao thương, khuyến khích doanh nghiệp hai bên giao lưu, hợp tác thương mại và đầu tư sang nhau.
Hồng SơnBáo cáo của Brand Finance chỉ ra, Việt Nam đang đạt kỳ tích mới khi trở thành quốc gia thuộc nhóm có giá trị thương hiệu tăng trưởng nhanh nhất thế giới.