Nhiều tỉnh thành cách ly, theo dõi sức khỏe người đến từ Đà Nẵng trong 14 ngày

Sự kiện
10:34 AM 26/07/2020

Liên quan đến ca bệnh mắc Covid-19 thứ 416 tại TP Đà Nẵng, Bộ Y tế xác định đây là trường hợp có khả năng lây nhiễm rất cao và cần triển khai ngay tất cả các biện pháp cần thiết trong phòng, chống dịch. Ngay sau đó, ban chỉ đạo các tỉnh thành đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu thực hiện ngay các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn.

    Một số tỉnh thành yêu cầu người từ Đà Nẵng trở về phải thực hiện khai báo y tế và tự cách ly, theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tại nhà

    Tại Bắc Giang, Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh này đã có văn bản yêu cầu người dân tạm dừng di chuyển đến TP Đà Nẵng với mục đích tham quan, du lịch, thăm thân, công tác và những công việc không cần thiết khác. Đối với người Bắc Giang đang ở TP Đà Nẵng phải có các biện pháp tự bảo vệ, phòng, chống lây nhiễm Covid-19.

    Từ ngày 18/7/2020, người từ Đà Nẵng trở về Bắc Giang phải thực hiện khai báo y tế và tự cách ly, theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tại nhà; nếu có triệu chứng bất thường như sốt, ho, khó thở cần đến ngay cơ sở y tế khám và lấy xét nghiệm theo quy định về phòng chống dịch.

    Tại Nghệ An, Ban chỉ đạo tỉnh đề nghị Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 cấp huyện chỉ đạo, rà soát, lập danh sách và thông báo ngay cho người dân đã đến TP Đà Nẵng và tiếp xúc với bệnh nhân nghi ngờ mắc Covid-19, yêu cầu cách ly theo quy định, thực hiện khai báo y tế và phối hợp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An triển khai lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm Covid-19.

    Lập danh sách các trường hợp tiếp xúc gần với trường hợp nêu trên, yêu cầu cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú, thực hiện khai báo y tế, cập nhật cho cán bộ y tế cơ sở tình hình sức khỏe 2 lần/ngày (sáng, chiều); thông báo kịp thời cho chính quyền địa phương, cơ quan y tế khi có biểu hiện nghi mắc bệnh (ho khan, sốt, khó thở...).

    Trong khi đó, đối với các chuyến bay đến từ Đà Nẵng, TP Cần Thơ yêu cầu tất cả các hành khách được kiểm tra sức khỏe và khai báo y tế. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ báo cáo hàng ngày các trường hợp đến từ Đà Nẵng về Trung tâm dữ liệu Sở Y tế để triển khai đến các quận/huyện thực hiện quản lý, theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày (không phải cách ly). Ban Chỉ đạo phòng chống quận/huyện cùng với các đơn vị y tế địa phương tăng cường chỉ đạo, quản lý chặt và theo dõi sức khỏe các trường hợp người đến từ Đà Nẵng lưu trú trên địa bàn TP trong vòng 14 ngày.

    Văn Sinh
    Ý kiến của bạn