Nhu cầu mua sắm ô tô từng bước tăng trở lại
Dù vẫn chịu tác động từ dịch Covid-19, nhưng trong tháng 7 doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô Việt Nam đạt 24,065 xe, tiếp tục tăng 0,3% so với tháng 6/2020.
Do chịu tác động của dịch Covid-19 thị trường ô tô lao dốc trong đầu năm 2020. Tuy nhiên, trong tháng 7 đang có dấu hiệu phục hồi. Cụ thể:
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 24.065 xe, bao gồm 17.593 xe du lịch; 6.133 xe thương mại và 339 xe chuyên dụng.
• Doanh số xe du lịch tăng 0,1%; xe thương mại tăng 0,4% và xe chuyên dụng tăng 10% so với tháng trước.
• Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 16.088 xe, tăng 2% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 7.977 xe, giảm 2% so với tháng trước.
Con số này cho thấy thị trường ô tô Việt Nam đã có bước hồi phục mạnh mẽ dù vẫn khi chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh ô tô của nhiều thương hiệu bị ngưng trệ trong những tháng đầu năm 2020.
Tuy nhiên, so với tháng 7/2019 doanh số bán hàng vẫn giảm 13% so, nhưng đó vẫn là dấu hiệu đáng mừng vì dịch Covid-19 đã và đang tác động rất lớn đến mọi mặt đời sống kinh tế Việt Nam.
Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 7/2020 giảm 28% so với cùng kì năm ngoái.
• Xe ô tô du lịch giảm 29%; xe thương mại giảm 23% và xe chuyên dụng giảm 39% so với cùng kì năm ngoái.
Tính đến hết tháng 7/2020, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 22% trong khi xe nhập khẩu giảm 36% so với cùng kì năm ngoái.
Thực tế, thị trường xe Việt trong tháng 7 có sự hồi phục đáng kể do hàng loạt xe giảm sâu từ 50 đến 200 triệu đồng/chiếc. Không những vậy các hãng và đại lý có những tác động về chính sách cũng như chương trình khuyến mãi với nhiều dòng xe khác nhau.
Duy BắcTrung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương) dự báo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/2024 có thể tăng khoảng 0,1 - 0,15% so với tháng trước.