Nhu cầu nhiên liệu hàng không toàn cầu chững đà phục hồi
Đà phục hồi của nhu cầu nhiên liệu hàng không toàn cầu đang có dấu hiệu chững lại và khó có thể đạt được mức như trước đại dịch trong năm nay và năm tới.
Nhu cầu nhiên liệu đã tăng 5,6% vào năm 2024, nhưng Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo, đà tăng này sẽ chậm lại còn 1,32% vào năm nay và 1,29% vào năm sau.

Mức tiêu thụ nhiên liệu hàng không phục hồi chậm hơn so với dầu và xăng kể từ sau đại dịch, phần lớn là do sự sụt giảm các chuyến bay đường dài từ châu Á, đặc biệt là Trung Quốc. Dự đoán, đến năm 2027, mức tiêu thụ nhiên liệu bay mới có thể phục hồi, ước đạt 8 triệu thùng/ngày.
Ba lý do chính kìm hãm đà phục hồi của nhu cầu nhiên liệu hàng không là lượng khách Trung Quốc đi du lịch nước ngoài sụt giảm, chính sách nhập cư siết chặt của Mỹ và công nghệ máy bay ngày càng tiết kiệm.
JP Morgan dự báo nhu cầu nhiên liệu máy bay toàn cầu sẽ ổn định trong mùa hè này tại Bắc Bán Cầu - thường là thời điểm cao điểm của du lịch hàng không. Ngân hàng này dự báo nhu cầu tại Mỹ sẽ ổn định ở mức 1,7 triệu thùng/ngày cho đến năm 2026, sau khi vượt mốc 2 triệu thùng/ngày vào tháng 5 lần đầu tiên kể từ năm 2019. Nhu cầu tại châu Âu cũng dự kiến sẽ ổn định trong quý 3.
Nhà phân tích Natasha Kaneva của JP Morgan lưu ý: "Chúng tôi vẫn giữ quan điểm thận trọng về du lịch hàng không vì tình hình kinh tế vĩ mô không chắc chắn và chính sách nhập cư chặt chẽ hơn của Hoa Kỳ làm giảm nhu cầu du lịch đến Hoa Kỳ".
Các nhà phân tích tại công ty tư vấn BMI, một công ty thuộc Tập đoàn Fitch, ước tính lượng khách du lịch đến Hoa Kỳ sẽ giảm 16,3% vào năm 2025.
Dữ liệu từ công ty phân tích hàng không Cirium cho thấy, lượng hành khách dự kiến từ Vương quốc Anh đến Hoa Kỳ vào năm 2025 sẽ giảm 1,2% so với năm ngoái. Các nước châu Âu khác cũng đặt ít chuyến đi hơn đến đó.
Số chuyến bay đường dài từ châu Á, đặc biệt là Trung Quốc đã sụt giảm, trong bối cảnh người tiêu dùng hạn chế ngân sách dành cho du lịch. Nền kinh tế Trung Quốc phục hồi chậm hơn dự kiến, khiến nhiều người dân nước này cân nhắc việc chi tiêu cho du lịch nước ngoài.
Bên cạnh đó, các chính sách cứng rắn đối với người nhập cư của Tổng thống Mỹ Donald Trump và các sắc lệnh siết chặt chính sách biên giới cũng hạn chế số người bay đến Mỹ. Ngành hàng không cũng lo ngại rằng, các chính sách thuế quan của Tổng thống Trump có thể làm suy giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu, từ đó ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại bằng đường hàng không.
Theo các nhà phân tích trong lĩnh vực năng lượng và hàng không, một yếu tố khác kìm hãm nhu cầu nhiên liệu bay là hiệu quả sử dụng nhiên liệu được cải thiện ở các máy bay thế hệ mới, khi chúng có thể chở nhiều hành khách hơn trên các chặng đường dài hơn mà lại tiêu thụ ít nhiên liệu hơn.
Nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới Airbus (AIR.PA) cho biết máy bay mới của hãng sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn 20-30% so với dòng A320neo hiện tại. Máy bay mới, hiện vẫn chưa được đặt tên, sẽ được đưa vào sử dụng trong 10-15 năm tới.
Khi A320neo ra mắt vào giữa những năm 2010, nó đã cắt giảm lượng nhiên liệu máy bay sử dụng gần 15%. Máy bay 737 Max hiện tại của Boeing, thế hệ thứ tư của dòng máy bay 737, cũng tiết kiệm nhiên liệu hơn khoảng 15% so với dòng trước.
An Mai (Theo Reuters)
Từ 12/7 đến hết 27/7, Lễ hội Xòe sẽ được tổ chức tại Bản Mây, khu du lịch Sun World Fansipan Legend, mở ra một không gian độc đáo và thú vị để du khách được sống trong văn hóa đậm bản sắc của đồng bào các dân tộc miền núi Tây Bắc.