Nhu cầu ô tô, xe máy cũ bất ngờ tăng mạnh

Thị trường tiêu dùng
11:26 AM 21/05/2025

Thị trường xe tại Việt Nam đang chứng kiến nhiều chuyển biến đáng chú ý. Nhu cầu di chuyển tăng cao vào tháng nghỉ hè đã tác động trực tiếp đến cả thị trường ô tô và xe máy, phản ánh rõ nét sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng cũng như cán cân cung - cầu. Người tiêu dùng bất ngờ tăng mạnh tìm kiếm ô tô, xe máy cũ.

Theo thống kê mới nhất của Chợ Tốt Xe, các mẫu xe như Toyota Innova, Vios, Camry… vẫn là những cái tên được tìm kiếm nhiều nhất trên nền tảng. Đây đều là những dòng phổ thông giữ giá tốt, ít hỏng vặt, phụ tùng rẻ, dễ sửa chữa và thanh khoản nhanh.

Nhu cầu ô tô, xe máy cũ bất ngờ tăng mạnh- Ảnh 1.

Khu vực showroom của Carpla ở Phạm Văn Đồng. Nguồn: Carpla.

Xu hướng tìm kiếm trong tháng 4 nghiêng về sedan cỡ trung - nhỏ, xe đô thị, và xe bán tải đa dụng. Dù nhu cầu cao, nhưng tỉ lệ bán vẫn khá thấp, phần lớn chỉ dao động từ 7-11%, ngoại trừ một vài mẫu như Ford Ranger (17%), Xpander (16%), và Everest (18%)...

Trong khi đó, thị trường xe máy tháng 4 duy trì sự ổn định so với tháng trước. Các mẫu xe phổ biến như Honda Wave, Air Blade, SH, Exciter và Future tiếp tục chiếm ưu thế nhờ độ bền, tính ổn định và khả năng giữ giá tốt.

Tuy nhiên, mức độ đáp ứng nguồn cung vẫn thấp hơn nhiều so với phân khúc ô tô. Tỉ lệ tin rao bán xe máy so với nhu cầu tìm kiếm phần lớn chỉ đạt từ 4% - 10%. Một vài mẫu xe như Honda Vario (10%) và Honda SH (9%) có tỉ lệ cao hơn, nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu thị trường.

Nguyên nhân chính là tâm lý giữ xe của người dùng Việt, đặc biệt với những mẫu xe bền bỉ và ít hỏng vặt. Điều này dẫn đến việc thị trường xe máy cũ có tính ổn định cao nhưng lại thiếu hụt về nguồn cung, nhất là ở các dòng xe được ưa chuộng.

Trước sự bật lên của thị trường xe cũ, các hãng xe, đại lý phân phối đã tung ra nhiều chính sách ưu đãi, giảm giá sâu đối với xe mới. Nhiều mẫu xe mới được giảm từ 20 triệu đến 200 triệu đồng, thậm chí có mẫu được ưu đãi lên tới 333 triệu đồng khi kết hợp cả hỗ trợ lệ phí trước bạ, quà tặng phụ kiện và chính sách tài chính ưu đãi.

Đơn cử, Toyota đang hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho các dòng Vios, Veloz Cross, Avanza Premio, giúp người mua tiết kiệm từ 23 - 33 triệu đồng. Honda áp dụng mức ưu đãi từ 25 - 123 triệu đồng cho CR-V, City, Civic, HR-V, BR-V, riêng mẫu Accord giảm tới 250 triệu đồng.

Hyundai Thành Công cũng hỗ trợ đến 70% lệ phí trước bạ cho Grand i10, Accent, Stargazer X, Creta, Elantra, Santa Fe. Đặc biệt, các dòng xe sang cũng không đứng ngoài cuộc đua giảm giá. Mẫu Mercedes-AMG A35 sản xuất năm 2022 đang được giảm tới 333 triệu đồng, đưa giá xe về mức 1,485 tỷ đồng - thấp nhất từ trước đến nay đối với dòng xe này tại thị trường Việt.

Bên cạnh việc giảm giá trực tiếp, các hãng còn kết hợp với ngân hàng để triển khai các gói tài chính ưu đãi, hỗ trợ lãi suất thấp, thời gian vay dài và tỷ lệ tài trợ cao. Những yếu tố này càng củng cố vị thế cạnh tranh cho xe mới so với xe cũ.

Việc xe mới giảm giá mạnh đã thu hẹp đáng kể khoảng cách với xe cũ, khiến nhiều người tiêu dùng chuyển hướng mua xe mới để được hưởng chính sách bảo hành, tài chính và hậu mãi tốt hơn. Điều này đang tạo ra áp lực lớn lên thị trường xe đã qua sử dụng.

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) dự báo, nếu sức mua xe mới phục hồi và các chính sách hỗ trợ tài chính được duy trì, thị trường xe cũ sẽ tiếp tục chịu áp lực giảm giá. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn phù hợp với túi tiền, nhưng cũng cần phải cẩn trọng hơn trong việc kiểm tra chất lượng, giá trị thực của xe và đặc biệt là tính thanh khoản khi bán lại.

Minh An (t/h)
Ý kiến của bạn
Dừa Việt Nam đang trở thành mặt hàng xuất khẩu giá trị cao Dừa Việt Nam đang trở thành mặt hàng xuất khẩu giá trị cao

Hiện nay, dừa Việt Nam đang trở thành mặt hàng xuất khẩu với giá trị cao. Các sản phẩm chế biến từ dừa đang có tiềm năng lớn để gia tăng giá trị của cây dừa, tăng thu nhập cho người dân.