Nhu cầu surimi toàn cầu gia tăng, Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu

Xuất nhập khẩu
08:40 AM 10/06/2025

Surimi Việt Nam đang có cơ hội lớn trên thị trường quốc tế với kim ngạch xuất khẩu sản phẩm này tăng trưởng ấn tượng trong thời gian gần đây, nhờ nhu cầu surimi đang gia tăng trên toàn cầu,

Trong bối cảnh giá các loại hải sản như tôm, cua và cá đang tăng cao do đánh bắt quá mức, khan hiếm và lo ngại về môi trường, surimi đã nổi lên như một giải pháp kinh tế và bền vững hơn. 

Với giá cả "mềm" hơn so với các loại thủy hải sản, surimi trở nên rất hấp dẫn đối với người tiêu dùng có ngân sách ít, cũng như các ngành dịch vụ thực phẩm, đặc biệt là ở những khu vực mà hải sản đang trở nên đắt đỏ.

Surimi là một sản phẩm thực phẩm được chế biến từ thịt cá xay nhuyễn, thường được dùng để mô phỏng kết cấu và màu sắc của thịt tôm hùm, cua và các loại động vật có vỏ khác. Ảnh minh họa

Surimi là một sản phẩm thực phẩm được chế biến từ thịt cá xay nhuyễn, thường được dùng để mô phỏng kết cấu và màu sắc của thịt tôm hùm, cua và các loại động vật có vỏ khác. Ảnh minh họa

Hơn nữa, các sản phẩm như thanh cua và cá giả từ surimi lại khá tiện lợi, được chế biến sẵn, không cần phải chế biến lại, phù hợp với nhịp sống bận rộn và nhu cầu ăn nhanh của người tiêu dùng bận rộn. Chính sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng cũng khiến cho surimi gia tăng nhu cầu trên toàn cầu.

Tận dụng cơ hội này, trong tháng 4/2025, xuất khẩu chả cá và surimi của Việt Nam đã tiếp tục đà phục hồi mạnh mẽ, đạt giá trị gần 29 triệu USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2024. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này đạt hơn 109 triệu USD, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước.

Các thị trường trọng điểm như Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc và Nhật Bản đều ghi nhận mức tăng trưởng tích cực, từ 27% đến 40%. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đã tiếp cận thành công các thị trường mới như Nga, Tây Ban Nha, và Anh, thể hiện xu hướng mở rộng thị phần ngay từ đầu năm.

Hiện Việt Nam có hơn 50 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu chả cá và surimi. Ba công ty dẫn đầu là Dalu Surimi, Kicoimex và Khanh Hoang Seafood, chiếm 39% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Các thị trường trọng điểm như Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc, Nhật Bản đều ghi nhận mức tăng trưởng mạnh từ 27-40%. Ngoài ra, doanh nghiệp Việt Nam cũng đang nhanh chóng mở rộng thị phần tại các thị trường mới như Nga, Tây Ban Nha và Anh. Đây là tín hiệu tích cực cho ngành hàng trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng khốc liệt.

Tuy nhiên, sự gia tăng nhu cầu này cũng kéo theo không ít thách thức. Sản lượng cá minh thái tại Nga và Mỹ đang tăng, đây là loại cá nguyên liệu chính để sản xuất surimi, đồng thời là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với sản phẩm Việt Nam, dự báo sẽ tạo ra sự cạnh tranh khốc liệt tại các thị trường. Đồng thời, các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu chả cá và surimi của Việt Nam cũng gặp phải khó khăn trong việc thiếu nguyên liệu sản xuất, làm tăng giá thành sản phẩm, khiến cho các sản phẩm của Việt Nam khó cạnh tranh hơn.

Thêm vào đó, các vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận (SC, CC) cho xuất khẩu thủy sản vẫn chưa được tháo gỡ, khiến hoạt động sản xuất và xuất khẩu của doanh nghiệp gặp khó khăn.

Mặc dù gặp nhiều thách thức, nhưng với sự chuyển biến tích cực từ thị trường và xu hướng tiêu dùng, ngành chả cá và surimi của Việt Nam vẫn được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong thời gian tới.

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), để thực sự "đón sóng" và tận dụng tối đa cơ hội, các doanh nghiệp Việt Nam cần tiếp tục tập trung vào việc nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm, xây dựng thương hiệu mạnh, tìm kiếm nguồn nguyên liệu mới và đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại. Việc đầu tư vào nghiên cứu và phát triển sản phẩm surimi đáp ứng các yêu cầu đặc thù của từng thị trường cũng là yếu tố then chốt giúp surimi Việt Nam khẳng định vị thế trên bản đồ ẩm thực thế giới.

Minh An (t/h)
Ý kiến của bạn