Nhu cầu tiêu dùng dự báo phục hồi mạnh trong năm 2025

Kinh doanh
09:10 AM 27/01/2025

Hiện nay, một số yếu tố tích cực như niềm tin tiêu dùng cải thiện và khả năng tiết kiệm tăng, tạo nền tảng cho nhu cầu tiêu dùng phục hồi rõ ràng hơn vào năm 2025.

Báo cáo Chiến lược đầu tư 2025 do Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT phát hành tháng 1/2025 nêu rõ, năm 2025, thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn đang trong xu hướng phục hồi thận trọng.

Nhu cầu tiêu dùng dự báo phục hồi mạnh trong năm 2025- Ảnh 1.

Tuy nhiên, hiện nay, một số chỉ số tích cực đã thấy rõ như niềm tin tiêu dùng cải thiện và khả năng tiết kiệm tăng, tạo nền tảng cho nhu cầu tiêu dùng phục hồi rõ ràng hơn vào năm 2025. Theo đó, báo cáo nêu, chi tiêu tiêu dùng sẽ phục hồi dần trong 6 tháng đầu năm 2025, do lo ngại việc tinh gọn bộ máy có thể tạm thời ảnh hưởng đến thu nhập hộ gia đình. Tuy nhiên, tốc độ phục hồi sẽ tăng tốc trong nửa cuối năm 2025 khi thị trường lao động khởi sắc hơn.

Cũng theo dự báo của VNDIRECT, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành sẽ tăng khoảng 10-10,5% vào năm 2025 (cao hơn con số 9% của năm 2024) nhờ thị trường việc làm phục hồi và thu nhập thực tế được cải thiện do tăng trưởng kinh tế mở rộng, xu hướng lạm phát hạ nhiệt và kỳ vọng đầu tư công thực hiện tăng tốc trong năm 2025 giúp cải thiện nhu cầu trong nước.

Tương tự, Công ty Cổ phần Công nghệ Sapo cho rằng, dù 2025 vẫn một năm đầy thách thức nhưng cũng mở ra nhiều cơ hội cho ngành bán lẻ tại Việt Nam.

Theo đó, có 59% nhà bán hàng rất lạc quan về tình hình kinh doanh năm 2025 với đông đảo nhà bán hàng muốn mở rộng kinh doanh thay vì tiết kiệm chi phí; có 46% muốn mở thêm kênh bán, 45,8% dự định sẽ đa dạng mặt hàng và 30,8% muốn mở rộng quy mô, thêm chi nhánh, nhân viên.

Đặc biệt, mở rộng kênh bán hàng là chiến lược trọng tâm của 2025, bao gồm mạng xã hội (28%), sàn TMĐT (23%) và TikTok Shop (21%).

Nhóm phân tích từ Công ty Chứng khoán FPT (FPTS) cũng kỳ vọng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 2025 sẽ trở lại trên mức 10% như giai đoạn trước COVID-19, khi tâm lý người tiêu dùng được củng cố.

Trong giai đoạn dài hạn hơn, những yếu tố vĩ mô cũng ảnh hưởng đến thị trường bán lẻ Việt Nam như Việt Nam bước vào giai đoạn dân số vàng từ năm 2017 và dự báo sẽ kéo dài đến năm 2029. Bên cạnh đó, đến năm 2050, tỷ lệ đô thị hoá có thể đạt 57,3%.

Để bắt nhịp nhanh chóng với thị trường và đạt được mục tiêu doanh thu như kỳ vọng, nhà bán hàng nên ưu tiên áp dụng công nghệ và chăm sóc khách hàng trong mức phù hợp với ngân sách, đảm bảo được lợi nhuận và chi phí không bị đội lên quá cao.

Ngoài ra, thay vì chạy theo các chương trình chăm sóc khách hàng tốn kém, nhà bán hàng có thể triển khai các hình thức khuyến mại nhỏ như giảm giá theo combo sản phẩm hoặc tặng quà đi kèm chi phí thấp.

An Mai (t/h)
Ý kiến của bạn
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ chương trình nghệ thuật "Rực rỡ Thăng Long" Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ chương trình nghệ thuật "Rực rỡ Thăng Long"

Để bảo đảm an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông phục vụ chương trình nghệ thuật "Rực rỡ Thăng Long 2025" diễn ra tại quận Nam Từ Liêm, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã thông báo phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.