Nhu cầu về bất động sản kho bãi tăng cao tại Việt Nam
Trước sự bùng nổ của ngành thương mại điện tử và logistics, nhu cầu về cơ sở hạ tầng logistics tại Việt Nam, đặc biệt là kho bãi và trung tâm lưu chuyển, ngày càng tăng.
Theo Mordor Intelligence, thị trường vận tải và logistics của Việt Nam dự báo đạt 48,6 tỷ USD vào năm 2024, với tốc độ tăng trưởng hàng năm (CAGR) đạt 6,8%, và sẽ vươn lên 71,9 tỷ USD vào năm 2030. Chỉ số hiệu suất logistics của Việt Nam cũng đã tăng thêm 3,3 điểm vào năm 2023 nhờ sự phát triển vượt bậc của ngành này và lĩnh vực xuất khẩu.
Còn theo báo cáo e-Conomy SEA 2024 của Google, Temasek và Bain & Company, thị trường thương mại điện tử Việt Nam ước đạt 22 tỷ USD trong năm nay, đứng thứ ba Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia (65 tỷ USD) và Thái Lan (26 tỷ USD). Thị trường đã tăng trưởng 18% so với năm trước, với tốc độ tăng trưởng nhanh thứ ba trong khu vực, chỉ sau Philippines (23%) và Thái Lan (19%).
Hiện nước ta đang là thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất Đông Nam Á và lọt vào top 10 thị trường tăng trưởng nhanh nhất toàn cầu. Hơn 80% người dùng internet tại Việt Nam đã tham gia mua sắm trực tuyến, thúc đẩy sự mở rộng của thương mại điện tử và thu hút các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs).
Với dự báo sẽ tiếp tục duy trì mức tăng trưởng ổn định hơn 19% mỗi năm, thị trường thương mại điện tử Việt Nam có thể đạt 63 tỷ USD vào năm 2030, vượt qua Thái Lan để đứng thứ hai khu vực, chỉ sau Indonesia. Thương mại điện tử hiện chiếm hơn 60% nền kinh tế số của Việt Nam, trở thành một trong hai động lực chính của nền kinh tế số, bên cạnh du lịch trực tuyến. Các nền tảng như Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki, và Sendo cũng chứng kiến sự gia nhập của các "ông lớn" xuyên biên giới như Shein và Temu, mở rộng thêm lựa chọn cho người tiêu dùng.
Trước sự bùng nổ của ngành thương mại điện tử và logistics, nhu cầu về cơ sở hạ tầng logistics tại Việt Nam, đặc biệt là nhà kho và trung tâm lưu chuyển, ngày càng tăng.
Theo báo cáo "Tiêu điểm Bất động sản Công nghiệp Việt Nam 2024" của Savills, tổng nguồn cung nhà xưởng xây sẵn cả nước đạt 15,1 triệu m2, tăng 31% so với năm trước với nguồn cung mới mạnh mẽ tại các tỉnh trọng điểm.
Trong đó, nguồn cung nhà xưởng, nhà kho xây sẵn tại khu vực phía Nam đạt 10,6 triệu m2, trong đó nhà xưởng chiếm 49% và kho bãi chiếm 51%. Tỷ lệ lấp đầu của các phân khúc này đạt 80% với giá thuê trung bình 4,4 USD/m2/tháng. Tại phía Bắc, nhà xưởng và nhà kho xây sẵn đạt 4,5 triệu m2, chiếm 30% nguồn cung toàn quốc với tỷ lệ phân bổ là 61% nhà xưởng và 39% là tài sản kho bãi.
Thời gian qua, bất động sản kho bãi đã gia tăng nguồn cung đáng kể. Mới đây, tại tỉnh Lạng Sơn đã khởi công khu kinh doanh thương mại tổng hợp, kho, bãi tập kết, sang chuyển hàng hóa và các dịch vụ logistics thuộc Cửa khẩu Hữu Nghị, Khu Kéo Kham, thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc.
Ở Hải Phòng, liên danh Công ty Logistic Cát Thành - Công ty Tập đoàn HTM đã thực hiện thủ tục cấp giấy phép môi trường cho dự án đầu tư xây dựng khu dịch vụ logistics và kho bãi container tại lô CN 119-12 thuộc phường Đông Hải 2, quận hải An, thành phố Hải Phòng.
Ngoài những dự án trên, tại các tỉnh, thành phố phía Bắc như Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang… cũng đang đẩy mạnh triển khai phát triển hạ tầng kho bãi.
Tại miền Nam làn sóng này cũng không ngoại lệ. Cụ thể, tiếp nối sự ra mắt của dự án Cainiao Đồng Nai Logistics Park, SLP Việt Nam đã giới thiệu giai đoạn 2 của dự án SLP Park Long Hậu tại Long An, bổ sung hơn 27.000m2 diện tích cho thuê mới. Còn BWID đánh dấu sự hiện diện tại Long An với việc hoàn thành dự án nhà kho hai tầng có tổng diện tích 64.00 m2.
Đánh giá về thị trường kho bãi, ông John Campbell, Giám đốc Bộ phận Dịch vụ Công nghiệp Savills Việt Nam cho rằng, nhu cầu kho bãi tăng cao, hiệu suất tích cực này cũng một phần đến từ nhu cầu mạnh mẽ về không gian logistics.
Tại Việt Nam, ngành logistics có tiềm năng tăng trưởng lớn và là một trong những ngành phát triển nhanh nhất thế giới. Động lực chính đến từ tốc độ tăng trưởng ổn định của nền kinh tế, hoạt động thương mại, sản xuất giá trị cao gia tăng và tầng lớp trung lưu ngày càng mở rộng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng của ngành thương mại điện tử.
Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, sơ bộ tổng vốn 1,7 triệu tỷ đồng (tương đương 67 tỷ USD), hoàn thành năm 2035.