Những nghĩa cử thấm đẫm tình người ở Trường Quân sự, Quân đoàn 4

Cộng tác viên
09:14 AM 01/04/2020

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Quốc phòng là một trong những lực lượng tiên phong, trực tiếp tham gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Là lực lượng nòng cốt, tuyến đầu, không quản ngại khó khăn, gian khổ, chấp nhận hy sinh, đối mặt với nguy cơ bị lây nhiễm để hoàn thành sứ mệnh cao cả, thể hiện lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, Tổ quốc và Nhân dân, vì nhân dân phục vụ.

Trường Quân sự, Quân đoàn 4 - đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, đóng quân tại phường Bình Hòa, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương, với nhiệm vụ chính là đào tạo hạ sĩ quan chỉ huy bộ binh, binh chủng, nhân viên chuyên môn kỹ thuật, và giáo dục kiến thức quốc phòng an ninh cho sinh viên các trường cao đẳng đại học trên địa bàn. Qua hơn 40 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Nhà trường luôn được, chính quyền và nhân dân trên địa bàn tin tưởng, yêu thương, đùm bọc góp phần để Nhà trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Hiện nay, thực hiện chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước với nhiệm vụ được giao là đón tiếp bà con và khách quốc tế từ vùng dịch về cách ly để phòng chống dịch bệnh COVID-19. Xác định đó là nhiệm vụ, là trách nhiệm và cả vinh dự bởi đó là nghĩa đồng bào, đón công dân của các nước là nghĩa vụ quốc tế cao cả của Đảng và nhà nước ta. Mặc dù về điều kiện cơ sở vật chất của Nhà trường còn nhiều khó khăn, nhưng với quyết tâm “chống dịch như chống giặc”, cùng các đơn vị trong toàn quân, Trường Quân sự được Quân uỷ trung ương, Bộ quốc phòng, Thường vụ Đảng uỷ Quân đoàn giao nhiệm vụ chuẩn bị đón tiếp công dân trở về từ vùng dịch.

Khu nhà dành cho những người cách ly y tế, phòng dịch Covid-19. Ảnh: Đỗ Trường

Nhà trường đã phối hợp với Sở Y tế TP. HCM chủ động chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang bị, nhu yếu phẩm, chỗ ăn, ở, tổ chức khử trùng, phòng dịch, đảm bảo đầy đủ cơ số thuốc, khẩu trang; tập huấn cho cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ có kiến thức về phòng chống dịch. Mặc dù Nhà trường vẫn còn rất nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực quyết tâm chung, toàn trường đã chuẩn bị đầy đủ sẵn sàng đón tiếp công dân trở về từ các vùng dịch.

Toàn thể cán bộ, chiến sỹ xác định, đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, là nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình. Phải hoàn thành và hoàn thành xuất sắc; sẵn sàng, chủ động triển khai thực hiện với bản lĩnh vững vàng, ý chí kiên cường, bình tĩnh và không hoang mang, đảm bảo đầy đủ nhu yếu phẩm, quân tư trang cho các nhiệm vụ chống dịch, nhiệm vụ cách ly, vận chuyển các công dân về nơi cách ly, trang thiết bị phục vụ phòng, chống dịch. Để có điều kiện cơ sở vật chất tốt nhất phục vụ, toàn bộ khu nhà ở của bộ đội đã được trưng dụng, trường đã dồn ghép bộ đội vào một đơn vị, khắc phục khó khăn, một số đã phải ra sống ở ngoài rừng nhường lại khu nhà ở để đón tiếp công dân.

Đặc biệt là lực lượng Quân y đã tích cực chủ động diễn tập để đón tiếp công dân vào cách ly đảm bảo an toàn. Để đảm bảo tốt nhiệm vụ đón tiếp công dân trở về từ các vùng dịch, Nhà trường yêu cầu lãnh đạo các bộ phận đón tiếp phải lịch sự, ân cần, chu đáo, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng kỳ thị các công dân về cách ly. Đảm bảo chu đáo chế độ ăn uống, sinh hoạt tại các điểm cách ly theo quy định của Bộ Quốc phòng.

Từ ngày 19/3/2020 đến nay nhà trường đã đón tiếp 425 công dân Việt Nam, 35 khách nước ngoài đến để cách ly theo dõi, và đã phối hợp chặt chẽ với trung tâm kiểm soát dịch bệnh và sở y tế Thành phố Hồ Chí Minh để chăm sóc, kiểm tra số công dân cách ly. Với những người lính là nam giới thực hiện nhiệm vụ đã gặp muôn vàn khó khăn, thì ở đây các nữ quân y của nhà trường còn gặp nhiều khó khăn hơn mà chắc chắn không phải ai cũng hiểu và không thể chia sẻ hết được. Với vai trò là người vợ, người mẹ, ngoài nhiệm vụ chuyên môn, họ còn có trách nhiệm chăm lo cho cuộc sống của gia đình. Nhưng trong thời điểm dịch bệnh đang có nguy cơ diễn biến phức tạp, và do yêu cầu nhiệm vụ họ phải chấp nhận hi sinh cuộc sống gia đình để hết lòng phục vụ công việc được giao.

Ở đây có thể kể đến như: Đại úy Dương Thị Lân - điều dưỡng, đơn vị công tác thuộc bệnh xá nhà trường có chồng là bộ đội và có con nhỏ; Đại úy Ngô Thị Như - điều dưỡng, đơn vị công tác thuộc bệnh xá nhà trường có chồng cùng là bộ đội; Đại úy Nguyễn Thị Luyến - điều dưỡng, đơn vị công tác thuộc bệnh xã nhà trường có chồng cùng là bộ đội; Đại úy Hà Thị Thu Hà - y sĩ tiểu đoàn 1 có chồng cùng là bộ đội; thượng úy Trịnh Thị Nguyệt - y sĩ tiểu đoàn 3,có chồng làm bác sĩ cùng làm nhiệm vụ trực ở đơn vị khác. Những đồng chí này làm việc trực tiếp trong khu, phải ở lại cách ly 24/24h cho đến khi nào hoàn thành nhiệm vụ mới được về.

Ngoài ra nhà trường còn một tiểu đội nữ quân y làm việc ở vòng ngoài với các công việc kiểm tra thân nhiệt cán bộ chiến sĩ ra vào đơn vị, đón tiếp gia đình có người cách ly, hướng dẫn các biện pháp an toàn… (số này làm việc theo ca, có thể được về với gia đình khi hết ca). Các đồng chí này cơ bản gia đình đều là quân nhân, hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn, nhưng họ đều hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Chia sẻ về điều kiện ăn ở, sinh hoạt ở đây, đại diện những công dân đang được cách ly tại đây đều cảm thấy hài lòng, họ được lực lượng quân đội của nhà trường, và cán bộ chuyên môn hướng dẫn rất tận tình, chu đáo, nơi cách ly có khuôn viên sạch sẽ, ngăn nắp,ở đây họ được tiếp đón ân cần, các suất ăn đủ chất, sạch sẽ, được nhận các nhu yếu phẩm, đồ dùng sinh hoạt, ăn uống đủ chất và nhận được sự chăm sóc y tế chu đáo; ở đây họ không cảm thấy cô đơn buồn chán, mà ngược lại họ cảm thấy rất an toàn, thoải mái như ở chính nhà mình. Bất kể ban đêm hay ban ngày, dù trời nắng hay trời mưa đơn vị đã chăm sóc từng bữa ăn, giấc ngủ chu đáo, ân cần, thể hiện tinh thần vì nhân dân phục vụ. Đó chính là hình ảnh Bộ đội Cụ hồ vì nhân dân quên mình; đó là tình dân tộc, nghĩa đồng bào; thể hiện được vai trò của quân đội trong lúc khó khăn khi tổ quốc cần, và tạo niềm tin trong nhân dân.

Những hình ảnh cán bộ, chiến sỹ Quân đội với “những đêm ngủ ngoài trời, những bữa cơm ăn vội” trong cuộc chiến chống dịch COVID- 19 đã tô thắm thêm truyền thống cao đẹp của người chiến sỹ Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng. Những hình ảnh đó sẽ được Nhà nước và nhân dân ghi nhận và đánh giá cao, xứng đáng là điểm tựa tinh thần của quần chúng nhân dân, là chỗ dựa vững chắc của đồng bào, đồng chí cả nước.

Hoàng Chiến
 

Ý kiến của bạn