Những xu hướng tìm kiếm tại Việt Nam trong năm 2025
Ngày 5/12, Google đã công bố danh sách Year in Search 2025 (Google Một năm Tìm kiếm), xu hướng tìm kiếm được chia thành 10 chủ đề được người Việt quan tâm nhất trong năm qua: “Xu hướng chung”, “Tạo ảnh”, “Phim ảnh (chung)”, “Phim ảnh Việt Nam”, “Concert”, “Bài hát”, “Tin tức”, “Cách làm”, “Là gì” và “Du lịch”.
Năm 2025 đánh dấu bước chuyển mình rõ rệt trong cách người Việt sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI). Thay vì chỉ tìm kiếm khái niệm “AI là gì?”, người dùng Việt chuyển sang tìm hiểu các ứng dụng cụ thể như “Cách làm video bằng AI” hay “Tạo ảnh bằng AI.” Điều này cho thấy AI đã trở thành công cụ quen thuộc, phục vụ sáng tạo, học tập và nhu cầu đời sống thường nhật.

Ảnh: Báo cáo Google Một năm tìm kiếm 2025
Trong nhóm “Xu hướng chung,” các từ khóa dẫn đầu gồm “Gemini,” “Pixverse AI” và “Phụ nữ trong các ngành STEM.” Báo cáo e-Conomy SEA 2025 cũng ghi nhận Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á về mức độ sẵn sàng với AI, khi 81% người dùng tương tác với AI mỗi ngày và 83% tham gia học tập, nâng cao kiến thức về công nghệ này. Đáng chú ý, những tìm kiếm phổ biến về AI liên quan đến việc tạo ảnh và video, như “Tạo ảnh tuyết rơi,” “Phục chế ảnh cũ” hay “Tạo ảnh polaroid.”
Năm 2025 cũng cho thấy sự quan tâm mạnh mẽ của người dùng về văn hoá đặc biệt là về lịch sử thể hiện trong tìm kiếm từ phim Việt, âm nhạc Việt cho đến các chương trình nghệ thuật giàu bản sắc. Trong đó, phim “Mưa đỏ” lọt top ba bảng xếp hạng, theo sau là các phim “Nhà gia tiên”, “Đèn âm hồn”, “Tử chiến trên không” tiếp tục chứng minh sức mạnh của điện ảnh nội địa.
Ở mảng concert, loạt chương trình như “V Concert”, “Tổ quốc trong tim” giữ vị trí cao nhất. Ở bảng “Bài hát”, những ca khúc gắn với chất liệu Việt như “Bắc bling”, “Còn gì đẹp hơn”, “Nỗi đau giữa hòa bình” thu hút lượng tìm kiếm lớn, bên cạnh nhóm ca khúc trẻ trung như “Mất kết nối” hay “Tái sinh”.
Dữ liệu tìm kiếm năm 2025 phản ánh sự cởi mở và chủ động của người Việt trong việc nắm bắt thông tin, xu hướng trên mạng xã hội. Ở chủ đề "Là gì," các từ khóa dẫn đầu bao gồm "A80," "8386," "sít rịt," "lowkey" hay "skip leg day."

Ở chủ đề "Tin tức," thông tin về thời tiết được tìm kiếm và cập nhật thường xuyên, với các dữ liệu liên quan tới bão Wipha, bão Kalmaegi, bão Kajiki, bão số 10 và bão số 11 nằm trong nhóm được tìm kiếm nhiều nhất. Người dùng cũng theo dõi sát sao các vấn đề xã hội lớn như "sáp nhập tỉnh," cùng các hiện tượng lan truyền trên mạng xã hội như "Brother hai restaurant" (Tiệm phở anh Hai) và sự kiện thể thao lớn như "FIFA Club World Cup."
Google Tìm kiếm không chỉ là nguồn cập nhật thông tin thiết yếu, mà còn là nền tảng hỗ trợ người dùng xây dựng kỹ năng thực tế và năng lực số trong bối cảnh công nghệ đóng vai trò ngày càng lớn. Điều này thể hiện qua mức độ quan tâm cao đối với chủ đề “Cách làm”, nơi người dùng tìm kiếm nhiều hoạt động đa dạng từ pha “trà vải”, làm “siro mận”, “khúc bạch vải” đến làm “đèn trung thu”, bên cạnh các tìm kiếm mới như “cách làm video AI”.
Ngoài ra, “Du lịch” cũng là một chủ đề tìm kiếm nổi bật với top 10 điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất đều là các địa điểm trong nước, dẫn đầu là Đà Lạt, kế đến An Giang, Mũi Né, Đà Nẵng, Hạ Long, Quảng Ninh, Hải Phòng, Cà Mau, Phú Quốc và Vũng Tàu. Xu hướng này cho thấy người Việt đang ưu tiên những chuyến đi gắn kết, gần gũi với thiên nhiên và văn hóa bản địa.
Huyền My (t/h)
Diễn đàn Bất động sản 2025: Tháo gỡ "khoảng xám" thị trường chống lại cơn sốt giá và đầu cơ trục lợiSáng ngày 4/12/2025, Diễn đàn “Xây dựng thị trường bất động sản lành mạnh, bền vững 2025” do Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội (HanoiTV) tổ chức đã diễn ra thành công tại Hà Nội, thu hút sự tham gia của các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp bất động sản (BĐS) hàng đầu và đông đảo chuyên gia kinh tế tham dự.