Niềm tin người tiêu dùng xuống mức thấp nhất kể từ sau COVID-19

Tiêu dùng và Tiếp thị
01:25 PM 27/08/2025

Khi niềm tin người tiêu dùng giảm xuống mức thấp, điều này sẽ ảnh hưởng đến hành vi mua sắm, cách chi tiêu và những thương hiệu mà người tiêu dùng lựa chọn.

Khảo sát của Worldpanel by Numerator cho thấy, chỉ 62% người tiêu dùng tin tưởng kinh tế sẽ cải thiện trong 12 tháng tới, thấp nhất kể từ sau đại dịch COVID-19 và thấp hơn nhiều so với mức thông thường 70 - 80%.

Niềm tin người tiêu dùng xuống mức thấp nhất kể từ sau COVID-19- Ảnh 1.

Lý giải nguyên nhân niềm tin của người tiêu dùng giảm mạnh, Worldpanel by Numerator cho biết những căng thẳng về thương mại quốc tế, áp lực thuế quan, biến động tỷ giá, đặc biệt giá vàng liên tục leo thang không chỉ gây ra bất ổn cho doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng.

Đồng thời trong nước, liên tiếp xảy ra các vụ phát hiện hàng giả ở những ngành nhạy cảm như thực phẩm, sữa cho trẻ em và người già, tạo nên tâm lý lo ngại đến người tiêu dùng.

Kết quả khảo sát chỉ ra an toàn thực phẩm trở thành mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng. Song song với đó, họ cũng có những nỗi lo về thu nhập gia đình nè, sự ổn định việc làm và giá cả leo thang.

Đáng chú ý, khi niềm tin giảm xuống mức thấp như hiện nay, việc này bắt đầu có ảnh hưởng đến hành vi mua sắm, cách chi tiêu và những thương hiệu mà người tiêu dùng lựa chọn.

Dữ liệu nghiên cứu hành vi người tiêu dùng do Worldpanel thực hiện đã tìm ra 3 thay đổi trong bối cảnh hiện tại.

Thứ nhất, người tiêu dùng cần sự an tâm, đặc biệt là đối với những ngành hàng nhạy cảm như thực phẩm hay dinh dưỡng cho trẻ em.

Thứ hai, người tiêu dùng đang phải đối mặt với một bài toán cân bằng giữa giá cả và chất lượng, cả ở sản phẩm và địa điểm mua sắm.

Cuối cùng, thị trường đang chứng kiến sự gia tăng xu hướng “tiêu dùng có ý thức”, tức người tiêu dùng đang trở nên thận trọng hơn về ngân sách chi tiêu và sẽ điều chỉnh việc mua sắm tăng hay giảm tùy theo từng ngành hàng.

Những thay đổi hành vi của người tiêu dùng không quá mới mà xu hướng đã xuất hiện từ trước. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện tại, sự thay đổi trong chi tiêu của người tiêu dùng sẽ càng rõ ràng hơn và ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu các nhãn hàng và nhà bán lẻ.

Báo cáo chỉ ra, cuộc khủng hoảng niềm tin này đặt ra thách thức lớn cho các thương hiệu và nhà sản xuất. Trong thời kỳ người tiêu dùng ưu tiên chất lượng và xem xét kỹ lưỡng những quyết định mua sắm doanh nghiệp phải nỗ lực chứng minh giá trị và uy tín thương hiệu nhằm lấy lại niềm tin.

Để đưa ra các quyết định marketing hiệu quả, thúc đẩy tăng trưởng, báo cáo cho rằng thương hiệu cần xác định chính xác những yếu tố then chốt gây ra sự biến động về doanh số ngành hàng và định lượng mức độ tác động của các yếu tố này đến các ngành hàng của mình. Từ những số liệu đó, doanh nghiệp có cơ sở để tập trung nguồn lực một cách hiệu quả nhằm dẫn đầu cuộc cạnh tranh.


Minh An (t/h)
Ý kiến của bạn