Ninh Bình: Đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối với 3 vùng kinh tế trọng điểm

Địa phương
09:42 AM 13/04/2025

HĐND tỉnh Ninh Bình khóa XV vừa thông qua chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối liên vùng giữa Nam đồng bằng sông Hồng - Tây Bắc - Duyên hải Bắc Trung Bộ, với tổng mức đầu tư lên tới gần 7.000 tỷ đồng.

Tuyến đường sẽ có tổng chiều dài khoảng 32,3 km, bắt đầu từ xã Cồn Thoi, huyện Kim Sơn (giao với tuyến đường bộ ven biển), đi qua các huyện Kim Sơn, Yên Mô, Nho Quan, TP Tam Điệp (Ninh Bình), và kết thúc tại nút giao Đồng Giao - điểm nối với đường Hồ Chí Minh thuộc địa phận tỉnh Hòa Bình.

Dự án hướng đến mục tiêu kết nối các tuyến giao thông trọng điểm quốc gia, như: Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông; quốc lộ 1, quốc lộ 12B, quốc lộ 45, quốc lộ 10; đường ven biển qua các tỉnh đồng bằng duyên hải Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ; đường Hồ Chí Minh kết nối vùng Tây Bắc.

Ninh Bình: Đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối với 3 vùng kinh tế trọng điểm- Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Qua đó, công trình sẽ tạo động lực thúc đẩy phát triển liên kết vùng kinh tế giữa miền xuôi và miền ngược, mở rộng không gian phát triển cho các tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình, Hòa Bình và các khu vực lân cận.

Dự án chia thành hai loại hình đầu tư. Đoạn thông thường (26,3 km): Xây dựng tuyến đường trục chính rộng 37 m, gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp, và dải đất dự trữ giữa rộng 15 m (mặt bằng giải phóng trung bình 50 m). 

Đoạn qua khu đông dân cư (2,5 km): Quy mô lớn hơn với mặt đường B = 61 m, có đường gom hai bên, dải đất dự trữ giữa vẫn giữ ở mức 15 m. Giải phóng mặt bằng theo quy mô hoàn chỉnh B = 70 m để thuận tiện cho mở rộng trong tương lai.

Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến gần 6.940 tỷ đồng, được huy động từ ngân sách tỉnh Ninh Bình, phân bổ theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và 2026 - 2030. Thời gian thực hiện dự án: từ năm 2025 đến 2028. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Ninh Bình làm chủ đầu tư.

Quang Lộc (T/h)
Ý kiến của bạn
Áp lực đáo hạn trái phiếu sẽ đạt đỉnh vào quý III/2025 Áp lực đáo hạn trái phiếu sẽ đạt đỉnh vào quý III/2025

Quý III/2025 sẽ là thời điểm áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp lên đến đỉnh, tạo sức ép lớn lên dòng tiền của các doanh nghiệp phát hành, đặc biệt trong bối cảnh môi trường tín dụng thận trọng và tiêu chuẩn phát hành ngày càng siết chặt.