Nở rộ trào lưu "du lịch ngủ"

Quốc tế
02:46 PM 10/10/2022

"Du lịch ngủ" là một hình thức du lịch mới khá độc đáo, nhằm cố gắng cải thiện giấc ngủ của du khách.

Du lịch ngủ ngày càng trở nên phổ biến trong vài năm trở lại đây. Nhiều khách sạn và các khu nghỉ dưỡng nổi tiếng giờ đây chỉ tập trung đáp ứng nhu cầu cho các khách hàng bị thiếu ngủ.

Nở rộ trào lưu "du lịch ngủ" - Ảnh 1.

Nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng tập trung đáp ứng nhu cầu cho các du khách thiếu ngủ. Ảnh: CNN.

Trong 12 tháng qua, khách sạn Park Hyatt New York đã khai trương Bryte Restorative Sleep Suite, loại phòng rộng hơn 80 m2 với đầy đủ tiện nghi nâng cao giấc ngủ, trong khi Rosewood Hotels & Resorts gần đây đã ra mắt chương trình Alchemy of Sleep, được thiết kế để "thúc đẩy sự nghỉ ngơi".

Zedwell, khách sạn đầu tiên có các thiết kế tập trung vào nâng cao giấc ngủ của London khai trương vào đầu năm 2020. Nơi đây có các phòng được trang bị cách âm sáng tạo. Còn năm ngoái, nhà sản xuất giường Thụy Điển Hästens đã thành lập Hästens Sleep Spa, một khách sạn "trị liệu giấc ngủ" ở thành phố Coimbra, Bồ Đào Nha.

Tiến sĩ Rebecca Robbins, nhà nghiên cứu về giấc ngủ và là đồng tác giả của cuốn sách "Ngủ để thành công!" tin rằng thói quen này đã có từ lâu, đặc biệt là đối với các khách sạn. 

Nở rộ trào lưu "du lịch ngủ" - Ảnh 2.

Khách sạn Brown's ở Mayfair, London đã khởi động trải nghiệm 'Forte Winks' kéo dài hai đêm vào tháng 10. Ảnh: Rocco Forte Hotels

Cô cho biết: "Ngay từ đầu, du khách đặt phòng khách sạn để có chỗ ngủ, sau đó ngành công nghiệp khách sạn mới khai thác thêm các nhu cầu khác. Sau này, mọi người thường nghĩ du lịch hay gắn với những bữa ăn xa xỉ, những điểm tham quan, nhiều việc khác phải làm và cuối cùng mới là giấc ngủ. Nhưng bây giờ, nghĩ lại, thực sự đã có sự thay đổi lớn trong nhận thức và ưu tiên của chúng ta đối với sức khỏe thể chất, tinh thần từ lâu”.

Đại dịch toàn cầu COVID-19 dường như đã đóng một vai trò rất lớn trong việc này. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Giấc ngủ Lâm sàng cho thấy 40% trong số hơn 2.500 người tham gia cho biết chất lượng giấc ngủ của họ bị giảm manh kể từ khi đại dịch bùng phát.

Nhà thôi miên, thiền định và trị liệu toàn diện Malminder Gill cũng nhận thấy sự thay đổi trong thói quen với giấc ngủ. 

Gill cho biết: "Giấc ngủ là một khía cạnh quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Thiếu ngủ có thể gây ra nhiều vấn đề về cơ thể và sức khỏe tinh thần của bạn như mệt mỏi, lo lắng, trầm cảm, tâm trạng bất ổn...".

Gill đã hợp tác với Cadogan, khách sạn ở London, để tạo ra dịch vụ đặc biệt phục vụ những khách hàng có vấn đề về giấc ngủ mang tên Sleep Concierge.

Nở rộ trào lưu "du lịch ngủ" - Ảnh 3.

Phòng Sleep Suite của khách sạn Park Hyatt New York trang bị giường ngủ cỡ lớn và các sản phẩm cải thiện giấc ngủ như máy khuếch tán tinh dầu, khăn trải giường Nollapelli và cả mặt nạ ngủ. Ảnh: Rocco Forte Hotels

Dịch vụ này bao gồm cung cấp bản ghi âm thiền định giấc ngủ, danh sách các loại gối phù hợp với từng tư thế ngủ, tùy chọn chăn theo trọng lượng, trà giúp ngon giấc và xịt thơm gối.

"Nếu kết hợp tất cả những liệu pháp đó, bạn sẽ một giấc ngủ chất lượng hơn. Tuy nhiên, với mỗi người, sẽ có tác dụng khác nhau".

Các liệu trình tập trung vào giấc ngủ do khách sạn, khu nghỉ dưỡng cung cấp thường không giống nhau tùy hướng tiếp cận.

Thương hiệu khách sạn sang trọng Six Senses cung cấp nhiều chương trình ngủ ngon trong 3-7 ngày, tại một số chi nhánh. Còn khách sạn Brown's ở Mayfair, London, mới ra mắt Forte Winks để đem đến trải nghiệm hai đêm đặc biệt giúp khách "chìm vào giấc ngủ bình yên".

Daniela Moore, Giám đốc PR của khách sạn Rocco Forte, giải thích: "Giấc ngủ rất quan trọng và chúng tôi nhận thấy xu hướng du lịch ngủ đang nở rộ. Vì vậy, chúng tôi muốn nhân cơ hội để giới thiệu khách sạn như một nơi thực sự giúp khách hàng có giấc ngủ ngon vào ban đêm".

Tuy nhiên, Tiến sĩ Rebecca Robbins nhấn mạnh, nếu tham gia chương trình cải thiện giấc ngủ mà không tiến triển, khách hàng có thể đã mắc chứng rối loạn giấc ngủ và cần gặp bác sĩ để được điều trị chuyên sâu hơn.

Minh An (Theo CNN)
Ý kiến của bạn
Sân bay Nội Bài dự kiến đón khoảng 440.000 lượt khách dịp nghỉ lễ 30/4 Sân bay Nội Bài dự kiến đón khoảng 440.000 lượt khách dịp nghỉ lễ 30/4

Lãnh đạo Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài cho biết, dự kiến sẽ phục vụ khoảng 2.600 lượt chuyến bay và 440.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay.