Nội chiến tại chung cư cao cấp bậc nhất Hà Nội: Cư dân tố Ban Quản trị tư túi cá nhân, mời thầu không minh bạch, biến toà nhà “chanh xả” thành khu tái định cư “bẩn, thối, lôm côm”
Đây là một chung cư cao cấp tọa lạc tại khu vực Quận Cầu Giấy (Hà Nội).
Mới đây, trên diễn đàn Người mua nhà - một diễn đàn về bất động sản đã lan truyền bức ảnh chụp đơn tố giác các sai phạm tại chung cư cao cấp M.Garden, toạ lạc tại Quận Cầu Giấy (Hà Nội).
Đơn tố giác ký ngày 28/7, được các cư dân đang sinh sống tại cụm nhà chung cư M.Garden thống nhất gửi tới cơ quan chức năng. Trong đó, 2 nội dung chính được đề cập là những sai phạm trong công tác phòng chống Covid-19 và sai phạm nghiêm trọng trong công tác đấu thầu lựa chọn đơn vị vận hành, sử dụng quỹ bảo trì trái luật.
Cụ thể, chủ bài viết chia sẻ: "Cư dân ở đây luôn có một niềm tự hào không giấu diếm đó là khu chung cư họ ở thuộc diện sang trọng bậc nhất Hà Nội, tỷ lệ doanh nhân thành đạt ở rất đông, mặt bằng dân trí cao.
Để giữ "giá nhà", các cư dân nơi đây có một mật ước bất thành văn: nếu không thích, bán nhà đi nơi khác, chứ không kiện cáo, để báo chí hay bên ngoài biết được, như thế sẽ làm giảm giá nhà. Từ khi bàn giao, đón cư dân về ở (đầu 2015) tới nay, đã 6-7 năm, nhờ "mật ước" này, M.Garden luôn là khu chung cư "chanh sả" bậc nhất và không hề xuống giá, bất chấp các khu vực xung quanh đều hạ hoặc giá nhà đi xuống sau khi cư dân về ở, bất chấp khắp nơi giăng băng rôn biểu tình phản đối chủ đầu tư, mọi việc ở M.Garden "to hoá nhỏ", "nhỏ hoá không có gì"…
Nhưng cái kim trong bọc rồi cũng lòi ra, giấy không gói được lửa. Từ khoảng gần 1 năm nay, chất lượng sống tại M.Garden xuống cấp thảm hại, mâu thuẫn nội bộ âm ỉ bắt đầu bùng nổ và trở thành cuộc "nội chiến" không khoan nhượng từ đầu tháng 7 tới nay".
Theo người này, chuyện bắt đầu từ việc ban quản trị chung cư thay đổi đơn vị quản lý vận hành.
"Giữa tháng 4/2021, Cty CP Đầu tư và quản lý BĐS T.M đã trúng thầu và trở thành đơn vị quản lý vận hành khu chung cư này với mức chào thầu là 7.380 đồng/m2/tháng. Khi trúng thầu, T.M "hứa hẹn" sẽ biến chung cư M.Garden thành khu chung cư đáng sống, các căn hộ được chuẩn như dịch vụ khách sạn 5*. Tất cả các khu vực lễ tân của tòa nhà vô cùng sạch đẹp, như khách sạn, khu vực kĩ thuật được áp dụng công nghệ mới rất hiện đại, hệ thống bảo vệ rất chuyên nghiệp (không có các bảo vệ quá tuổi hoặc quá trẻ như hiện nay), khu vực nhà sinh hoạt cộng đồng khu vui chơi được bố trí rất hợp lý, sạch sẽ gọn gàng. (Tôi cũng biết rằng tòa nhà này mới thì có thể được áp dụng nhiều công nghệ mới). Tất cả các thang máy được điều khiển tại phòng trung tâm, bất kỳ sự cố ở tầng nào của bất kỳ thang nào cũng được truyền về…
Thế nhưng khi bắt tay vào quản lý vận hành T.M ngay lập tức khiến cư dân thất vọng vì biến khu chung cư cao cấp này thành khu tái định cư, thay nhận diện thương hiệu đỏ loè đỏ loẹt và lúng túng trong quản lý vận hành, dẫn tới thảm hoạ mà cư dân liên tục đưa lên group cư dân là: bẩn, thối, lôm côm. Ngay cả khu vườn mà cư dân M.Garden tự hào không đâu có, thì giờ đây đầy rác, tối om, cư dân phải tự mang bóng đèn xuống để lắp để đi cho đỡ sợ.
Phàn nàn, góp ý, kiến nghị không xoay chuyển tình hình, một "nhóm cư dân hành động" đã vào cuộc và từ đây vỡ lở ra bao chuyện. Nào là, cách thoả thuận các điều kiện hợp đồng và triển khai của nhà thầu quản lý vận hành mới không công khai và minh bạch, Ban quản trị tư túi cá nhân, mời thầu, từ hồ sơ mời, phạm vi đấu thầu, hợp đồng, thư bảo lãnh... khác biệt và sai sót quá nhiều, gây bất lợi và rủi ro lớn cho cư dân… Cư dân cứ động vào chỗ nào sai chỗ đó, âm thầm tự quyết với nhau, tiêu tiền của cư dân nhưng luôn lẩn tránh, không công khai, minh bạch... Hợp đồng quản lý vận hành giữa Ban quản trị kí cực kì bất lợi cho cư dân như: chỉ thu được 400 triệu đồng/năm cho tiền điện, tiền thông gió, chiếu sáng, PCCC, vệ sinh....., trông giữ xe ô tô gần 900-1.000 chiếc, dẫn đến việc quỹ dịch vụ phải bù thêm nhiều tiền cho việc này, còn tiền trông xe ô tô 1 năm từ 15-17 tỷ đồng thì chủ đầu tư đút túi và vẫn kêu là lỗ tiền dịch vụ…Thậm chí cư dân còn phát hiện ra số tiền 5,6 tỷ đồng từ quỹ bảo trì hiện đang gửi không kỳ hạn ở các ngân hàng, dẫn tới thiệt hại khoảng 200 triệu đồng tiền lãi.
Nghiêm trọng hơn, khi tổ chức đấu thầu gói đầu thầu lãi suất tiền gửi quỹ Bảo trì (khoảng 120 tỷ đồng), nhóm Ban Quản trị bị cư dân tố có nhiều sai sót trong việc đề ra nguyên tắc đánh giá cũng như chấm thầu làm sai lệch đến kết quả trúng thầu, thiệt hại cho cư dân nhiều tỷ đồng.
Hiện nay, nội chiến tại khu chung cư chanh sả này vẫn tiếp tục nóng bỏng, thậm chí cư dân cho biết "máu đã đổ" khi bảo vệ của T.M bị quây đánh ngay tại sảnh chung cư khiến cư dân hết sức sợ hãi. Mới đây, khu chung cư này có F0 Covid nhưng Ban quản trị cũng thụ động khiến cư dân sợ hãi, hoang mang, phải tự đứng ra lập "tổ tự quản" để ngăn ngừa lây nhiễm chéo".
Cũng theo chủ bài viết, hiện trên group cư dân của khu chung cư này vẫn liên tục cập nhật những cuộc "khẩu chiến" với ban quản trị. Trong khi đó, chất lượng sống tại khu chung cư đang xuống dốc không phanh, thang máy hỏng, hầm để xe hôi thối, vườn mất vệ sinh, khác xa hình ảnh một chung cư đáng sống nhất Hà Nội mà mọi người bên ngoài vẫn nghĩ. Đồng thời, khu chung cư cao cấp bị biến thành khu tái định cư.
"Giá ban đầu cao ngất ngưởng sau đó hạ giá xuống ngang nhà tái định cư (chỉ 26.5 triệu đồng/m2). Khi đưa vào vận hành, chủ đầu tư bù lỗ cho giai đoạn đầu, chỉ thu mức phí dịch vụ 7.000 đồng. Mức phí này khó có thể duy trì chất lượng cao cấp nếu như chủ đầu tư không bù lỗ.
Khi T.M vào dự thầu gói dịch vụ quản lý vận hành chung cư M.Garden, họ để mức 7.400 đồng/m2/tháng để thắng thầu bằng được. Khi bắt tay vào quản lý vận hành mới thấy lỗ và không thể biến khu chung cư này thành khách sạn 5 sao với mức phí dịch vụ của nhà tái định cư. Đơn cử, T.M trúng thầu gói điện là 296 triệu đồng tháng trong khi điện tháng 6 theo thực tế là 480 triệu đồng. Như vậy, chưa kể các mục chi khác, riêng tiền điện T.M lỗ 184 triệu/ tháng. Để giảm lỗ, T.M buộc phải cắt giảm nhân sự, tiết kiệm điện".
Ở chiều ngược lại, ngày 5/7, ban quản trị cụm nhà chung cư M.Garden cũng có văn bản xin ý kiến giải quyết về những thông tin trên mạng, mà đơn vị này cho là "thiếu tính xây dựng" về công tác quản lý tại đây. Theo đó, ban quản trị cho rằng công tác lựa chọn và thay thế đơn vị quản lý vận hành đều đúng theo quy định pháp luật.
PVCông ty CP Vận tải đường sắt cho biết tổ chức chạy tăng cường thêm nhiều chuyến tàu tuyến Bắc - Nam phục vụ người dân về quê, đón tết Nguyên đán 2025.