Nỗi lòng mùa Covid - 19: Không ai bị bỏ lại phía sau

Giáo dục
08:26 PM 22/04/2020

Dịch bệnh Covid – 19 đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến mọi mặt đời sống nhiều doanh nghiệp đã rơi vào hoàn cảnh lao đao vì phải lo cho người lao động, trong đó phải kể đến các trường mầm non tư thục, học sinh nghỉ học kéo dài, không có nguồn thu, trong khi vẫn phải chi trả tiền thuê mặt bằng, nhân viên… nhiều trường tư phải chật vật cân đối chi tiêu trong mùa dịch.

Hình ảnh hoạt động của các giáo viên trong mùa Covid

Dịch bệnh Covid – 19 đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến mọi mặt đời sống nhiều doanh nghiệp đã rơi vào hoàn cảnh lao đao vì phải lo cho người lao động, trong đó phải kể đến các trường mầm non tư thục, học sinh nghỉ học kéo dài, không có nguồn thu, trong khi vẫn phải chi trả tiền thuê mặt bằng, nhân viên… nhiều trường tư phải chật vật cân đối chi tiêu trong mùa dịch.

Chia sẻ về điều này, cô Lê Thị Thanh Mai -Th.s giáo dục mầm non - Hiệu trưởng Trường Mầm non Thánh Gióng (Cơ sở 1: No.C2 - biệt thự BT04, cơ sở 2: No.A17-BT06-  KĐT Việt Hưng, Giang Biên, Long Biên, Hà Nội) cho biết: Đây là khó khăn chung của các trường tư. Vấn đề dịch bệnh không ai mong muốn, dù vậy, thời gian nghỉ học kéo dài, sẽ khiến cả phụ huynh lẫn giáo viên và trường bối rối.

“Với các trường tư, phần lớn đều phải thuê mặt bằng, mà mặt bằng để làm trường mầm non thường phải lớn nên chi phí rất cao, như riêng Trường Mầm non Thánh Gióng, chi phí thuê mặt bằng đã gần 60 triệu đồng mỗi tháng cho 2 cở sở, ngoài ra, chi phí thuê khoảng  gần 30 cán bộ công nhân viên, cộng thêm tiền bảo hiểm… nên tổng chi phí phải chi mỗi tháng là rất lớn. Giờ học sinh nghỉ, trường không có nguồn thu nên thật sự rất khó khăn”, cô Thanh Mai chia sẻ. 

Chưa kể, nhiều quyết định cho học sinh nghỉ học thường được thông báo vào “giờ chót”, giáo viên đã từ quê lên thành phố đi dạy, cũng không biết học sinh nghỉ tới bao giờ nên đành bám trụ lại thành phố trong khi chi phí sinh hoạt đắt đỏ, tiền lương thực nhận trong đợt này chỉ bằng một nửa so với trước đây. 

Để giải quyết khó khăn trước mắt, trường không còn lựa chọn nào khác là phải tinh giảm nhân sự, hoặc “xin phép” không chi lương trong những tháng học sinh nghỉ học ở nhà tránh dịch “Trước mắt, nhà trường đã phải tinh giảm nhân sự như nhân viên bảo vệ, vệ sinh, cấp dưỡng… Còn giáo viên, trường vẫn động viên các cô giáo thông cảm với các khoản chi của trường trong thời gian này nếu học sinh còn nghỉ hết tháng 5 thì thật sự đây là một thách thức lớn với nhà trường” cô Mai cho biết.

Chị Hoa chủ nhà có tấm lòng nhân ái

Hiểu được nỗi lòng của nhà trường ông bà Minh Châu và Thanh Hoa - Hiện đang trú tại tòa M3, chung cư Metropolis đã chủ động điện thoại, gửi thư qua email để động viên, khích lệ chủ Trường MN Thánh Gióng bằng cách hoàn toàn miễn giảm 100%  tất cả các tháng học sinh nghỉ dịch do COVID-19, trước mắt  là 3 tháng từ Tết ra (tháng 2,3,4/2020) để chị yên tâm lo công việc khác. 

Số tiền quả là có thể “cân - đong - đo - đếm được” song tình người, sự chia sẻ, giúp đỡ, khích lệ đến từ một tấm lòng cao thượng như vậy mới thật là… lớn lao. Dù biết các cơ sở doanh nghiệp, trường học tư thục còn vô vàn khó khăn trước mắt & khắc phục hậu quả sau này nhưng khi những chủ trường - Hiệu trưởng có được “bàn tay” nâng đỡ như vậy chắc chắn họ sẽ có đủ niềm tin, đủ nhiệt huyết để tiếp tục theo đuổi “sự nghiệp – trông người” của mình.

Trong cuộc chiến chống đại dịch Covid - 19, Sẽ “Không có ai bi bỏ lại phía sau” với tinh thần “Lá lành đùm lá rách” mong rằng trong cuộc sống còn nhiêu hơn nữa những tấm lòng vàng như vậy để giúp các các doanh nghiệp và nhà trường nói chung giảm bớt gánh nặng chi phí trong bối cảnh đại dịch khó khăn cũng như Trường Mầm non Thánh Gióng nói riêng.

Hà Loan

Ý kiến của bạn