Nửa tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả ước đạt 459 triệu USD

Xuất nhập khẩu
09:09 AM 21/01/2024

Trong nửa đầu tháng 1/2024, xuất khẩu rau quả ước đạt gần nửa tỷ USD, tăng đến trên 89% so với cùng kỳ năm trước, giúp ngành kỳ vọng đạt 6,5 tỷ USD trong 2024.

Báo cáo sơ bộ đến ngày 18/1 của Tổng cục Hải quan Việt Nam: Xuất khẩu rau quả ước đạt 459 triệu USD. So với cùng kỳ năm 2023 tăng trên 89% và so với tháng liền kề trước đó (tháng 12/2023) tăng trên 12%.

Với sự khởi đầu đầy triển vọng này, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam tin tưởng khả năng cả năm 2024 xuất khẩu rau quả sẽ đạt kim ngạch đến 6,5 tỷ USD.

Chỉ ra nguyên nhân, ông Nguyên cho biết, hiện nay chất lượng rau quả Việt Nam đã có sự chuyển dịch lớn, bảo đảm các tiêu chí vào nhiều thị trường. Bên cạnh đó, sự đa dạng trong sản phẩm với nhiều mặt hàng trái cây được thị trường thế giới ưa chuộng. Đặc biệt, hiện nay nhiều thị trường lớn như Trung Quốc, EU đã có những chuyển biến và động thái rất tích cực.

Nửa tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả ước đạt 459 triệu USD- Ảnh 1.

Kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả nước tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ấn tượng. Ảnh: Internet.

Trước đó, trong năm 2023, xuất khẩu rau quả của nước ta đạt con số cao kỷ lục từ trước đến nay với 5,6 tỷ USD, tăng tới 66,67% so với năm 2022 (tương đương kim ngạch tăng thêm 2,24 tỷ USD).

Theo Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VINAFRUIT), trong lịch sử ngành rau quả, chưa năm nào có kim ngạch xuất khẩu đạt 5 tỷ USD. Năm đạt kim ngạch cao nhất là 2019 cũng chỉ hơn 3,7 tỷ USD. Sau đó, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên kim ngạch các năm sau giảm và năm 2022 chỉ đạt gần 3,4 tỷ USD.

Về thị trường, Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của rau quả Việt Nam với kim ngạch năm 2023 đạt 3,64 tỷ USD, tăng tới 139,5% so với năm 2022 và chiếm 65% kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả nước trong năm ngoái.

Còn với Hoa Kỳ, thị trường này đã mở cửa cho trái bưởi, trái dừa Việt Nam. Những yếu tố này giúp cho việc xuất khẩu trái cây vào thị trường này tăng lên khoảng 30% năm 2023. Ngoài ra, trái bưởi, chanh vào được thị trường New Zealand. Đây là thị trường tiêu thụ bưởi và chanh không hạt rất tốt của Việt Nam. Những yếu tố này đã góp phần thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu rau quả tăng trưởng một cách vượt bậc.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn