Nước hoa hương độc, lạ trở thành xu hướng
Không phải ai cũng thích sở hữu mùi nước hoa giống giống các ca sĩ hay diễn viên. Nước hoa có mùi xăng, cỏ khô hay bóng tennis... đang thu hút sự chú ý của người tiêu dùng và dần trở thành xu hướng.
Không giống như những loại nước hoa đại chúng dựa vào những người nổi tiếng để thúc đẩy doanh số bán hàng, những mùi hương độc lạ thịnh hành nhờ vào cái tên gây tò mò cùng những mùi hương khác thường.
Frank Voelkl, nhà chế tạo nước hoa đến từ New York, cho biết nhiều người thích sở hữu hương thơm cá nhân hơn là bắt chước các ngôi sao hay nhân vật danh tiếng.
Robert Gerstner, chủ đồng sở hữu Aedes, xưởng nước hoa chuyên về các hương thơm hiếm có, cho hay doanh số bán hàng hàng năm đã tăng 30% trong khoảng từ năm 2020-2022. Sự riêng biệt và độc quyền là tiêu chí chính được nhiều khách hàng của Gerstner tìm kiếm. Họ thường không muốn bắt gặp ai khác có mùi tương tự khi đi dạo trên phố.
Carlos Huber, nhà phát triển nước hoa tại Mỹ, nhận xét: "Người tiêu dùng đang ngày càng ưa chuộng sự kỳ quặc và sáng tạo trong nước hoa".
Linda G. Levy, Chủ tịch của Fragrance Foundation ở New York cho biết: “Trải nghiệm một loại nước hoa là một chuyện nhưng có thể sử dụng nó mọi lúc hay không lại là một chuyện khác. Một mùi hương phải thỏa mãn các giác quan, dù đó là bất cứ mùi gì.
"Tôi không nghĩ nước hoa nhất định phải có mùi thơm"
Linda G. Levy, Chủ tịch của Fragrance Foundation ở New York
Ông Voelkl cho biết, vì vậy những ghi chú gây sốc thường được pha trộn với những ghi chú truyền thống.
Madisin McLauchlan, 36 tuổi, trợ giảng một trường học ở Vancouver, thích những mùi hương có thể gợi lại những ký ức dễ chịu, còn Giám đốc truyền thông ở Paris Angharad Coates, 37 tuổi, sử dụng những mùi hương đặc biệt để mang dấu ấn cá nhân.
Zack Bochicchio, 26 tuổi, sống tại Nashville, coi mùi hương là một cách thể hiện bản thân: "Tôi không thích ai đó có hương thơm giống mình. Nhưng nếu ai đó mượn áo của tôi và nói ‘Chiếc áo này có mùi của anh’ thì tôi đã đạt được mục tiêu của mình".
Dưới đây là 5 mùi hương độc đáo chắc chắn sẽ để lại ấn tượng mạnh nếu bạn sử dụng.
Harvest Mouse
Hương thơm: Cỏ khô (Hay)
Victor Wong, người sáng lập thương hiệu nước hoa Zoologist, vừa giới thiệu chai nước hoa mới nhất mang tên Harvest Mouse, có hình ảnh một chú chuột trên cánh đồng lúa mì, với thành phần chiết xuất từ bia và cỏ khô.
Luca Maffei, chuyên gia nước hoa tại Milan (Italy), cho biết, hương đầu của Harvest Mouse là hương hoa cúc và hoa cam mang hơi ấm từ mặt trời. Hương cuối tương tự mùi kem lạnh, phảng phất rượu rum nho khô (rum-raisin ice cream).
Dead Dinosaur
Hương thơm: Xăng (Gasoline)
Xăng là hương tâm điểm của Dead Dinosaur - chai nước hoa mới nhất của thương hiệu Snif.
Dead Dinosaur gợi hương thơm của xăng mỗi khi chúng ta đổ đầy bình nhiên liệu. Chuyên gia nước hoa Ugo Charron cho biết, Dead Dinosaur là sự pha trộn hương từ cỏ, hoa violet, bồ đề (styrax), nhựa thơm Peru (Peru balsam), gỗ birch và guaiac. Hương giữa có mùi gừng và hoa mộc lan.
Bryan Edwards, người đồng sáng lập Snif cho biết, Dead Dinosaur tạo cảm giác như một garage được phủ đầy hoa của một người thợ cơ khí.
Anarchist A
Hương thơm: Trang phục linh mục (Priest’s clothes)
Toskovat, sản phẩm mới nhất của thương hiệu nước hoa Romania, gợi nhớ đến một chiếc thẻ tín dụng, mùi của tờ tiền bẩn (dirty dollars) hay trang phục của linh mục (priest’s clothes) cùng phòng xưng tội xưa cũ (old confession room).
David-Lev Jipa-Slivinschi, người sáng tạo Toskavat, cho hay chai nước hoa là hỗn hợp của dầu xạ hương, nghệ tây, nhục đậu khấu, tiêu đen và hoa hồng tạo ra được kiểu mùi gợi nhớ đến thẻ tín dụng.
Tại Romania, Anarchist A là một trong những chai nước hoa bán chạy nhất mỗi dịp nghỉ lễ.
Le Petit Skunk
Hương thơm: Hổ phách hóa thạch (Fossilized amber)
Erika Kuhn, người sáng lập thương hiệu nước hoa Modern Vanilla, cho biết Le Petit Skunk không dành cho những người yếu tim. Sản phẩm có sự kết hợp những chất gây hưng phấn như dầu từ hoa nhài và bạch đậu khấu.
Le Petit Skunk còn có hương thơm từ dầu hạt cà rốt gợi mùi đất ẩm.
Thành phần nổi bật nhất của sản phẩm này là dầu hổ phách hóa thạch được chiết xuất từ nhựa của cây 35 triệu năm tuổi tại vùng núi Himalaya. Bà Kuhn cho hay, hương thơm này ấm như ngọn lửa trại và khiến người dùng liên tưởng đến những cuốn sách có bìa da.
Ink
Hương thơm: Hắc ín (Tar)
Olivier Cresp cùng với con gái Anais thành lập thương hiệu nước hoa Akro ở Paris (Pháp). Ông đã phát triển nhiều mùi hương gây được nhiều sự chú ý, tiêu biểu có Thierry Mugler Angel.
Dù vậy, sản phẩm của Akro không dành cho số đông. Ink là chai nước hoa tiêu biểu cho điều này. Cresp nắm bắt được bản chất mùi của mực với những thành phần như hắc ín, cây cade và paracresol (một loại hợp chất hữu cơ) trong Ink.
Vacation
Hương thơm: Đồ chơi hồ bơi (Pool toy)
Đến từ thương hiệu chuyên về kem chống nắng Vacation, chai nước hoa cùng tên pha trộn hài hòa các mùi hương ngọt ngào từ trái cây nhiệt đới, dừa và hoa nhài mặn. Sản phẩm này có thể đưa giác quan thăng hoa hoặc đơn giản gợi nhớ đến một bữa tiệc BBQ ở sân sau nhà.
Tuy nhiên, theo Carlos Huber, nhà phát triển hương thơm kiêm người đồng chế tác Vacation này cùng với chuyên gia nước hoa Rodrigo Flores-Roux, những hương kỳ lạ như áo tắm Lycra, đồ chơi bơm hơi dưới nước hay mùi nước bể bơi... mới là điều làm nên sự khác biệt của Vacation.
Ông Flores-Roux cho hay, các chất tổng hợp như azurone, karmaflor và florymoss giúp tái ra hương thơm gần giống ozonic (kiểu hương tươi mát gợi nhớ đến nước hay đất ẩm sau mưa) hay nhựa vinyl. Thêm vào đó, ngải giấm được thêm vào Vacation để bắt chước bản chất của clo (chất thường có trong nước bể bơi).
The Soft Lawn phiên bản 2.0
Hương thơm: Bóng tennis (Tennis balls)
Đối với phiên bản thứ 2 của chai nước hoa Soft Lawn, ra mắt vào năm 2021, mục tiêu của Josh Meyer, nhà điều chế nước hoa, là tái tạo lại phong thái thanh lịch của giải đấu quần vợt trên sân cỏ nước Anh.
Meyer nâng cấp công thức cho sản phẩm này bằng cách thêm vào hỗn hợp giống mùi bóng tennis làm từ hoa linden, xạ hương, bồ đề cao su (rubbery styrax) và rêu sồi.
Bưởi, cỏ vetiver, nguyệt quế và lá thường xuân là những thành phần còn lại giúp hoàn thiện chai nước hoa tươi mát này. Soft Lawn có mùi hương nhàn nhã rất thích hợp cho những ngày cuối tuần.
Funeral Home
Hương thơm: Thảm phương Đông (Oriental carpet)
Vào năm 1996, khoảng thời gian rất lâu trước khi những mùi thơm khác thường lên xu hướng, thương hiệu Demeter đã tung ra bộ ba nước hoa lần lượt có tên là Dirt, Tomato và Grass.
Hai năm sau đó, hãng này tiếp tục ra mắt sản phẩm độc đáo là Funeral Home. Mark Crames, Giám đốc điều hành của Demeter, cho biết chai nước hoa này là sự pha trộn tràn đầy sức sống giữa loài hoa trắng và gỗ mahogany. Thành quả được Crames mô tả là nốt hương bí ẩn gợi tấm thảm lông phương Đông.
Hiện tại, Funeral Home vẫn là một trong những sản phẩm bán chạy nhất của Demeter.
An Mai (Theo WSJ)Từ 11/11/2024, người dân có thể sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập trên ứng dụng iHanoi. Việc tích hợp VNeID lên iHanoi có thể coi là 1 bước tiến lớn khi mang lại nhiều lợi ích hơn tới người dân Thủ đô.