Nước mắm truyền thống sẽ có tiêu chuẩn và logo riêng
Việc dán logo riêng sẽ giúp người tiêu dùng có thể nhận diện được nước mắm truyền thống trên nhãn sản phẩm.
Ngày 27/10, Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam với 117 hội viên sẽ chính thức được thành lập, người tiêu dùng có thể nhận diện nước mắm truyền thống thông qua logo riêng dán trên nhãn sản phẩm khi đáp ứng được bộ tiêu chuẩn đề ra.
Tuy nhiên, đây là bộ tiêu chuẩn tự nguyện áp dụng của các thành viên tham gia Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam, không bắt buộc áp dụng đối với tất cả sản phẩm nước mắm trên thị trường, trừ khi được cơ quan chức năng đưa vào quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với mặt hàng này.
Thông tin được bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội DN HVNCLC, đại diện của ban vận động thành lập Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam, vừa chia sẻ trước thềm đại hội thành lập hiệp hội bầu ra ban lãnh đạo chính thức vào ngày 27/10 tới tại Hà Nội.
Theo bà Hạnh, để được công nhận là hội viên Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam, các hội viên phải đảm bảo tính "truyền thống" như độ đạm tối thiểu, khung giới hạn các chất điều vị được phép sử dụng. Sau khi thành lập ưu tiên của Hiệp hội, sẽ xây dựng và ban hành tiêu chuẩn để phân biệt nước mắm truyền thống với các loại nước chấm.
Những sản phẩm đáp ứng tiêu chí của bộ tiêu chuẩn nước mắm truyền thống sẽ được sử dụng logo của hiệp hội. Về dài hạn, hiệp hội sẽ thống nhất bộ tiêu chuẩn nước mắm truyền thống cho các hội viên. Tuy nhiên, tiêu chuẩn này là tự nguyện áp dụng, nên những sản phẩm khác trên thị trường không bắt buộc phải thực hiện, họ chỉ cần tuân thủ theo quy định của pháp luật.
Bà Ong Thị Kim Ngân, Phó giám đốc kinh doanh Công ty TNHH khai thác hải sản và chế biến nước mắm Thanh Hà (Phú Quốc, Kiên Giang – thương hiệu nước mắm được xuất khẩu sang châu Âu từ năm 1998), thông tin thêm, một số tiêu chuẩn cơ bản để được dán nhãn "nước mắm truyền thống" là: chỉ tiêu độ đạm tối thiểu là 15, không sử dụng phụ gia thuộc các nhóm: phẩm màu, hương liệu, chất tạo sánh và chất bảo quản,
Nếu doanh nghiệp làm “giả” nước mắm truyền thống, hiệp hội lấy lại logo. Đây là sự minh bạch thông tin cho khách hàng cũng như phân biệt đúng các doanh nghiệp sản xuất nước mắm truyền thống.
Bà Hạnh cho biết, tiêu chuẩn sẽ thay đổi theo thời gian, hoàn cảnh. Do đó, khi đi vào hoạt động, hiệp hội ưu tiên hoàn thiện bộ tiêu chuẩn cho nước mắm truyền thống.
Từ trước đến nay, toàn ngành nước chấm áp dụng chung một quy chuẩn (mang tính bắt buộc) với nhiều mặt hàng rất khác nhau: nước tương, nước mắm… Hiện tại, quy chuẩn riêng cho sản phẩm nước mắm vẫn đang được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng.
Việt Nam hiện là quốc gia sản xuất nước mắm truyền thống hàng đầu thế giới, với công suất 170-180 triệu lít mỗi năm. Tuy nhiên, nước mắm truyền thống hiện chỉ chiếm 30% thị phần tại Việt Nam.
Gần đây nhiều thành viên trong Hiệp hội đã thành công đưa nước mắm truyền thống lên Amazon và siêu thị ở nhiều quốc gia. Đặc biệt nhiều DN, xưởng sản xuất nước mắm truyền thống là thành viên của hiệp hội đã ứng dụng công nghệ hiện đại vào trong sản xuất, chế biến.
Hoàng MaiCông ty CP Vận tải đường sắt cho biết tổ chức chạy tăng cường thêm nhiều chuyến tàu tuyến Bắc - Nam phục vụ người dân về quê, đón tết Nguyên đán 2025.